| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Không gian kinh tế không có lằn ranh hành chính'

Thứ Năm 16/11/2023 , 13:54 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, thời điểm hiện nay chính là cơ hội để TP.HCM và 13 tỉnh ĐBSCL cùng nhau phát triển trong hành trình nhân loại hướng tới kỷ nguyên xanh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan giới thiệu với các vị đại biểu cuốn sách 'Nghệ thuật bán hàng bằng câu chuyện' của tác giả Paul Smith. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan giới thiệu với các vị đại biểu cuốn sách "Nghệ thuật bán hàng bằng câu chuyện" của tác giả Paul Smith. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người ta không mua một sản phẩm, mà mua câu chuyện tạo ra sản phẩm

Sáng 16/11, dự và phát biểu tại Phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Connect 2023, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi lời tri ân đội ngũ Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), các chuyên gia, doanh nghiệp... trong suốt 10 năm qua đã đồng hành cùng hành trình "Khởi nghiệp Xanh". Chính đội ngũ BSA đã kích hoạt, hình thành nhiều bạn trẻ khởi nghiệp nông nghiệp. 

Điều đó chứng minh rằng, tiềm năng xã hội còn rất lớn. Vì vậy, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong rằng, lãnh đạo các địa phương cần kích hoạt sự tham gia của xã hội, các mạng lưới… để tạo nên sức mạnh của đất nước, sức mạnh của từng địa phương, sức mạnh của các bộ, ngành. 

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng gửi lời chúc mừng TP.HCM được Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển thành phố. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, mọi sự phát triển của TP.HCM sẽ là hiệu ứng lan tỏa ra cả vùng ĐBSCL, thậm chí lan tỏa ra cả nước.

Bài liên quan

"Đó là kỳ vọng của Trung ương, của Quốc hội khi ban hành cơ chế đặc thù này. Đây không chỉ là câu chuyện, là vận hội của TP.HCM, mà cũng là câu chuyện, vận hội của chính 13 tỉnh ĐBSCL. Bởi không gian kinh tế không có lằn ranh hành chính", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói và cho biết thêm, sự đóng góp của TP.HCM cho kinh tế cả nước là rất lớn, tuy nhiên, trong đó cũng có một phần đóng góp của các tỉnh vùng ĐBSCL.

Đối với câu chuyện liên kết vùng của ĐBSCL, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nếu không định hình được liên kết kinh tế, không gian kinh tế, thì cuối cùng chỉ là mạng lưới hạ tầng. Vì vậy, TP.HCM và các tỉnh vùng ĐBSCL phải đi cùng nhau để bổ trợ và song hành và cùng phát triển trong bối cảnh hiện nay.

Liên quan đến câu chuyện tăng trưởng xanh, Bộ trưởng cho biết, ngày 12-15/12 tới đây, Bộ NN-PTNT cùng UBND tỉnh Hậu Giang sẽ tổ chức Festival lúa gạo quốc tế 2023 tại tỉnh Hậu Giang với sự tham dự của nhiều tổ chức quốc tế. Festival hướng đến tăng trưởng xanh ngành hàng lúa gạo chất lượng cao, tuần hoàn phát thải thấp. 

Tăng trưởng xanh là xu thế không thể đảo ngược được, do đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, không còn con đường nào khác là chủ động thích ứng, để không đơn độc trong hành trình nhân loại hướng tới kỷ nguyên xanh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trò chuyện với các đại biểu tại Diễn đàn Mekong Connect 2023. Ảnh: BSA.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trò chuyện với các đại biểu tại Diễn đàn Mekong Connect 2023. Ảnh: BSA.

"Chúng ta phải thay đổi tâm thức về tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh và TP.HCM chính là nơi dẫn dắt câu chuyện về chuyển đổi xanh với các hệ thống phân phối lớn nằm tại đây.

Người ta không mua một sản phẩm, mà mua câu chuyện tạo ra sản phẩm, câu chuyện về người tạo ra sản phẩm xanh với tư duy xanh.

Mỗi người chúng ta hãy bắt đầu kể bằng những câu chuyện của chính mình. Chúng ta không bán một sản phẩm mà bán chính câu chuyện của chúng ta", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Đối với các bạn trẻ khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp nông nghiệp, người đứng đầu ngành nông nghiệp mong rằng, các bạn trẻ khởi nghiệp hãy trau dồi thêm kiến thức, tích lũy kinh nghiệm để có thể tạo ra những sản phẩm mới, với những câu chuyện vượt trội của riêng mình, của địa phương mình.

"Bi kịch của thời đại ngày nay là có quá nhiều sản phẩm tương đồng, không có sản phẩm nào mới để người tiêu dùng lựa chọn", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng gợi mở, trong thời gian tới, BSA cần tập trung hỗ trợ thêm kỹ năng bán hàng, câu chuyện bán hàng, nâng tầm bao bì gắn với nhãn mác cho các bạn trẻ khởi nghiệp để định vị sản phẩm xanh, hướng tới người tiêu dùng xanh. 

Diễn đàn Mekong Connect 2023 thu hút sự tham gia của hơn 1.500 đại biểu trong và ngoài nước.

Diễn đàn Mekong Connect 2023 thu hút sự tham gia của hơn 1.500 đại biểu trong và ngoài nước.

Ông cũng đề nghị Sở Công thương TP.HCM hỗ trợ 13 tỉnh ĐBSCL thống kê lại những tín hiệu phản hồi của thị trường về từng sản phẩm, những sản phẩm nào được ưa chuộng tại thành phố. Để từ đó, sẽ là thước đo, chỉ dấu, điểm tham chiếu của thị trường TP.HCM, giúp các công ty khởi nghiệp của các bạn trẻ 13 tỉnh ĐBSCL nâng tầm sản phẩm, đưa những ý tưởng đổi mới sáng tạo từ tài nguyên bản địa ĐBSCL ra cuộc chơi, sàng lọc tại thị trường TP.HCM và hướng tới thị trường cả nước cũng như xuất khẩu ra thế giới.

Mối tương quan liên kết vùng chặt chẽ giữa TP.HCM - 13 tỉnh ĐBSCL

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, năm 2023, sau những biến động lớn trên phạm vi toàn thế giới, những xu hướng mới đã hình thành và phát triển nhanh chóng; trong đó, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược. Đồng thời, tình hình mới cũng đặt ra nhu cầu tự lực, tự cường, chống chịu của từng quốc gia. Nhu cầu này đòi hỏi các vùng, các địa phương trong cả nước phải liên kết chặt chẽ với nhau để phát huy sức mạnh tổng thể.

Bài liên quan

Trước thực tiễn đó, năm 2023, TP.HCM cùng 38 tỉnh, thành trên cả nước đã tổng kết, ký thỏa thuận và xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giai đoạn đến năm 2025 với mục tiêu phát huy thế mạnh của từng địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế cả nước. Đồng thời, Thành phố cũng đã tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế TP.HCM với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0”.

"Thành phố xác định mối tương quan liên kết vùng chặt chẽ giữa TP.HCM và các tỉnh, thành trong nhiệm vụ phát triển kinh tế hướng đến nền kinh tế xanh và bền vững", ông  Võ Văn Hoan nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Diễn đàn . Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Diễn đàn . Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, trong phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Connect 2023, sẽ đúc kết lại đóng góp ý kiến, thảo luận từ các chuyên gia, nhà làm chính sách, cộng đồng doanh nghiệp... Qua đó, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, thành phố và các tỉnh, thành ĐBSCL mong muốn được lắng nghe, tiếp thu về các giải pháp phát huy cơ chế chính sách nói chung, cơ chế đặc thù của TP.HCM nói riêng để đẩy mạnh liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế xanh, tăng cường liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ, xây dựng quy hoạch tích hợp…

Với tinh thần xây dựng, cởi mở, lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị các giải pháp đề ra phải thực tiễn, có khả năng triển khai trong môi trường pháp lý, kinh tế, xã hội hiện tại và phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của thành phố cũng như các tỉnh, thành ĐBSCL.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.