| Hotline: 0983.970.780

Bé gái 11 tuổi uống thuốc ngủ tự tử

Thứ Ba 29/09/2020 , 16:42 (GMT+7)

Ở nhà thì cha mẹ la rầy, ở trường thì bạn bè chê xấu, chê đen, không chơi. Nghĩ quẩn, bé gái để dành tiền tiêu vặt mua một lọ thuốc ngủ để tự tử.

Bé L.Q đã tỉnh táo sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu kịp thời.

Bé L.Q đã tỉnh táo sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu kịp thời.

Bé gái L.Q (11 tuổi, ngụ Tiền Giang) được bệnh viện tỉnh chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, TP.HCM) trong tình trạng hôn mê, chức năng gan, thận đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi độc chất liều cao của thuốc ngủ ức chế thần kinh gây nên.

Qua khai thác, do buồn vì Q. cho rằng, cha mẹ thương em gái út hơn mình, ít la rầy, ít đánh em hơn. Không những thế, cha mẹ còn cho em chơi điện thoại nhiều hơn, em được tổ chức sinh nhật mà Q. không được. Còn đến trường học thì các bạn chê Q. đen, xấu, không chơi với Q. Do nghĩ quẩn, Q. để dành tiền tiêu vặt mua 1 lọ thuốc ngủ giá 70.000 đồng để tự tử. 

Sau các xét nghiệm định tính máu, nước tiểu và lời kể của gia đình, các bác sĩ đã xác định được dạng thuốc ngủ mà bé Q uống có hoạt chất từ Phenobarbital, thuốc ức chế thần kinh và chống co giật thường gặp.

BS.CK2 Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức Chống độc cho biết, các nhóm thuốc người tự tử hay dùng gồm các loại như Phenobarbital,  Benzodiazepine (thuốc ngủ Seduxen) và nhóm ức chế 3 vòng Amitriptyline.

Nhóm này khi uống lúc đói, uống quá liều sẽ gây biến chứng của tình trạng ngủ, như ức chế tim, gây ức chế thần kinh trung ương, gây xoắn đỉnh, thông thường chỉ khoảng 30 phút là đi vào giấc ngủ.

Đối với bệnh nhân tự tử bằng thuốc, bệnh viện tiến hành cứu chữa tức thời, điều trị giải độc, đồng thời với các bước xét nghiệm định tính nồng độ thuốc.

Sau gần một tuần trị liệu tăng thải độc và kiềm hóa nước tiểu, bé Q. đã tỉnh, cai máy thở và cười tươi trò chuyện cùng mọi người.

Cũng theo bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, đa số nữ tuổi vị thành niên tìm đến cái chết bằng cách tự tử nhiều hơn nam giới. Trong đó, các bạn nhỏ mang tâm lý áp lực học đường, bất mãn gia đình, phân bì tình cảm anh em, tâm tư tuổi mới lớn không ổn định, áp lực cuộc sống dẫn đến trầm cảm, ức chế, khi các em không thể chịu đựng nổi nữa, các em không thể làm gì hơn ngoài việc tìm đến cái chết…

Nếu phát hiện muộn, đã có biến chứng thì những trường hợp tự tử dù được cứu sống cũng vẫn ảnh hướng đến các cơ quan như tim, gan, thận, lâu nữa sẽ gây viêm phổi.

Những trường hợp đã trải qua một lần tự tử thì chắc chắn thần kinh không còn được bình thường như trước. Hậu quả lớn nhất chính là chấn thương tâm lý không hề nhỏ cho chính bệnh nhân và gia đình.

Chính vì vậy, để tránh việc đáng tiếc xảy ra, các em cần được quan tâm nhiều hơn, sống trong môi trường gia đình hạnh phúc, bạn bè sẻ chia, cũng như sự cảm thông, đồng hành của nhà trường.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm