| Hotline: 0983.970.780

Bão Koinu đổ bộ Đài Loan với sức gió 252 km/giờ, 190 người bị thương

Thứ Năm 05/10/2023 , 14:05 (GMT+7)

Sáng 5/10, bão Koinu quét qua phía nam đảo Đài Loan với mưa lớn và gió mạnh kỷ lục, khiến 190 người bị thương, nhiều trường học và văn phòng phải đóng cửa.

Bão Koinu gây sóng lớn ở Đài Loan ngày 5/10. Ảnh: Reuters.

Bão Koinu gây sóng lớn ở Đài Loan ngày 5/10. Ảnh: Reuters.

Bão Koinu đổ bộ vào bán đảo Hằng Xuân của Đài Loan sáng 5/10 với sức gió lên tới 252 km/giờ, gây mưa lớn trên hòn đảo. Trước đó, Đài quan sát Lan Ngọc tối 4/10 đo được tốc độ gió là 343 km/giờ, lập kỷ lục mới về sức gió giật mạnh nhất ở Đài Loan trong 126 năm qua.

Bão Koinu dự báo sẽ suy yếu khi đi qua eo biển Đài Loan và tiến về phía tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, theo cơ quan thời tiết Đài Loan.

Giới chức nhiều thành phố tại Đài Loan, trong đó có thành phố cảng Cao Hùng, thông báo cho người lao động và học sinh ở nhà. Trong khi đó Đài Bắc, nơi có thị trường chứng khoán và tài chính, không bị ảnh hưởng và vẫn hoạt động bình thường.

Sở cứu hỏa Đài Loan thông báo có 190 người bị thương, chủ yếu tại các thành phố ven biển phía tây, gồm Đài Trung, Đài Nam và Cao Hùng.

Theo cơ quan giao thông vận tải Đài Loan, hầu hết các chuyến bay nội địa và 42 chuyến bay quốc tế đã bị hủy trong ngày 5/10, trong khi toàn bộ bến phà trên đảo cũng thông báo tạm dừng hoạt động.

Mặc dù Đài Loan nằm trong khu vực hoạt động của các cơn bão nhiệt đới, song Koinu là cơn bão thứ hai đổ bộ trực tiếp vào đất liền trong 4 năm qua. Hồi đầu tháng 9/2023, bão Haikui đổ bộ vào hòn đảo này, khiến gần 80 người bị thương.

“Chỉ trong chưa đầy một tháng, chúng tôi phải hứng chịu 2 cơn bão lớn”, Yang Pi-Cheng, 65 tuổi, nói với hãng tin AFP khi đang chờ đón cháu ở trường tiểu học Dawang.

Giới chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đã khiến đường đi của các cơn bão nhiệt đới khó dự báo hơn, đồng thời cường độ của những cơn bão cũng ngày càng tăng, dẫn đến nhiều trận mưa lớn và lũ quét hơn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.