| Hotline: 0983.970.780

Bình Định hỗ trợ xã nông thôn mới nâng cao 5 tỷ đồng

Thứ Tư 16/10/2024 , 06:17 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Bình Định đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân nông thôn được cải thiện…

Động lực tạo sức bật

Tính đến tháng 9/2024, trên địa bàn Bình Định có 91/113 xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 24/91 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1/91 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có 6/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới là thị xã Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn, huyện Phù Cát, huyện Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn và huyện Tây Sơn.

Nghị quyết 05/2022/NQ-HÐND ngày 20/7/2022 của HÐND tỉnh Bình Định ban hành chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 là động lực tạo sức bật làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân nông thôn.

Nhiều địa phương ở Bình Định đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Ảnh: V.Đ.T.

Nhiều địa phương ở Bình Định đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, Nghị quyết HĐND tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định quy định chính sách hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, các xã đăng ký thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao được ngân sách tỉnh hỗ trợ 5 tỷ đồng/xã. Đối với xã sau khi công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tiếp tục đăng ký xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu thì được ngân sách hỗ trợ 2 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí theo quy định.

Chính sách này là động lực giúp các địa phương đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. “Tính từ năm 2021 đến nay, tổng kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ thực hiện chính sách hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định tại Quyết định số 46/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định là hơn 163 tỷ đồng”, ông Trần Văn Phúc cho hay.

Thu nhập bình quân tăng 1,5 lần so với năm 2020

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, nhận xét về kết quả thực hiện Nghị quyết, đến nay, các xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao hoặc xã thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu đã đầu tư hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, các công trình điện, đường, trường, trạm, chợ… tạo tiền đề để phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều xã đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong sản xuất hàng hóa theo liên kết chuỗi, nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập cho nông dân. Từ đó, góp phần xây dựng nên nhiều vùng quê đáng sống.

Bình Định phấn đấu đến năm 2015 thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020. Ảnh: V.Đ.T.

Bình Định phấn đấu đến năm 2015 thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định thì mục tiêu đến năm 2025 có 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (96 xã); trong đó, có 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và ít nhất 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; không còn xã dưới 15 tiêu chí. Phấn đấu ít nhất 20% số huyện đạt chuẩn được công nhận là huyện nông thôn mới nâng cao; có 60% số thôn, làng thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực vùng núi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo các tiêu chí nông thôn mới do UBND cấp tỉnh quy định.

“Bình Định tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đối với các xã, huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020”, ông Trần Văn Phúc chia sẻ.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Khai trương điểm bán trên 100 sản phẩm OCOP tại Mỹ Tho

Tiền Giang Cửa hàng có trên 300 sản phẩm trong và tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu và ký gởi, trong đó có hơn 100 sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất