| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Ukraine: Khối Petro Poroshenko dẫn đầu mong manh

Thứ Hai 27/10/2014 , 07:51 (GMT+7)

Bất ngờ nhất phải kể đến là Đảng Samopomich của Thị trưởng thị trấn Lviv ông Andriy Sadovy khi đảng này đánh bại được Đảng Cấp tiến của Oleh Lyashko để giành vị trí thứ ba.

Đảng của Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, Thủ tướng đương nhiệm Arseniuk Yatseniuk và Thị trưởng đương nhiệm của thị trấn Lviv Andriy Sadovy vào quốc hội nhiệm kỳ 8 của Ukraine. Tiếp đó là Khối Đối lập và các đảng của Oleh Liashko, Oleksandr Tiahnybok và bà Yulia Tymoshenko.

Đây là kết quả của Cuộc thăm dò Kết quả Toàn quốc được người đứng đầu Quỹ Sáng kiến Dân chủ Ilko Kucheriv, bà Iryna Bekeshkina, thông báo với hãng thông tin Ukriform.

Kết quả cụ thể là Khối Petro Poroshenko giành được 23% số phiều bầu; Mặt trận Nhân dân của ông Arseniy Yatseniuk bám rất sát với 21,3%; Liên minh Samopomich của Thị trưởng Andriy Sadovy, 13,2%; Khối Đối lập của các nghị sĩ thuộc Đảng Khu vực trước đây, 7,6%; Đảng Cấp tiến của Oleh Liashko, 6,4%; Đảng Svoboda của Oleh Tiahnybok, 6,3% và Đảng Batkivschyna của bà Yulia Tymoshenko's Batkivschyna, 5,6%.

Các đảng không vào được Quốc hội có Đảng Cộng sản (2,9%), Đảng Ukraine Mạnh của Serhiy Tihipkoy (2,6%), Đảng Phe Cánh tả của Dmytro Yarosh (2,4%) và Đảng Vị thế Dân sự của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoliy Hrytsenko (3,5%).

Theo KyivPost, đây là lần đầu tiên trong 23 năm độc lập của Ukraine, Đảng Cộng sản bị loại. Tuy nhiên, những người cộng sản vẫn còn có thể có một vài đại biểu được bầu từ các khu vực bầu cử.

Bất ngờ nhất phải kể đến là Đảng Samopomich của Thị trưởng thị trấn Lviv ông Andriy Sadovy khi đảng này đánh bại được Đảng Cấp tiến của Oleh Lyashko để giành vị trí thứ ba.

Thắng lợi của các đảng khác cũng cũng theo đúng kết quả dự đoán của các thăm dò do Quỹ Sáng kiến Dân chủ và Viện Xã hội Quốc tế Kiev tiến hành vài ngày trước khi cuộc bầu cử ngày 26/10. Tuy nhiên, có một bất ngờ là Đảng Svoboda theo các cuộc thăm dò sơ bộ trước đây sẽ không vào được quốc hội lại có được thêm phiếu để lọt vào Rada.Ngược lại, Đảng Ukraine Mạnh của Serhiy Tigipko, trước dự đoán sẽ vượt qua được ngưỡng 5% trong thực tế lại giành được ít phiếu hơn.

Chủ tịch Quỹ Sáng kiến Dân chủ bà Iryna Bekeshkina cho biết: "Đây là những kết quả tương đối bất ngờ, đặc biệt là đối với những nhà nghiên cứu xã hội học. Các kết quả thăm dò sơ bộ nói rằng có trên 32% phiếu không chắc chắn là hơi nhiều. Do đó, chúng tôi cũng đã định liệu sẽ có những bất ngờ xảy ra".

Tuy nhiên, với việc tỷ lệ phiếu đang được kiểm bám nhau rất sát giữa các đảng thì kết quả cuối cùng có thể sẽ còn hứa hẹn nhiều thay đổi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất