| Hotline: 0983.970.780

Bảo hiểm thất nghiệp: Cứu cánh cho người lao động lúc khó khăn nhất

Thứ Sáu 30/06/2023 , 06:35 (GMT+7)

LÀO CAI Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã giúp hàng nghìn lao động bớt khó khăn trước khi tìm được công việc mới từ hỗ trợ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai tư vấn, hướng dẫn người lao động làm bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Hải Đăng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai tư vấn, hướng dẫn người lao động làm bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Hải Đăng.

Sớm giải quyết quyền lợi cho người lao động

Bà Vàng Thị Hà (trú tại xã Cốc San, TP Lào Cai) nhưng làm công nhân tại một nhà máy ở Hải Dương. Nhà máy này hiện đang trong tình trạng ùn ứ đơn hàng, dư thừa lao động. Trước tình hình kinh doanh khó khăn, nhà máy đã cắt giảm nhân lực trong đó có bà Vàng Thị Hà. Chưa tìm được việc làm với cộng với phải làm việc xa nhà nên bà đã trở về Lào Cai, đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai (Sở LĐTBXH) nộp hồ sơ đề nghị trợ cấp thất nghiệp. Sau khi làm thủ tục và bà đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“Ban đầu tôi nghĩ việc làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp sẽ rất phức tạp nhưng khi đến đây được cán bộ phụ trách hướng dẫn thì thủ tục được giải quyết nhanh chóng, người lao động được hưởng quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp. Số tiền gần 3 triệu đồng tuy không nhiều nhưng trong lúc khó khăn nó rất đáng giá với người công nhân như chúng tôi”, bà Vàng Thị Hà cho hay.

Tương tự trường hợp của bà Nguyễn Thị Lan (trú tại TP Lào Cai) sau nhiều năm công tác nay nghỉ việc đã tìm đến Trung tâm để làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Bà nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp do Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Lào Cai ký với số tiền 2,67 triệu đồng/tháng, hưởng trợ cấp 12 tháng, bắt đầu từ tháng 4/2023. 

Bà Nguyễn Thị Lan cho biết, mặc dù đã có tuổi nhưng mong muốn vẫn tiếp tục làm việc tuy nhiên tình hình công ty gặp khó khăn nên người lao động phải nghỉ việc, tìm kiếm cơ hội việc làm khác. Trong thời gian chưa tìm được việc làm mới nên tôi đã làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp. Số tiền này sẽ giúp gia đình tôi một phần trong giai đoạn khó khăn hiện nay. 

Mỗi ngày, bộ phận một cửa của Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai giải quyết khoảng 100 hồ sơ lao động, trong đó do tình hình kinh doanh của nhiều  doanh nghiệp hiện nay gặp khó khăn nên số hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp có tăng so cùng kỳ. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, nhân viên Trung tâm cho biết, mỗi cán bộ của trung tâm tiếp nhận, xử lý khoảng trên dưới 10 hồ sơ trong ngày. Xử lý hồ sơ không quá khó khăn nhưng cẩn trọng. Mặc dù việc lưu trữ thông tin hồ sơ người lao động được thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử… nên việc hướng dẫn quy trình thủ tục cho người lao động nhanh chóng.

Để người lao động sớm có việc làm

Ghi nhận tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai, người lao động đến nhận bảo hiểm thất nghiệp đa số mong muốn sớm tìm được việc làm. Cán bộ tại Trung tâm cũng nhiệt tình tư vấn, giới thiệu việc làm mới, hỏi han, động viên người lao động để sớm có việc làm phù hợp với nhu cầu.

Một lái xe có thâm niên hàng chục năm trong nghề cho hay, dù đã hơn 50 tuổi nhưng tôi vẫn muốn tìm việc làm phù hợp để có thu nhập trang trải cuộc sống. Do bằng lái xe của tôi chỉ được điều khiển xe dưới 9 chỗ nên hiện chưa tìm được công việc nào khác nên tạm thời hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong lúc tìm việc mới.

Bà Mai Thị Hằng, Trưởng Phòng Bảo hiểm thất nghiệp cho biết, trong tháng 6, đã có hơn 200 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, lũy kế từ đầu năm đến nay là hơn 1.000 trường hợp, bằng 141% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, Trung tâm cũng tư vấn cho 13 người quay trở lại thị trường lao động (bao gồm cả trường hợp chấm dứt hưởng có việc làm mới)…

Nhờ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử đã giúp cán bộ Trung tâm hướng dẫn quy trình thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhanh chóng. Ảnh: Hải Đăng.

Nhờ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử đã giúp cán bộ Trung tâm hướng dẫn quy trình thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhanh chóng. Ảnh: Hải Đăng.

“Trung tâm thường xuyên đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về lao động, việc làm, học nghề và chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các huyện, thành phố có nhiều lao động và doanh nghiệp hoạt động như Thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, Văn Bàn, Bát Xát, Mường Khương, Bắc Hà để giới thiệu các đơn hàng tuyển dụng việc làm và tư vấn học nghề; 

Liên hệ và làm việc với các đơn vị dạy nghề để giới thiệu học nghề cho lao động thất nghiệp và lao động có nhu cầu, tổ chức tốt các phiên Giao dịch việc làm tại trung tâm và các huyện; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội”, ông Trương Hồng Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai cho biết.

Khắc phục khó khăn, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Cũng theo ông Trương Hồng Trường, Lào Cai là tỉnh có nhiều thành phần dân tộc, trình độ dân trí thấp gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động, việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Có những lao động chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp mà chưa quan tâm đến chế độ được hỗ trợ: học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm.

Nhiều người lao động không có nhu cầu tìm việc qua Trung tâm mà tự tạo việc làm ở gia đình. Một số nghề người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học thì trên địa bàn tỉnh lại không thường xuyên mở lớp, do số lượng đăng ký học không nhiều để mở đủ lớp. Khi có lớp thì họ lại hết thời gian được hỗ trợ học nghề.

Đặc biệt, người lao động có việc làm mới nhưng chủ sử dụng lao động chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật lao động về việc việc ký hợp đồng lao động dẫn đến việc người lao động đến thông báo có việc làm không đúng thời gian quy định (không thông báo trong thời hạn 03 ngày làm việc).

Phần lớn các đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện thông báo về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị (nếu có) theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015.

Thông tư hướng dẫn cho Nghị định 61/2020/NĐ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2020 chưa ban hành nên trong công tác giải quyết chế độ còn gặp một số khó khăn, vướng mắc…

Tuy vậy, để triển khai tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm tham mưu cho lãnh đạo Sở LĐTBXH đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp để phát hiện sớm những sai sót về thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các phòng ban của cơ quan Bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Đặc biệt, đơn vị đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, thông tin thị trường lao động, cơ sở dữ liệu việc làm trống cho người lao động bị mất việc làm đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp…

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm đến với người lao động, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sự nghiệp, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa bằng nhiều hình thức: Báo đài, tờ rơi, pa nô...

Đảm bảo 100% người lao động thất nghiệp được tư vấn, làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và được tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ, tổ chức dạy nghề phù hợp…

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.