| Hotline: 0983.970.780

Bạt đồi, lấy đất san lấp trái phép tại huyện Như Xuân

Thứ Năm 28/12/2023 , 09:46 (GMT+7)

UBND xã Hóa Quỳ (Như Xuân, Thanh Hóa) vừa xử lý vi phạm hành chính đối với ông Trương Văn Minh với hành vi tự ý lấy đất, san lấp đất trái phép.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, tại thôn Đồng Tâm, xã Hóa Quỳ (Như Xuân, Thanh Hóa) xuất hiện một số người dân tự ý múc đất nông nghiệp (đất rừng sản xuất) để san lấp mặt bằng trái phép. Chủ nhân của vụ san lấp này đã huy động rất nhiều máy móc, nhân công san gạt rầm rộ trong nhiều ngày. Hành vi đào bới, bạt đồi, vận chuyển đất để san lấp đã diễn ra cách đây khá lâu nhưng bị xử lý triệt để.

Người dân bạt cả đồi để lấy đất nông nghiệp phục vụ san lấp trái phép. Ảnh: Xuân Quang.

Người dân bạt cả đồi để lấy đất nông nghiệp phục vụ san lấp trái phép. Ảnh: Xuân Quang.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, khu đất trên thuộc sở hữu của hộ gia đình ông Trương Văn Minh, vị trí thửa đất số 59, tờ bản đồ số 7 diện tích hơn 4.000m2, trong đó có 400m2 đất và hơn 3.600 m2 là đất trồng cây hàng năm. Theo quan sát, hiện trạng khu đất đang được san lấp mặt lên tới cả nghìn m2.

Đáng nói là, vị trí tiếp giáp với khu đất đang được san lấp là đất nông nghiệp (đất rừng sản xuất) cũng bị đào xới, hạ cốt nền khiến khung cảnh trở nên khá nham nhở. Tại hiện trường, nhiều cây keo đang tuổi trưởng thành cũng bị bấng hạ nhường chỗ cho việc lấy đất và san lấp mặt bằng. Theo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Xuân, khối lượng đất nông nghiệp bị san ủi, đào bới để thực hiện san lấp lên tới cả trăm m3; chiều dài vị trí đất rừng sản xuất bị đào xới 20m, rộng khoảng 5m và cao trung bình 1m so với cốt nền. Ngoài ra, trên phần đất đang tiến hành san lấp xuất hiện trạm biến áp và đường dây hạ thế chạy qua.

Hành vi nêu trên khiến hiện trạng khu vực đất rừng sản xuất bị biến dạng, thậm chí bị san phẳng, gây ảnh hưởng tới cảnh quan thiên nhiên và khó có khả năng phục hồi trong thời gian ngắn. Trong khi đó, chính quyền sở tại còn chậm trễ phát hiện hành vi vi phạm.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Quang Dự, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Như Xuân, cho biết: Tại mặt bằng san lấp đã dựng trạm điện, hộ dân xin cấp phép xây dựng nhà xưởng. Tuy nhiên, đây không phải là đất sản xuất kinh doanh nên đề nghị trên không phù hợp với quy định pháp luật. Còn việc lắp đạt đường điện, trạm biến áp, chúng tôi sẽ làm việc với điện lực Như Xuân để xem xét việc dừng cấp điện vì không đảm bảo các thủ tục về quy hoạch, đất đai".

Trước hành vi nêu trên ngày 29/11/2023, UBND xã Hóa Quỳ đã lập và xử lý vi phạm hành chính đối với ông Trương Văn Minh số tiền 2 triệu đồng vì hành vi tự ý san lấp đất trái phép: “Trong quá trình thi công san lấp, gia đình không báo cáo với cơ quan chức năng và UBND xã; gia đình không trình được các thủ tục cho phép san lấp”, biên bản của UBND xã Hóa Quỳ nêu rõ.

UBND xã Hóa Quỳ cũng yêu cầu ông Trương Văn Minh dừng việc san lấp mặt bằng và xây dựng trên mảnh đất nói trên theo đúng quy định của pháp luật. 

Mặc dù có chỉ đạo của chính quyền địa phương, thế nhưng theo quan sát của phóng viên, các hoạt động xây dựng tại mặt bằng này vẫn diễn ra, khi chủ sở hữu khu đất trên chưa khắc phục hậu quả (hoàn trả nguyên trạng tình trạng của đất như thời điểm ban đầu).

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ cho biết: "Sáng nay (27/12) UBND xã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, xác định cụ thể các hành vi vi phạm có liên quan. Đoàn kiểm tra tiếp tục lập biên bản xử lý hành vi vi phạm liên quan tới hành vi của chủ đất tại mặt bằng này, đồng thời yêu cầu chủ đất dừng mọi hoạt động cải tạo, xây dựng để chờ xử lý".

Ông Nguyễn Hữu Tuất, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cho biết, UBND huyện Như Xuân cho biết, để xảy ra vi phạm nêu trên có trách nhiệm của UBND xã Hóa Quỳ do chưa nắm bắt sát sao tình hình cơ sở. 

"Lãnh đạo huyện sẽ nhắc nhở và kiểm điểm anh em, không để tái diễn tình trạng nêu trên.Tôi đã trao đổi với điện lực huyện Như Xuân và thống nhất ngừng cấp điện tại vị trí đang xây dựng", ông Tuất thông tin.

Cũng theo lãnh đạo huyện Như Xuân, các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm lợi dụng ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) hoặc làm đêm để né tránh việc kiểm tra, theo dõi của cơ quan chức năng. Trong thời gian tới, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm có liên quan tới vấn đề sử dụng đất trên địa bàn.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.