| Hotline: 0983.970.780

'Bảo mẫu' bất đắc dĩ mùa Covid-19

Thứ Bảy 10/07/2021 , 08:42 (GMT+7)

Việc chăm sóc, điều trị cho các em nhỏ nhiễm Covid-19 không hề đơn giản với đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng. Ngoài chuyên môn, họ còn là những 'bảo mẫu' thầm lặng...

Chăm sóc, theo dõi bé qua video call

Thời gian gần đây, khi nhìn thấy hình ảnh những em nhỏ mặc đồ bảo hộ bước lên xe cấp cứu đã gây xúc động, rung cảm cho hàng vạn con tim và rất nhiều người không khỏi bùi ngùi xót xa. Vậy nhưng, bằng tất cả tình yêu thương và sự tận tâm trong công việc của đội ngũ các y, bác sĩ, điều dưỡng cũng phần nào giúp các bậc cha, mẹ cảm thấy an tâm, ấm lòng hơn khi phải rời xa con em mình vì an toàn dịch Covid -19.

Các cháu nhỏ được chuyển đi cách ly tập trung ở Bệnh viện dã chiến. Ảnh: Bác sĩ bệnh viện cung cấp.

Các cháu nhỏ được chuyển đi cách ly tập trung ở Bệnh viện dã chiến. Ảnh: Bác sĩ bệnh viện cung cấp.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng TP.Hồ Chí Minh, không chỉ đảm bảo an toàn cho hoạt động khám chữa bệnh thông thường, còn bố trí một khu vực riêng biệt điều trị Covid-19 cho các bệnh nhi. Đến nay số bệnh nhân nhập viện điều trị tại đây đã sắp đạt hết 100% chỉ tiêu phân bổ, trong đó có rất nhiều em nhỏ mới chỉ từ vài tháng tuổi đã phải nhập viện điều trị.

Để việc điều trị và chăm sóc cho những bệnh nhi nhiễm Covid-19 một cách tốt nhất và an toàn, các ca kíp nhân viên y tế, bác sĩ, điều dưỡng làm việc tại Bệnh viện phải luôn phiên túc trực xuyên suốt 7 ngày/tuần.

Thậm chí, Bệnh viện cũng đã phải đưa ra nhiều phương án “mềm” để có thể tiếp cận, theo dõi các em nhỏ đang ở trong “ngôi nhà chung” một cách tốt nhất. Cụ thể bằng việc thường xuyên liên lạc qua video call theo dõi tình hình hay có nhân viên y tế luôn túc trực tại hệ thống camera giám sát 24/24h.

Các bác sĩ Bệnh viện điều trị Covid -19 Trưng Vương trở thành bảo mẫu, vú nuôi bất đắc dĩ. Ảnh: Bác sĩ bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ Bệnh viện điều trị Covid -19 Trưng Vương trở thành bảo mẫu, vú nuôi bất đắc dĩ. Ảnh: Bác sĩ bệnh viện cung cấp.

Còn tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương, hiện cũng đang tiếp nhận số bệnh nhi mắc Covid-19 vào nhập viện mùa dịch khá đông, có những em nhỏ nhất chỉ mới vài ngày tuổi. Do vậy, việc chăm sóc cho các bệnh nhi cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Các y, bác sĩ, điều dưỡng vừa là nhân viên y tế thường trực theo dõi sinh hiệu cho bệnh nhi vừa kiêm nhiệm vai trò “bảo mẫu”.

Tuy mới đầu chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ nhưng bây giờ họ đã học cách trở thành “bảo mẫu” bất đắc dĩ. Chẳng ai ngại khó khăn, nguy hiểm, làm việc vất vả ngày đêm bên các giường bệnh; đặc biệt quan tâm với các trường hợp bệnh nhi đúng như câu slogan “Bệnh viện Trưng Vương tình thương và trách nhiệm”. 

Theo ghi nhận, tại BV Điều trị Covid-19 Trưng Vương, có 400 nhân viên đang làm việc, trong đó 200 người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Hầu hết các nhân viên y tế đều rất trẻ, đối với việc chăm sóc và điều trị cho hàng trăm bệnh nhi là điều không hề dễ dàng.

Nhằm giữ sức khỏe và an toàn cho chặng đường dài chống dịch, các y bác sĩ tại Bệnh viện đã phân chia theo ca chăm sóc bệnh nhi. Mỗi ca đều có bác sĩ, điều dưỡng thay phiên nhau người bế, người dỗ, người pha sữa cho bé. Nhiều y bác sĩ cho hay, lúc đầu chưa có kinh nghiệm thì cũng có phần mệt, nhưng sau đó công việc cũng quen dần, nhất là từ khi có nguồn tài trợ tã, sữa cho em bé nên các bác sĩ cũng đỡ chật vật lo lắng các bé bị thiếu thốn hơn.

Các cháu bé được gia đình trang bị dụng cụ bảo hộ an toàn khi đi chích ngừa phòng chống dịch. Ảnh: MV.

Các cháu bé được gia đình trang bị dụng cụ bảo hộ an toàn khi đi chích ngừa phòng chống dịch. Ảnh: MV.

“Đợt này nhiều bé mắc Covid-19, tôi phải nhờ các bác sĩ, điều dưỡng có con nhỏ hướng dẫn thêm cách chăm sóc cho trẻ nhỏ. Hàng ngày các việc như bồng bế, tắm và cho các bé ăn chúng tôi phải tự học hỏi lẫn nhau để kiêm nhiệm tốt vai trò bảo mẫu. Thương các bé như chính con mình vậy nên chúng tôi tự động viên nhau chăm sóc bé bằng cả tình thương yêu như bố mẹ các cháu…!” Bác sĩ Nguyễn Nữ Quý Thư – Khoa Cấp cứu, BV Điều trị Covid-19 Trưng Vương chia sẻ.

Thay cha mẹ bé chia sẻ yêu thương

Không chỉ chăm sóc, điều trị cho người lớn, các y bác sĩ Bệnh viện điều trị Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh còn đảm đương vai trò “vú nuôi” chia sẻ yêu thương thay cha mẹ của những em bé sơ sinh đang phải cách ly, điều trị Covid-19.

Đặc biệt, câu chuyện về nữ bác sĩ Phạm Thị Thanh Thúy, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trưng Vương hàng ngày vắt sữa của mình cho em bé 7 tháng tuổi đang điều trị Covid-19 tại đây gây xúc động rất nhiều các bậc cha mẹ và cộng đồng mạng.

Các y, bác sỹ luôn tận tâm với công việc và kiêm luôn vai trò 'bảo mẫu' trong mùa dịch Covid -19. Ảnh: MV.

Các y, bác sỹ luôn tận tâm với công việc và kiêm luôn vai trò "bảo mẫu" trong mùa dịch Covid -19. Ảnh: MV.

Chia sẻ câu chuyện với KTGĐ, Bác sĩ Thanh Thúy cho hay, chị vừa phải rời xa con trai hơn 10 tháng tuổi để tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 từ khi Bệnh viện được chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị Covid-19.

Trong một lần đi thăm khám cho các bệnh nhân, chị nghe các đồng nghiệp kể về trường hợp một bé gái mới 7 tháng tuổi và anh trai 25 tháng tuổi đang phải điều trị Covid-19 cùng với bố tại bệnh viện. Người mẹ cũng mắc Covid-19, bị suy hô hấp phải chuyển qua bệnh viện khác điều trị. Nên thương các bé đang khát sữa, bác sĩ Thanh Thúy đã tự vắt sữa đáng ra dành cho con mình để nuôi bé 7 tháng tuổi qua cơn đói. Tình thương yên trẻ tuyệt vời này đã tạo được sự lan tỏa về hành động đẹp giữa mùa dịch Covid-19 đang căng thẳng.

Không chỉ riêng chị Thúy, một bác sĩ đồng nghiệp khác Nguyễn Nữ Quý Thư vừa thay quần áo cho một bé trai hơn 1 tuổi xong, lại vội quay qua ôm ấp vỗ về em bé khác vì thấy em bé khóc. Lúc đó, những y, bác sĩ đang trong kíp trực cũng chạy đến hỗ trợ thêm, chuyền tay nhau dỗ dành cho bé nín. Chứng kiến những hình ảnh cảm động đó khiến nhiều người không khỏi bùi ngùi cảm nhận được tình thương của những y, bác sĩ như mẹ hiền chăm bệnh nhi như con mình!

Những đứa trẻ hồn nhiên nô đùa tại nhà khi giãn cách xã hội và rất cần được bảo vệ an toàn trong mùa dịch Covid -19. Ảnh: MV.

Những đứa trẻ hồn nhiên nô đùa tại nhà khi giãn cách xã hội và rất cần được bảo vệ an toàn trong mùa dịch Covid -19. Ảnh: MV.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP.Hồ Chí Minh diễn biến hết sức phức tạp, số lượng người phải cách ly, điều trị liên tục tăng. Không chỉ người lớn mà ngay cả rất đông em nhỏ cũng đang phải căng mình chống chọi với dịch bệnh quái ác này. Có những y, bác sĩ dù chưa một lần sinh con, làm mẹ nhưng khi gặp những bệnh nhi đáng thương, họ sẵn sàng san sẻ yêu thương, tự học tập kinh nghiệm lẫn nhau để có thể chăm sóc các em bé bị cách ly, điều trị Covid-19 được chu đáo và luôn nhận được tình thương ấm áp như đang trong vòng tay mẹ.

Trao đổi với KTGĐ, Bác sĩ Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Từ khi tiếp nhận các bệnh nhi điều trị Covid-19, bệnh viện đã lập một tủ sữa tình thương dành cho các bé. Khó khăn nhất trong việc điều trị cho các bé là việc sắp xếp cho người nhà vào chăm sóc, vì có trường hợp người mẹ mắc bệnh nhưng em bé không mắc bệnh và ngược lại. Để đảm bảo việc chăm sóc, chúng tôi đã cố gắng hết sức để bảo vệ người nhà, nhưng người nhà cũng buộc phải có cam kết chấp nhận rủi ro vì đây là dịch bệnh”.

Các gia đình cần nâng cao vai trò trách nhiệm cùng cộng đồng chăm sóc cho các cháu bé để giữ sức khỏe ổn định và an toàn trong mùa dịch Covid -19. Ảnh: MV. 

Các gia đình cần nâng cao vai trò trách nhiệm cùng cộng đồng chăm sóc cho các cháu bé để giữ sức khỏe ổn định và an toàn trong mùa dịch Covid -19. Ảnh: MV. 

Theo BS Lê Thanh Chiến, mỗi ngày BV Điều trị Covid-19 Trưng Vương tiếp nhận khoảng 100 người mắc Covid-19. Bệnh nhân sẽ được điều phối lên các khoa, phòng, riêng bệnh nhân nặng sẽ được lưu lại khoa Cấp cứu điều trị. Đối với số đông bệnh nhi đang điều trị tại đây trong độ tuổi từ 1 đến 11 tuổi.

Do có sự hỗ trợ lẫn nhau giúp những khó khăn khi chăm sóc bệnh nhi mắc Covid-19 đã được đẩy lùi. Sức khỏe của các cháu bé đều ổn định, chưa có trường hợp nào tiến triển nặng. Một số người lớn tiến triển nặng, suy hô hấp phải thở oxy, nhưng được mọi người bệnh hợp tác rất tốt để chúng tôi điều trị.

Việc vừa mặc những bộ đồ bảo hộ kín mít từ chân đến đầu, vừa chăm sóc những em bé sơ sinh dù gặp nhiều bất tiện nhưng các y bác sĩ vẫn đang ngày đêm thay phiên nhau làm bảo mẫu, vú nuôi với hi vọng các bé được khỏe mạnh, sớm trở về với gia đình.

"Trong số hơn 4.000 người nhiễm Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh trong đợt dịch lần thứ 4 này có rất nhiều trường hợp là các em nhỏ chỉ mới vài tuổi hay thậm chí vài ngày tuổi. Việc chữa bệnh cho người lớn đã khó, chữa trị cho các em nhỏ còn khó hơn rất nhiều lần. Nhiều em vì hoàn cảnh gia đình mà khi đi điều trị không có người thân bên cạnh chăm sóc. Qua đây, các y, bác sĩ Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương rất mong người dân trong cộng đồng hợp tác, tuân thủ 5K + Vắc xin để sớm khống chế được dịch bệnh, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường…"

(Kiến thức gia đình số 27)

Xem thêm
Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.