| Hotline: 0983.970.780

Bình Dương: Phối hợp thu hút, đón lao động từ các tỉnh/thành trở lại làm việc

Thứ Sáu 22/10/2021 , 10:37 (GMT+7)

TTDVVL tỉnh Bình Dương kết nối, thống nhất với TTDVVL các tỉnh/thành phố về việc tiếp nhận, cung cấp thông tin về việc đăng ký trở lại Bình Dương làm việc của người lao động.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động ở các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến Bình Dương làm việc trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 được đảm bảo an toàn, hiệu quả, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động khi doanh nghiệp trở lại sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch phối hợp thu hút, đón người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại làm việc tại tỉnh Bình Dương.

Theo đó, việc đón người lao động trở lại tỉnh Bình Dương chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ ngày 20/10 đến ngày 20/11), ưu tiên cho người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động ở các doanh nghiệp thực hiện tham gia sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” và mô hình “ba xanh” trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp. Giai đoạn 2 (từ sau 20/11), thực hiện khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ GT-VT.

UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở Y tế Bình Dương ưu tiên phân bổ nguồn vacxin phòng Covid-19 cho các doanh nghiệp, đơn vị cũng như các địa phương nơi có người lao động từ các tỉnh, thành phố khác đến Bình Dương đăng ký về cư trú/lưu trú đối với trường hợp người lao động chưa được tiêm mũi 1 và đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 đối với các đối tượng đã được tiêm mũi 1.

UBND tỉnh Bình Dương đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu vận chuyển người lao động gửi phương án vận chuyển đến UBND các huyện, thị xã và thành phố (đối với các doanh nghiệp, đơn vị nằm ngoài Khu công nghiệp), Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Bình Dương (đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong Khu công nghiệp, Sở Công Thương (đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong Cụm công nghiệp) để các đơn vị này rà soát nhu cầu gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương.

Phương tiện vận chuyển là xe ô tô của doanh nghiệp, đơn vị đã được Sở GT-VT Bình Dương cấp giấy nhận diện có mã QR cho phương tiện.

Khi vào Bình Dương, các phương tiện vận chuyển sẽ tập kết tại địa điểm đã được doanh nghiệp đăng ký trong phương án. Doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động chịu trách nhiệm về việc tổ chức xét nghiệm bằng Test nhanh kháng nguyên cho người lao động cũng như đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Về chi phí vận chuyển, chi phí test nhanh kháng nguyên cho người lao động (nơi đi/đến) do doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.

Yêu cầu đối với doanh nghiệp, đơn vị, người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn trong phòng, chống Covid-19 trong giao thông vận tải theo quy định. Người ngồi trên phương tiện phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, được kiểm tra y tế trước khi lên phương tiện và khai báo y tế theo quy định.

Theo kế hoạch, Bình Dương phấn đấu đến 31/10 sẽ có 90% doanh nghiệp trở lại sản xuất và đạt 100% vào cuối năm nay; trong đó có hơn 80% doanh nghiệp vận hành đạt công suất sản xuất hàng hóa trước khi chưa có dịch xảy ra.

Người tổ chức vận chuyển bằng xe ô tô phải quy định cụ thể danh sách xe, vị trí người ngồi trên xe để đảm bảo công tác truy vết khi có xảy ra tình huống dịch bệnh Covid-19.

Trong suốt quá trình di chuyển, phương tiện xe ô tô chỉ được phép dừng tại các trạm dừng nghỉ đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Đồng thời, kịp thời thông tin đến các ngành chức năng đối với các trường hợp phát sinh vướng mắc trong quá trình vận

Người lao động lên phương tiện phải xuất trình bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ lúc nhận kết quả). Thực hiện đeo khẩu trang trong suốt thời gian di chuyển, thực hiện khai báo y tế và cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại liên hệ...) tuân thủ các quy định theo phương tiện đưa ra và thực hiện nghiêm các biện pháp y tế khác theo quy định nhằm đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19.

Là cơ quan đầu mối chủ trì công tác đón người lao động từ các tỉnh, thành phố trở lại Bình Dương làm việc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) tỉnh Bình Dương tổng hợp phương án, kế hoạch và danh sách của doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu đón người lao động và người lao động (tự đăng ký) của các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại Bình Dương báo cáo UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, Sở LĐTB-XH chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh (TTDVVL) Bình Dương kết nối, thống nhất với các Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố về việc tiếp nhận, cung cấp thông tin liên quan đến việc đăng ký đến, trở lại Bình Dương làm việc của người lao động các tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 của Chính phủ (Nghị quyết số 68; Nghị quyết số 116) cũng như các chính sách bổ sung của tỉnh, kịp thời, đúng và không bỏ sót đối tượng, đảm bảo để các nhóm đối tượng thật sự khó khăn, cần trợ giúp được ổn định cuộc sống, phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch gửi Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trong 9 tháng năm 2021, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã triển khai các hoạt động kết nối doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Kết quả đã giới thiệu được việc làm cho 29.409 người, tỷ lệ 60.77% so với số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 21.83% so với cùng kỳ năm 2020.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.