| Hotline: 0983.970.780

Bình Định triển khai bảo hiểm chăn nuôi

Thứ Tư 04/01/2023 , 18:54 (GMT+7)

Đầu năm 2023, Bình Định sẽ thực hiện bảo hiểm chăn nuôi tại các địa phương có đàn gia súc lớn, chính sách này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người chăn nuôi.

Chính sách làm an lòng người chăn nuôi

Giữa năm 2022, Chính phủ ban hành chính sách mới về hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp theo Quyết định số 13/QĐ-TTg ngày 24/6/2022, đối tượng bảo hiểm được hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp về cây trồng có lúa, cao su, hồ tiêu, điều, cà phê; vật nuôi có trâu, bò, lợn và nuôi trồng thủy sản có tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra.

Khi chính sách bảo hiểm nông nghiệp đi vào cuộc sống sẽ hỗ trợ người chăn nuôi bù đắp một phần thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra cho cây trồng, vật nuôi, góp phần bảo đảm an sinh xã hội nông thôn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.

Hiện đàn heo thịt ở Bình Định đạt khoảng 663.891 con. Ảnh: V.Đ.T.

Hiện đàn heo thịt ở Bình Định đạt khoảng 663.891 con. Ảnh: V.Đ.T.

Là tỉnh phát triển mạnh ngành chăn nuôi, nên Bình Định được Chính phủ chọn thực hiện bảo hiểm chăn nuôi cho 3 loại vật nuôi là trâu, bò và heo. Hiện UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo cho ngành chức năng cùng các đơn vị liên quan phối hợp, khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch bảo hiểm chăn nuôi đến cơ sở.

Đến cuối năm 2022, đàn trâu ở Bình Định có 17.205 con; đàn bò có 303.622 con. Trong những năm qua đàn bò thịt ở Bình Định tăng mạnh là do phong trào chăn nuôi bò vỗ béo trên địa bàn phát triển mạnh khắp các địa phương từ miền xuôi đến miền núi, nhất là nuôi bò lai. Tổng đàn bò sữa nuôi trong các trang trại, gia trại, nông hộ đạt 2.392 con. Đàn lợn ở Bình Định cũng ổn định ở mức gần 1 triệu con tính cả heo con theo mẹ, riêng heo thịt ước đạt 663.891 con.

Theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, các loại vật nuôi thuộc diện được bảo hiểm chăn nuôi đều có giá trị kinh tế lớn. Tuy nhiên, trong những năm qua, dịch bệnh luôn rình rập, nên nghề chăn nuôi gia súc là lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Chính sách hỗ trợ bảo hiểm chăn nuôi của Chính phủ là giải pháp hỗ trợ, bù đắp một phần thiệt hại cho người dân chẳng may gặp rủi ro.

Đưa chính sách đi vào cuộc sống

Để chính sách đi vào cuộc sống, mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với Công ty Bảo Minh Bình Định, đơn vị được tỉnh chọn thực hiện bảo hiểm chăn nuôi cùng chính quyền các địa phương triển khai Quyết định số13/QĐ-TTg ngày 24/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục đã chủ động làm việc với Công ty Bảo Minh Bình Định để bàn cách triển khai chính sách bảo hiểm nông nghiệp.

Ở huyện Hoài Ân, ngoài được mệnh danh là 'vựa heo lớn nhất miền Trung', địa phương này còn đang phát triển mạnh nghề nuôi bò vỗ béo. Ảnh: V.Đ.T.

Ở huyện Hoài Ân, ngoài được mệnh danh là “vựa heo lớn nhất miền Trung”, địa phương này còn đang phát triển mạnh nghề nuôi bò vỗ béo. Ảnh: V.Đ.T.

“Chúng tôi chủ động khảo sát tổng đàn trâu, bò, heo trên toàn tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến với người chăn nuôi; tư vấn, hướng dẫn người dân tham gia bảo hiểm chăn nuôi. Đồng thời phối hợp với chính quyền các địa phương lập danh sách các đối tượng chăn nuôi trâu, bò, heo trên địa bàn thuộc diện được hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp để trình UBND tỉnh phê duyệt”, ông Huỳnh Ngọc Diệp, chia sẻ.

Theo Công ty Bảo Minh, đầu năm 2023, Công ty này sẽ thực hiện bảo hiểm chăn nuôi tại các địa phương có đàn gia súc lớn như các huyện Hoài Ân, Tuy Phước, Phù Cát, thị xã An Nhơn và thị xã Hoài Nhơn, sau đó triển khai tại các địa phương còn lại.

Ông Võ Duy Tín, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân chia sẻ, Hoài Ân có tổng đàn heo lớn nhất tỉnh Bình Định, luôn ổn định ở mức gần 300.000 con. Trong 4 năm gần đây, người chăn nuôi ở Hoài Ân còn phát triển mạnh nghề nuôi bò lai vỗ béo.

Người chăn nuôi huyện Hoài  (Bình Định) xuất bán heo thịt cho thị trường Đà Nẵng. Ảnh: V.Đ.T.

Người chăn nuôi huyện Hoài  (Bình Định) xuất bán heo thịt cho thị trường Đà Nẵng. Ảnh: V.Đ.T.

“Hiện nay đàn bò trên địa bàn huyện đạt gần 23.000 con, các địa phương phát triển nuôi bò mạnh nhất huyện Hoài Ân là các xã Ân Phong, Ân Thạnh, Ân Nghĩa, Ân Đức. Người chăn nuôi mua con bò khoảng hơn 1 năm tuổi, có giá từ 15-20 triệu đồng/con tùy giống và tùy cân lượng, sau đó tích cực nuôi vỗ béo, hơn 1 năm sau khi bò đạt 600kg-700kg/con sẽ bán được khoảng 50-60 triệu đồng/con. Ngoài nghề nuôi heo, nghề uôi bò hiện nay cũng mang lại cho nông dân trên địa bàn nguồn thu nhập lớn”, ông Võ Duy Tín cho biết.

“Sở N-PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty Bảo Minh Bình Định cùng các hội, đoàn thể tại các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm chăn nuôi. Chính sách bảo hiểm chăn nuôi theo quy định mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người chăn nuôi, nên chắc chắn số hộ tham gia sẽ nhiều hơn. Do đó, chúng tôi quyết tâm sớm đưa chính sách bảo hiểm chăn nuôi vào cuộc sống, đảm bảo quyền lợi cho người chăn nuôi”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho hay.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm