| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Những chú gà Hung với gà Ri cùng vươn ra thế giới

Thứ Tư 04/12/2019 , 08:14 (GMT+7)

Sáng 24/10, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp Hungary - ông ISTVÁN NAGY tại UBND tỉnh Thanh Hóa về hợp tác phát triển nông nghiệp tại Thanh Hóa.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Nông nghiệp Hungary.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, dân số của Hungary chỉ bằng 1/10 so với VIệt Nam, tổng diện tích đất nông nghiệp chỉ 5 triệu ha nhưng có nền nông nghiệp hùng mạnh trên thế giới, với các tập đoàn rất mạnh về phân phối thực phẩm. Đặc biệt, Việt Nam đánh giá rất cao về công nghiệp chế biến nông sản; chọn tạo giống vật nuôi; sản xuất thức ăn gia súc của Hungary.

Trước mắt, Việt Nam và Hungary có thể hợp tác ngay về lĩnh vực chăn nuôi gia cầm. Vì đây là thế mạnh của cả hai bên. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Việt Nam chăn nuôi khoảng 400 triệu con gia cầm mỗi năm với tổng khối lượng khoảng 1 triệu tấn. Trong thời gian tới, chúng tôi xác định mục tiêu tăng trưởng quy mô chăn nuôi gia cầm mỗi năm từ 15 - 20%.

Còn Hungary có ngành công nghiệp chế biến phát triển, nhất là chế biến thịt gà; xử lý môi trường chăn nuôi. Chính vì thế, chúng ta có trách nhiệm kết nối để doanh nghiệp hai nước cùng bắt tay hợp tác.

“Với sự hợp tác bền chặt giữa hai nước, Việt Nam và Hungary sẽ cùng nhau chinh phục thị trường thực phẩm của thế giới với hơn 7 tỷ người”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hungary ISTVÁN NAGY.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hungary - ông ISTVÁN NAGY chia sẻ: Tuy diện tích canh tác ít nhưng giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Hungary chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Thành quả đó có được là nhờ chúng tôi ứng dụng công nghệ chế biến hiện đại để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

“Ngày hôm nay, chúng ta tiếp tục chứng kiến một trang sử mới trong mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, thông qua sự kiện khánh thành nhà máy giết mổ và chế biến thịt gia cầm xuất khẩu Viet Avis tại Thanh Hóa. Dự án này có tổng công suất giết mổ 8 triệu con gà/năm ở giai đoạn đầu và 16 triệu con ở giai đoạn tiếp theo”, ông ISTVÁN NAGY nói.

Đây là dự án liên danh giữa Công ty CP Nông sản Gia Phú và Tập đoàn Master Good (Hungagry), với tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, Việt Nam và Hungary có nhiều dư địa để hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nhắc lại lịch sử về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ: Hungary từng đào tạo cho Việt Nam hơn 3.000 kỹ sư giỏi. Họ đã trở về Việt Nam và làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau. Thậm chí, mối quan hệ thân thiết này còn được nhà thơ Tố Hữu đưa vào thơ với hình tượng những chú gà Hung làm bạn với những chú gà Ri từ thập niên 60 của thế kỷ trước.

Và hôm nay, tình bạn này được nâng lên tầm cao mới. Doanh nghiệp hai quốc gia cùng nhau bắt tay với nhau để khép kín chuỗi giá trị sản xuất, đưa sản phẩm gia cầm của Việt Nam chinh phục thị trường thế giới với 7 tỷ dân.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất