| Hotline: 0983.970.780

Phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Thứ Sáu 11/10/2024 , 06:00 (GMT+7)

TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của địa phương, cùng với đó nâng cấp các sản phẩm đã được chứng nhận.

Hiện nhiều sản phẩm nước mắm truyền thống của Phan Thiết đạt OCOP từ 3 sao đến 4 sao. Ảnh: KS.

Hiện nhiều sản phẩm nước mắm truyền thống của Phan Thiết đạt OCOP từ 3 sao đến 4 sao. Ảnh: KS.

Đã có 35 sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được TP Phan Thiết triển khai kể từ năm 2019. Mục tiêu của chương trình mà TP Phan Thiết đề ra là phát huy thế mạnh của sản phẩm truyền thống đặc trưng, có lợi thế của địa phương trên cơ sở chuyển đổi các nhóm hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát trước đây sang hình thức liên kết sản xuất.

Đối với các cơ sở lớn có thương hiệu tạo điều kiện tiếp cận ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất. Từ đó thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về mẫu mã, giá cả và chất lượng sản phẩm.

Theo ông Lê Văn Chơn, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, qua 5 năm thực hiện đến nay toàn thành phố có 12 sản phẩm 3 sao, 21 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm xếp hạng 5 sao. Trong đó, sản phẩm nước mắm truyền thống của Phan Thiết chiếm ưu thế đạt OCOP từ 3 sao đến 4 sao.

Cụ thể, hiện đã có 3 sản phẩm nước mắm đạt 3 sao, 7 sản phẩm đạt 4 sao được công nhận. Ngoài ra có 3 sản phẩm nước mắm đã được thành phố xếp hạng 4 sao và đang chờ phân hạng của Hội đồng OCOP cấp tỉnh trong năm 2024.

Các sản phẩm nước mắm OCOP của Phan Thiết sản xuất đúng chuẩn nước mắm truyền thống. Ảnh: KS.

Các sản phẩm nước mắm OCOP của Phan Thiết sản xuất đúng chuẩn nước mắm truyền thống. Ảnh: KS.

Cũng theo ông Chơn, các sản phẩm nước mắm đạt OCOP của Phan Thiết được sản xuất từ cá cơm tươi và muối biển tinh sạch, ủ chượp hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản, hương vị đúng chuẩn nước mắm truyền thống.

Sau khi chứng nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh và các ngành chức năng, các sản phẩm OCOP đã được lựa chọn tham gia trưng bày tại các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài khu vực. Đồng thời các sản phẩm được dán tem điện tử thông minh, truy xuất nguồn gốc nhờ vậy mà được nhiều người biết đến, lượng tiêu thụ ngày càng tăng, ổn định. Nhiều sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn vào các siêu thị lớn trong nước và một số sản phẩm đã xuất khẩu ra nước ngoài như nước nắm Bà Hai, nước mắm Thuận Hưng, nước mắm Làng Chài Xưa…

Nâng cấp sản phẩm OCOP

Để phát huy nội lực, gia tăng giá trị cho các sản phẩm thế mạnh, thời gian tới TP Phan Thiết tiếp tục nâng cấp các sản phẩm đã được chứng nhận.

“Đối với nhóm sản phẩm tiềm năng 3 sao, chúng tôi sẽ vận động chủ thể tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng để lên 4 sao. Còn nhóm sản phẩm tiềm năng từ 4 sao trở lên thì cũng tập trung phát triển hoàn thiện thành sản phẩm có chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đó, hỗ trợ để phát triển thành sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tham gia lựa chọn sản phẩm OCOP quốc gia”, Phó Chủ tịch TP Phan Thiết chia sẻ.

Thời gian tới, TP Phan Thiết tiếp tục nâng cấp các sản phẩm OCOP. Ảnh: KS.

Thời gian tới, TP Phan Thiết tiếp tục nâng cấp các sản phẩm OCOP. Ảnh: KS.

Cùng với đó, TP Phan Thiết sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của địa phương

Ngoài ra, TP Phan Thiết cũng sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân, cộng đồng địa phương và doanh nghiệp về mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP. Từ đó thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và động lực cho nền kinh tế địa phương phát triển các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế. Đồng thời, tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác giới thiệu và gắn kết tiêu thụ sản phẩm OCOP của thành phố. Hình thành các điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn để người dân địa phương và khách du lịch đến tham quan, tiêu thụ.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Bình luận mới nhất