| Hotline: 0983.970.780

Bình Định không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Chủ Nhật 10/03/2024 , 15:07 (GMT+7)

Dự kiến tháng 4/2024, EC sẽ đến Việt Nam để thanh tra lần thứ 5 về công tác phòng chống khai thác IUU...

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan (người đứng giữa) kiểm tra công tác phòng, chống khai thác IUU tại Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan (người đứng giữa) kiểm tra công tác phòng, chống khai thác IUU tại Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Để góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU của Ủy ban châu Âu (EC), năm 2024, Bình Định tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Điểm nóng về vi phạm IUU ở Bình Định là huyện Phù Cát - địa phương có số tàu đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài nhiều nhất của tỉnh. Số tàu cá vi phạm chiếm phần lớn là tàu có chiều dài dưới 15m, không bị ràng buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hoạt động ngoài vòng kiểm soát của ngành chức năng, nhiều năm liền không trở về địa phương. Năm 2024, chính quyền huyện Phù Cát triển khai các giải pháp chấn chỉnh và xử lý triệt để các vi phạm nói trên.

“UBND huyện Phù Cát thành lập tổ công tác do lãnh đạo huyện làm tổ trưởng. Nhiệm vụ của tổ công tác này là tiến hành phân loại các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU. Khi đã nhận diện được những tàu cá này, đến mùa trăng, khi các tàu hoàn thành xong chuyến đánh bắt về bờ bán sản phẩm, tổ công tác sẽ đến từng gia đình để tuyên tuyền, vận động chủ tàu ký cam kết không vi phạm IUU trong quá trình đánh bắt”, ông Phạm Dũng Luận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho hay.

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, những năm gần đây, ngành nông nghiệp tỉnh này còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức những chuyến công tác vào tận miền Nam, nơi có nhiều tàu cá của ngư dân địa phương “tá túc” hoạt động, nhiều năm không về địa phương. Đặc biệt là những tàu có chiều dài dưới 15m có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài; sau đó trực tiếp yêu cầu các chủ tàu ký cam kết, để trong năm 2024 địa phương này không còn tàu cá vi phạm IUU.

Ngư dân Bình Định khai báo tại Cảng cá Quy Nhơn sau khi tàu cập bờ bán sản phẩm. Ảnh: V.Đ.T.

Ngư dân Bình Định khai báo tại Cảng cá Quy Nhơn sau khi tàu cập bờ bán sản phẩm. Ảnh: V.Đ.T.

“Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa, Đoàn Thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 5, đây là thời điểm vàng để ngành thủy sản gỡ “thẻ vàng" IUU. Cùng lúc, ngư dân Bình Đình cũng đang nô nức ra khơi đánh bắt vì thời tiết ủng hộ. Do đó, tỉnh đang rốt ráo triển khai 1 cách đồng bộ các giải pháp khắc phục những khiếm khuyết theo khuyến cáo của EC, nhất là xử lý triệt để đối với những tàu cá không tuân thủ các quy định của EC trong quá trình đánh bắt”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, chia sẻ.

Siết chặt quản lý tàu cá

Bình Định hiện có 5.328 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên đăng ký khai thác thủy sản. Đến nay, có 4.775 tàu được cấp giấy phép khai thác, chiếm 89,6% tổng số tàu cá đăng ký. Trong đó, khai thác vùng bờ có 875 tàu, vùng lộng có 709 tàu và vùng khơi có 3.191 tàu.

Để quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá nói trên, Bình Định có 3 lực lượng tham gia, gồm: Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các cảng cá và bộ đội biên phòng. 3 đơn vị nói trên phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến; kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; theo dõi số lượng tàu cá không có giấy phép khai thác thủy sản xa bờ chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc chưa bật thiết bị khi ra khơi.

100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên ở Bình Định đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: V.Đ.T.

100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên ở Bình Định đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Bình Định - phụ trách cảng cá Quy Nhơn, tại các cảng cá, cùng với việc theo dõi, giám sát tàu cá ra vào cảng, việc xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác cũng được thực hiện nghiêm.

“Khi tàu cập cảng, ngư dân phải trình nhật ký khai thác có ghi sản lượng thủy sản khai thác theo từng loại sản phẩm. Sau đó, ban quản lý cảng cá sẽ cử người xuống tàu giám sát trực tiếp trong quá trình ngư dân đưa sản phẩm lên bờ tiêu thụ. Thủy sản đánh bắt phải được khai thác trên vùng biển hợp pháp, đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng mới được xác nhận, đó là những quy định bắt buộc trong chống khai thác IUU”, ông Dũng chia sẻ.

Thủy sản đánh bắt phải được khai thác trên vùng biển hợp pháp, đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng mới được xác nhận. Ảnh: V.Đ.T.

Thủy sản đánh bắt phải được khai thác trên vùng biển hợp pháp, đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng mới được xác nhận. Ảnh: V.Đ.T.

Dự kiến tháng 4 tới đây, Đoàn Thanh tra của EC sẽ đến Việt Nam để thanh tra lần thứ 5. Đây là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU của EC trong năm 2024. Đáng mừng là từ đầu năm đến nay, Bình Định không có trường hợp tàu cá vượt ranh giới trên biển, tàu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình và nhất là không có tàu vi phạm vùng biển nước ngoài.

"Nhiệm vụ trọng tâm của ngành chức năng Bình Định trong thời gian này là kiểm soát chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển, ra vào cảng, đặc biệt xử lý dứt điểm tàu vi phạm IUU; trong đó, xử lý triệt để các trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên thiếu giấy phép khai thác thủy sản hoặc tàu ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng; kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và truy xuất nguồn gốc thủy sản", ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, cho biết.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm