| Hotline: 0983.970.780

Bón phân cho sầu riêng giai đoạn nuôi trái

Thứ Sáu 30/10/2020 , 08:38 (GMT+7)

Bên cạnh việc áp dụng kỹ thuật để cho sầu riêng ra hoa, đậu trái sai, thì cung cấp dinh dưỡng cho cây trong giai đoạn mang trái có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Sau khi ra hoa và đậu trái, cây sầu riêng bắt đầu chuyển sang giai đoạn nuôi trái. Theo các nhà vườn miền Tây Nam Bộ thì giai đoạn nuôi trái của cây sầu riêng trong khoảng thời gian gần 4 tháng, tính từ lúc trái còn non đến khi trái chín. Đây là thời kỳ rất quan trọng quyết định năng suất và chất lượng của vụ mùa.

Nếu nhà vườn nào không có kỹ thuật chăm sóc tốt sầu riêng, cung cấp dinh dưỡng và nguồn nước không đầy đủ thì cây sẽ bị hiện tượng rụng trái non, giảm năng suất. Việc cung cấp dinh dưỡng một cách đầy đủ và phù hợp cho cây sầu riêng trong thời kỳ mang trái rất quan trọng.

Phân bón Đầu Trâu chuyên dùng hiệu quả cho cây ăn trái. Ảnh: Phan Nam.

Phân bón Đầu Trâu chuyên dùng hiệu quả cho cây ăn trái. Ảnh: Phan Nam.

Kinh nghiệm đúc kết của hầu hết nhà vườn trồng sầu riêng lâu năm là bón phân cho cây sầu riêng trong thời kỳ mang trái là không được tùy tiện, mà phải tuân theo 3 giai đoạn sinh trưởng cơ bản của trái:

* Trước tiên là cung cấp phân NPK cân bằng, hay bà con quen gọi là NPK 3 số như NPK Đầu Trâu 16-16-16 hay NPK 15-15-15 lúc trái sầu riêng bằng quả cam, tức sau khi xả nhị từ 30 đến 40 ngày, để giúp tăng độ phì của trái.

* Tiếp đó, bước sang giai đoạn trái khoảng 60 ngày tuổi, tiếp tục bón phân NPK có tỉ lệ đạm, kali cao để tạo bộ khung và màu xanh đặc trưng cho trái.

* Đến giai đoạn trái khoảng 90 ngày tuổi, lúc này trái có trọng lượng từ 1,5 đến 2 kg. Khi này trái tích lũy tinh bột và ổn định chất lượng. Ngoài việc bón phân NPK chuyên dùng phù hợp thì cần cung cấp thêm các nguyên tố trung, vi lượng để giúp cho bộ lá của cây quang hợp tốt hơn. Chú ý, cung cấp các dưỡng chất cân đối với hàm lượng kali cao để giúp cây vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết từ lá về nuôi trái, làm cho phẩm chất trái tốt hơn.

Theo các nhà khoa học, với sầu riêng, trong suốt thời kỳ phát triển của trái có rất nhiều yếu tố tác động vào, có khả năng làm rối loạn sinh lý của trái, làm cho trái bị sượng, ảnh hưởng chất lượng và giá bán. Nguyên nhân sượng trái sầu riêng chủ yếu là do trong thời kỳ cây nuôi trái nhà vườn đã bón thừa phân đạm, kích thích cây ra lá non gây nên sự cạnh tranh dinh dưỡng; hoặc do bón phân có nhiều chất Clor… làm cho trái phát triển kém.

Ngoài ra, cũng có trường hợp do cung cấp dinh dưỡng cho cây không cân đối, thiếu Canxi và Magiê, hoặc do sâu bệnh hại cũng có thể làm cho trái bị sượng, phẩm chất kém.

Để khắc phục hiện tượng sầu riêng bị sượng trái, yêu cầu quan trọng đầu tiên là phải chăm sóc cho cây khỏe mạnh. Kế tiếp là trong giai đoạn cây mang trái phải bón phân, tưới nước đầy đủ, đồng thời phòng trừ sâu bệnh hại tốt.

Cụ thể, với phân bón gốc: Cây sầu riêng cần nhiều kali, và các chất trung, vi lượng, đặc biệt là giai đoạn trái trưởng thành và chín. Bón đủ kali và trung, vi lượng sẽ làm cho cơm có màu vàng đậm, vị ngọt hơn. Nhà vườn nên sử dụng phân chuyên dùng cho cây ăn trái với thành phần kali trong phân bón là kali sunfat.

Giai đoạn 1 tháng sau đậu trái, bón phân có tỷ lệ NPK 4:3:1 như Đầu Trâu NPK 20-15-5+TE, lượng bón từ 1-3 kg/cây; Giai đoạn tiếp theo, sau đậu trái khoảng 80-90 ngày, khi cơm sầu riêng bắt đầu phát triển thì sử dụng Đầu Trâu Nuôi Trái có công thức NPK 14-7-21+TE hoặc NPK 15-5-20+TE, tùy theo cây lớn hay nhỏ và năng suất trái nhiều hay ít, mà gia giảm lượng bón từ 3-4 kg/gốc.

Giai đoạn này cũng cần nên phun phân bón qua lá có chứa Bo ở thời kì 15 - 20 ngày sau khi đậu trái, có thể dùng phân bón lá Đầu Trâu MK 15 – 5 – 40 hoặc Đầu Trâu Kali.Bo để hạn chế hiện tượng cháy múi do thiếu chất Bo.

Các nhà khoa học đặc biệt lưu ý nhà vườn, hiện tượng trái sầu riêng bị sượng thường xảy ra vào khoảng 12 tuần sau khi đậu trái. Vì vậy, khi cây đậu trái được 20 ngày cần bón phân và tưới nước đầy đủ để cây có đủ dinh dưỡng nuôi trái. Không nên sử dụng chất kích thích sinh trưởng, mà chỉ có thể sử dụng các sản phẩm có chứa canxi và magiê. Nên tỉa bỏ bớt trái nhỏ, trái bị dị dạng hoặc những chùm trái quá nhiều. Ở giai đoạn trái chín, cần thu hoạch trái đúng độ chín, nên nhúng trái nhanh vào dung dịch ethephon (hay còn gọi là đất đèn) ở nồng độ 0,2% để kích thích trái chín đều.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm