| Hotline: 0983.970.780

Thiếu trách nhiệm trong phòng chống bệnh viêm da nổi cục trâu bò

Thứ Năm 01/04/2021 , 12:27 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Thị xã Nghi Sơn kiểm điểm các thành viên trong ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trâu bò.

Dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trâu bò xuất hiện đầu tiên tại phường Hải Lĩnh (Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) từ ngày 3/2.

Đến nay, Thị xã Nghi Sơn đã lập 22 chốt kiểm dịch, triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, đến ngày 31/3, bệnh VDNC đã xuất hiện tại 16/16 xã phường trên địa bàn Thị xã Nghi Sơn với 560 con trâu bò mắc bệnh, trong đó có 8 con phải tiêu hủy, hơn 100 con khỏi bệnh, số còn lại đang được điều trị.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thị xã Nghi Sơn. Ảnh: TT.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thị xã Nghi Sơn. Ảnh: TT.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, mặc dù là địa phương xuất hiện bệnh VDNC trâu bò sớm nhất trên địa bàn tỉnh nhưng hiện nay công tác phòng chống dịch bệnh tại Thị xã Nghi Sơn còn bộc lộ nhiều hạn chế, các biện pháp phòng chống dịch còn mang nặng tính hình thức.

Bài liên quan

Qua kiểm tra tại phường Hải An (Thị xã Nghi Sơn), đoàn công tác UBND tỉnh Thanh Hóa phát hiện có 2/3 chốt kiểm dịch lập sai vị trí, hoạt động hời hợt, mang tính đối phó.

Công tác phun phòng, tiêu độc khử trùng chưa được thực hiện nghiêm, nguy cơ lây lan dịch bệnh còn rất cao. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh phường Hải An hoạt động thiếu sâu sát, không nắm vững địa bàn, các hộ bị dịch còn bị động trong phòng chống dịch.

Thị xã Nghi Sơn là một trong những địa phương có tổng đàn trâu bò lớn của tỉnh Thanh Hóa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đề nghị Thị xã Nghi Sơn cần thực hiện quyết liệt hơn các biện pháp phòng chống; phải tổ chức ngay hội nghị gồm các thành phần liên quan và có sự tham gia của Ban Chỉ đạo tỉnh để phân công cụ thể cán bộ phân công địa bàn, kiểm điểm các thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch của Thị xã chưa thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ.

Ông Giang đề nghị Thị xã Nghi Sơn kiểm điểm các thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch của Thị xã chưa thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ. Ảnh: TT.

Ông Giang đề nghị Thị xã Nghi Sơn kiểm điểm các thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch của Thị xã chưa thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ. Ảnh: TT.

Ông Giang cũng đề nghị thị xã Nghi Sơn tăng cường cán bộ thú y xuống các xã phường, rà soát tổng đàn trâu bò trên địa bàn để sớm phát hiện trâu bò mắc bệnh, từ đó xác định số lượng vacxin, hóa chất cần dùng để chủ động đối phó với dịch bệnh.

Ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thanh Hóa cho rằng, ngoài việc một số địa phương có biểu hiện lơ là phòng chống dịch, một nguyên nhân nữa khiến dịch bệnh VDNC trâu bò lây lan nhanh là do nguồn vacxin không được cung ứng ngay khi phát hiện ổ dịch đầu tiên tại Thị xã Nghi Sơn.

Đến thời điểm này, về cơ bản nguồn vacxin đã đáp ứng đủ (200 nghìn con trâu bò trong diện tiêm phòng, chưa kể bò sữa), Thanh Hóa đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công điện khẩn gửi các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ phòng chống bệnh VDNC trâu bò.

Theo công điện, từ ngày 3/2 đến ngày 30/3/2021, bệnh VDNC trâu bò đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh 1.184 hộ chăn nuôi, 215 thôn, 66 xã của 12 huyện, thị xã làm 1.622 con trâu bò mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy 33 con.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm