| Hotline: 0983.970.780

Bình Dương: Nhiều ngành nghề tuyển công nhân sôi động trở lại

Thứ Năm 13/04/2023 , 07:25 (GMT+7)

Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên một số ngành nghề tại Bình Dương đang khởi sắc trở lại, giúp nhu cầu tuyền dụng lao động sôi động dần.

Empty

Khu vực hướng dẫn người lao động làm bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động trở lại

Bài liên quan

Trong quý I/2023, sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương còn gặp nhiều khó khăn. Các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất là da giày, dệt may, gỗ... Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay đổi phương thức tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mới để tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Ngày 12/4, chúng tôi đi dọc đại lộ Độc Lập, Khu Công nghiệp VSIP II thuộc phường An Phú, thị xã Thuận An (Bình Dương); đường ĐT 743, Khu công nghiệp Sóng Thần II, phường Tân Đông Hiệp (TP Dĩ An, Bình Dương) đều bắt gặp các biển thông báo tuyển lao động được treo ngay phía trước cổng của các doanh nghiệp.

Đơn cử như ngay tại cổng ra vào của Công ty Nippon Chemiphar Việt Nam là biển thông báo tuyển dụng nhân viên vận hành máy sản xuất dược. Hay như Công ty TNHH Virtue King Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân do nhu cầu mở rộng sản xuất, với mức lương từ trên 4,9 - 5,4 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn có các hỗ trợ như chuyên cần, hỗ trợ đi lại…

Nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng mới để phục vụ cho các đơn hàng trong quý II/2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động mới để phục vụ cho các đơn hàng trong quý II/2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bài liên quan

Chị Doãn Thị Hương (36 tuổi, ngụ Bình Dương) là một trong những công nhân giày da bị cắt giảm lao động vào cuối năm ngoái cho biết: "Tôi mới sinh em bé được hơn 7 tháng nên đang tìm xem có công ty nào có công việc phù hợp không thì đăng ký. Nãy giờ tôi đi nhiều nơi rồi mà chưa được, công ty mình ưng thì họ lại đòi hỏi các tiêu chuẩn cao hơn, công ty đồng ý tuyển thì chế độ không ổn. Không được chắc tôi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để được tư vấn".

Là một doanh nghiệp xuất khẩu gỗ với 1.200 lao động, Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương (đường Phan Đình Giót, khu phố 1B, Thuận An, Bình Dương) có những biện pháp để hỗ trợ người lao động trong thời điểm dịch Covid-19. Tuy nhiên, do đơn hàng xuất khẩu sụt giảm nên giữa năm 2022, doanh nghiệp này buộc phải cắt giảm khoảng 200 lao động.

Tuy nhiên với những tín hiệu tích cực của các đơn hàng xuất khẩu đầu năm 2023, Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương hiện đang có nhu cầu tuyển dụng thêm 50 lao động phổ thông, với tổng thu nhập bình quân của công nhân dao động từ 8 - 11 triệu đồng/tháng.

Công nhân đang làm việc tại xưởng sản xuất đồ gỗ của Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Công nhân đang làm việc tại xưởng sản xuất đồ gỗ của Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bài liên quan

“Để đáp ứng các nhu cầu của thị trường xuất khẩu, công ty luôn coi trọng công tác đảm bảo an sinh đầy đủ cho người lao động. Do đặc thù ngành hàng xuất khẩu nên ngoài việc tuân thủ pháp luật của Việt Nam, công ty cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của khách hàng. Đối với lao động phổ thông, trong vòng 7 ngày thử việc sẽ ký hợp đồng lao động chính thức, thực hiện các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ”, ông Huỳnh Tấn Dũng, Trưởng phòng Nhân sự (Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương) cho biết.

Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Bình Dương, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quý 1/2023 là 12.864 lao động (745 doanh nghiệp). Để hỗ trợ kết nối giữa lao động và các doanh nghiệp, Trung tâm đã tư vấn việc làm cho 21.004 lượt lao động, trong đó giới thiệu cho 13.045 người và có 7.429 người có việc làm.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương cho biết, những năm trước, sau Tết Nguyên đán, người lao động tìm đến Trung tâm tìm việc hầu hết là nhân viên văn phòng. Tuy nhiên năm nay, người lao động đến Trung tâm tìm việc làm chủ yếu là lao động phổ thông. Trong khi đó đầu năm 2023, đa phần các doanh nghiệp kết nối tuyển dụng là những lao động có tay nghề, số doanh nghiệp tuyển lao động phổ thông rất ít. 

Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người lao động đến làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cũng theo ông Phương, để hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm cũng như giúp các doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp, Trung tâm đã thực hiện các kênh kết nối trực tiếp và trực tuyến cho lao động và doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ thông tin việc làm trống đến trung tâm DVVL các tỉnh/thành trong cả nước để lao động có thể nắm bắt và tìm kiếm cơ hội việc làm dễ dàng hơn.

“Trong tình hình khó khăn hiện nay, ngoài việc tư vấn giới thiệu lao động vào các doanh nghiệp làm việc, Trung tâm còn hỗ trợ mọi hình thức nhằm giúp lao động tìm kiếm được việc làm có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình như những công việc thời vụ, giúp việc gia đình, phụ quán...”, ông Phương cho hay.

Trong năm 2023, Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương có kế hoạch mở 37 phiên giao dịch việc làm online và trực tiếp, tuy nhiên trong quá trình thực hiện sẽ phát sinh số lượng phiên theo tình hình thực tế từ lượng lao động tìm việc và nhu cầu của doanh nghiệp. Trong đó, quý I/2023 đã thực hiện được 16 phiên trực tiếp lẫn online và đã tư vấn cho hơn 1.000 lượt lao động (đa số lao động có trình độ), qua đó đã giới thiệu hơn 300 lao động tìm được việc làm.

Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nguyễn C.L. (sinh năm 2000, ngụ An Giang), làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc tại Công ty TNHH Linfox Logistics Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đối với lao động mất việc, ông Phương cho biết, Trung tâm sẽ tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn các chính sách giúp người lao động hiểu hơn về lợi ích của bản thân, đồng thời tư vấn học nghề cho lao động, tư vấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Riêng trong quý I/2023, số lượng người lao động học nghề hơn 250 học viên gồm các nghề như sửa chữa xe gắn máy, điện dân dụng – điện công nghiệp, vi tính văn phòng, nấu ăn đãi tiệc, cắt uốn tóc…”.

Dự báo, nhu cầu tuyển dụng lao động trong quý II/2023 trên địa bàn tỉnh Bình Dương cần khoảng 8.000 đến 10.000 lao động. Thời gian tới, các sở, ban ngành chức năng của tỉnh sẽ theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường lao động để đáp ứng kịp thời nhu cầu lao động, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động trên địa bàn nhằm đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Doanh nghiệp chưa sâu sát chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Bình Dương là một trong những địa phương có số khu công nghiệp nhiều, lượng lao động lớn, vì vậy, để hỗ trợ người lao động, Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương có 1 trụ sở chính và 3 chi nhánh đặt tại Tân Uyên, Dĩ An, Bến Cát nhằm giúp người lao động thuận tiện trong việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như công tác giới thiệu việc làm, học nghề, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động khi có nhu cầu đến với Trung tâm.

Bên cạnh đó, với công tác tiếp nhận hồ sơ mô hình 1 cửa, đã giúp cho người lao động thuận tiện, tránh mất quá nhiều thời gian chờ đợi, đồng thời tạo sự gần gũi cũng như luôn đồng hành cùng người lao động khi đến Trung tâm cũng như chi nhánh.

Để hỗ trợ người lao động hoàn tất thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương tư vấn, hướng dẫn ngay từ phía ngoài. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Để hỗ trợ người lao động hoàn tất thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương tư vấn, hướng dẫn ngay từ phía ngoài. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Về việc hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp (BHTN), Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương cho biết, có những thời điểm đông lao động khiến công tác tuyên truyền chính sách BHTN gặp nhiều khó khăn, đa phần người lao động là lao động phổ thông nên chủ yếu đến đăng ký để hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không quan tâm đến chính sách giới thiệu việc làm cũng như hỗ trợ học nghề. Mặt khác, có tình trạng người lao động không trung thực trong việc khai báo tình trạng việc làm do lo sợ bị mất quyền lợi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“Còn có tình trạng người lao động không trung thực khai báo tình trạng có việc làm kịp thời cho Trung tâm để làm quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Một số doanh nghiệp cũng chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm và quyền lợi của mình đối với chính sách BHTN nên chậm đóng, nợ đọng BHXH, không thể chốt sổ BHXH cho người lao động làm ảnh hưởng quyền lợi người lao động.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện thông báo định kỳ về tình hình biến động lao động theo Nghị định số 28/2015/NĐ-CP gây khó khăn trong công tác cập nhật tình hình lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”, đại diện Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương nêu.

Cũng theo Trung tâm DVVL Bình Dương, trong quý I/2023, tổng số người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 18.216 người. Trong đó, số người lao động có quyết định hưởng là 17.239 người, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Bình Dương, nhằm đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động, Sở đã hướng dẫn cũng như giám sát các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt pháp luật lao động, chế độ tiền lương, tiền thưởng, chế độ phúc lợi nhằm giữ chân công nhân gắn bó với doanh nghiệp, cũng như làm cơ sở để thu hút nguồn lao động đang cần tuyển.

Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương tổ chức các phiên giao dịch việc làm (định kỳ 2 phiên/tháng, sàn giao dịch việc làm trực tuyến), thực hiện tốt chính sách BHTN cho người lao động nghỉ việc. Song song đó, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm việc.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Sinh viên IT ưu tú thành CEO chuỗi 50 nhà hàng doanh thu 30 triệu USD

'Từ nhỏ tôi đã thích các món ăn và ẩm thực Việt Nam', Giám đốc điều hành (CEO) Công ty ATD Jeong Han Seok chia sẻ.

Đà Nẵng: Bất động sản đô thị ngày càng xứng tầm thành phố đáng sống

Xu hướng đầu tư ngày càng có dấu hiệu dịch chuyển tới các đô thị năng động như Đà Nẵng do mức giá tốt, tiềm năng dồi dào, hạ tầng đầy đủ...