| Hotline: 0983.970.780

Bị thương lái lừa tiền tỷ, người dân nuôi heo ngập trong nợ nần

Thứ Hai 06/06/2022 , 15:31 (GMT+7)

Hơn nửa năm kể từ ngày bị thương lái lừa đảo, rất nhiều hộ dân nuôi heo ở thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) phải sống trong cảnh khốn đốn, nợ nần.

Bà Vân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thị xã An Khê.

Bà Vân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thị xã An Khê.

Ngày 2/6, Công an tỉnh Gia Lai đã phát đi thông báo tìm người bị hại trong vụ án Võ Thị Vân (SN 1983, trú phường Tây Sơn, TP. Pleiku) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.

Cụ thể, bà Vân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thu gom heo của hàng chục hộ dân với số tiền hàng tỷ đồng.

Trước đó, Báo Nông Nghiệp Việt Nam đã đưa tin, hơn 20 hộ dân nuôi heo tại thị xã An Khê đã làm đơn tố cáo bà Võ Thị Vân và bà Võ Thị Hạnh (SN 1977, phường An Tân, thị xã An Khê) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức mua heo rồi bỏ trốn không trả tiền.

Theo đơn tố cáo của nhiều hộ dân, vào khoảng từ tháng 6/2021, thời điểm bà Hạnh và bà Vân bắt đầu đến đặt vấn đề mua heo số lượng lớn. Sau khi 2 bên thỏa thuận giá cả xong thì bà Hạnh và bà Vân bắt heo về, đồng thời hẹn 10 ngày sau sẽ mang tiền đến trả đủ. Tuy nhiên, 2 người này tiếp tục hẹn thêm nhiều lần khác sẽ trả tiền đủ cho mọi người.

Đến lần hẹn cuối cùng vào ngày 10/10/2021, người dân qua nhà để lấy tiền thì phát hiện bà Vân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Trong khi đó, bà Hạnh không bỏ trốn nhưng viện lý do mình chỉ là người đi môi giới cho bà Vân để kiếm phần tiền chênh lệch.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, có khoảng hơn 20 hộ chăn nuôi heo bị mắc lừa với số tiền gần 2 tỷ đồng. Trong đó, hộ ít nhất khoảng 30 triệu đồng, hộ nhiều nhất khoảng hơn 200 triệu đồng. 

Ngay khi nhận được thông tin bà Vân không còn ở tại địa phương, các hộ chăn nuôi heo đã đến Công an thị xã An Khê trình báo sự việc. Sau đó, Công an thị xã An Khê xác minh vụ việc vượt qua thẩm quyền và hướng dẫn người dân làm đơn gửi Công an tỉnh Gia Lai.

Mặc dù đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng, nhưng nhiều người dân vẫn ăn không ngon ngủ không yên, lo sợ bà Vân sẽ bỏ trốn qua Campuchia nên đã chia mọi ngả đường để đi tìm với hy vọng lấy lại được tiền.

Sau khoảng 2 tuần “bặt vô âm tính”, người dân vô tình bắt gặp bà Vân xuất hiện tại quán cà phê Tre Xanh thuộc phường Tây Sơn (thị xã An Khê). Sau đó, nhiều hộ dân đã nhanh chóng tập trung vây bắt bà Vân và trình báo lên công an phường Tây Sơn để xử lý.

Ông Tuấn (mũ xanh) bị bà Vân lừa đảo với số tiền nhiều nhất. 

Ông Tuấn (mũ xanh) bị bà Vân lừa đảo với số tiền nhiều nhất. 

Ngày 6/6, trả lời Báo Nông Nghiệp Việt Nam, ông Đỗ Đình Tuấn (ngụ phương Tân An, thị xã An Khê), nạn nhân bị bà Vân chiếm đoạt số tiền lớn nhất cho biết, tháng 6/2021, hàng xóm có đến nhà ông hỏi mua heo cho Võ Thị Vân. Sau đó, ông Tuấn đã bán heo cho bà Vân tổng cộng 17 con heo với giá 118 triệu đồng.

Sau lần mua bán sòng phẳng đó, bà Vân tiếp tục đến nhà ông Tuấn đặt mua 100 con heo với giá 592 triệu đồng và hẹn 10 ngày sau sẽ trả đủ tiền. Sau đó, bà Vân đã trả tiền không đúng hẹn và hứa khất nợ đến giữa tháng 9/2021. Tuy nhiên, đến ngày bà Vân vẫn không trả như cam kết và trốn khỏi nơi cư trú. Khi biết tin, ông Tuấn sẽ làm đơn tố cáo gửi Công an, thì Vân có trả một phần. Đến nay, Vân còn nợ ông Tuấn hơn 243 triệu đồng tiền mua heo.

Theo ông Tuấn, từ ngày bị bà Vân lừa đảo đến giờ, Công an tỉnh Gia Lai đã có 2 lần làm việc, lấy thông tin từ các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể và người dân vẫn chưa lấy lại được số tiền bị bà Vân lừa đảo.

“Kể từ ngày bị bà Vân lừa đảo, cuộc sống của nhiều người dân nuôi heo rất khốn khổ, rơi vào cảnh nợ nần. Ngày trước, người dân nuôi heo được các đại lý  thức ăn cho mua nợ, đến lúc bán heo sẽ cấn trừ. Tuy nhiên, khi bị bà Vân lừa bán hết sạch heo, người dân không có tiền trả nợ cho đại lý thức ăn trong thời gian dài đã bị tính tiền lãi rất cao”, ông Tuấn nói và cho biết, kinh tế chính của người dân phụ thuộc vào nuôi heo, giờ bị bà Vân lừa đảo xem như trắng tay.

Theo tìm hiểu được biết, hiện bà Vân đang nuôi con nhỏ nên chưa bị Cơ quan Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam. Tuy nhiên, để phục vụ công tác điều tra, Công an tỉnh Gia Lai phát đi thông báo ai là bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nhưng chưa làm việc và chưa gửi đơn, đề nghị đến Cơ quan Công an để trình báo sự việc, hướng dẫn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.