| Hotline: 0983.970.780

Bệnh gây vàng lá lúa tại Hiệp Hòa

Thứ Hai 20/09/2010 , 10:17 (GMT+7)

Tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, bệnh vàng lá lúa vụ mùa năm 2010 xuất hiện 2 hiện tượng khác nhau: Vàng lá lúa do vi khuẩn gây ra (đốm sọc vi khuẩn) với diện tích 25 ha tập trung tại các xã Thái Sơn, Mai Đình, Đoan Bái…

Triệu chứng còn lại là lá gốc của cây lúa bị vàng, lá chuyển từ màu vàng chanh sang vàng đậm, rễ thâm đen… Cây lúa bị bệnh khó trổ bông, bông ngắn, tỷ lệ hạt lép nhiều. Theo TS Hà Viết Cường, chuyên gia về bệnh cây (Đại học Nông nghiệp Hà Nội), bệnh do virus Rice transitory yellowing gây ra, môi giới truyền bệnh là rầy xanh đuôi đen. Hiện chưa có tên chính thức của bệnh này nên các ngành chuyên môn tạm gọi là bệnh vàng lá lúa ở Bắc Giang.

Trong khi chờ cơ quan chức năng có kết luận chính thức về nguyên nhân gây bệnh, UBND huyện chỉ đạo các xã sử dụng nhóm chế phẩm Exin 4.5HP kết hợp với phân bón qua lá Komix Super ZinK để phòng trừ. Đến nay, qua thực tế những diện tích được áp dụng biện pháp trên, cây lúa đã hồi phục và phát triển bình thường, năng suất tương đương với những chân ruộng không nhiễm bệnh.

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hà Nội có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha

Mã số vùng trồng được cho là phương pháp quản lý tận gốc chất lượng nông sản, tuy nhiên câu chuyện thực hiện và giám sát nó hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.