| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 08/06/2021 , 09:05 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:05 - 08/06/2021

Bệnh viện chia đôi và mục đích duy nhất

Mô hình bệnh viện chia đôi, dù tạm thời trong mùa Covid-19, cũng chỉ có một mục tiêu duy nhất là chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Một trong những điều ái ngại của người dân trong cao điểm dịch Covid-19 bùng phát là việc đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện. Thứ nhất là do tâm lý lo sợ bệnh viện tập trung đông người, rất dễ bị lây nhiễm. Thứ hai là do đề phòng các quy định hạn chế di chuyển khá riêng biệt của từng địa phương. Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân đã chọn cách ứng phó với bệnh tật khá dễ dãi và khá tùy tiện. Thậm chí, có bệnh nhân cắn răng chịu đựng bệnh tật để chờ cho qua mùa Covid-19, đã dẫn đến hậu quả đau lòng.

Ở hai đô thị lớn nhất nước là Hà Nội và TPHCM, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh mãn tính nhưng vì Covid-19 mà trì hoãn việc thăm khám đúng thời hạn, khiến biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa có một bệnh nhân nam 85 tuổi tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nguyên nhân, bệnh trở nặng nhưng bệnh nhân sợ Covid-19 nên nằm nhà suốt 10 ngày, khi cấp cứu thì đã quá muộn. Tương tự, tại Bệnh viện Gia Định - TPHCM có một bệnh nhân nữ 80 tuổi chuyển đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Nguyễn nhân, bệnh nhân có bệnh đái tháo đường và rối loạn mỡ máu nhưng không đi khám vì sợ Covid-19.

Thậm chí, theo hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, trong những ngày áp dụng giãn cách xã hội đầu tháng 6/2021 đã ghi nhận hai bệnh nhân bị biến chứng nặng do tự ý sử dụng lại toa thuốc cũ mà không đi khám bệnh vì sợ Covid-19.

Các chuyên gia y tế cho rằng, tình trạng bệnh nhân vì sợ Covid-19 mà không đi thăm khám đã làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị, thậm chí làm cho căn bệnh có diễn biến phức tạp hơn. Đành rằng, đợt bùng phát lây nhiễm Covid-19 khá phức tạp, nhưng những người mắc bệnh mãn tính, nhất là người cao tuổi, bắt buộc phải được tái khám định kỳ. Một số ca bệnh phải tái khám đúng thời gian, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng như suy tim sau nhồi máu cơ tim, bệnh van tim đã phẫu thuật thay van, rung nhĩ đang điều trị dự phòng thuyên tắc huyết khối, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, cường giáp, động kinh, loét dạ dày tá tràng…

Một trong những sáng kiến trong giai đoạn cao điểm chống Covid-19, là mô hình bệnh viện chia đôi. Một nửa bệnh viện dùng để khám sàng lọc và hỗ trợ cho những ca nghi nhiễm Covid-19. Một nửa bệnh viện vẫn duy trì bình thường để điều trị cho các bệnh nhân khác. Tại TPHCM, mô hình bệnh viện chia đôi được áp dụng tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 và ngay cả Bệnh viện Chợ Rẫy cũng bố trí một khoa hồi sức để tiếp nhận bệnh nhân cao tuổi có dấu hiệu nặng.

Mô hình bệnh viện chia đôi, dù tạm thời trong mùa Covid-19, cũng chỉ có một mục tiêu duy nhất là chăm sóc sức khỏe cho người dân. Cho nên, mỗi người dân có ý thức chống dịch cũng cần có ý thức về lịch trình thăm khám định kỳ để tránh ảnh hưởng đến tính mạng.

    Tags: