| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau: Xây dựng sản phẩm OCOP gắn liền với đặc sản truyền thống

Thứ Tư 25/05/2022 , 08:36 (GMT+7)

Những năm qua, Cà Mau không ngừng đẩy mạnh phát triển Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) địa phương gắn liền những đặc sản, làng nghề truyền thống.

Cà Mau xây dựng sản phẩm OCOP mang đặc trưng, đặc sản nổi tiếng của vùng đất Cà Mau như: Tôm, cua, cá khô bổi, ba khía muối, chả cá, bồn bồn, gạo, chuối sấy…Ảnh: Quốc Việt.

Cà Mau xây dựng sản phẩm OCOP mang đặc trưng, đặc sản nổi tiếng của vùng đất Cà Mau như: Tôm, cua, cá khô bổi, ba khía muối, chả cá, bồn bồn, gạo, chuối sấy…Ảnh: Quốc Việt.

77 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên

Tỉnh Cà Mau không ngừng tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất theo hướng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ…

Cà Mau là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển ngư, nông, lâm nghiệp. Tận dụng lợi thế này, địa phương đã tạo điều kiện, hỗ trợ người dân và các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển nhiều sản phẩm OCOP mang đặc trưng, đặc sản nổi tiếng của vùng đất Cà Mau như: Tôm, cua, cá khô bổi, ba khía muối, chả cá, bồn bồn, gạo, chuối sấy…

Đặc biệt, các sản phẩm làm từ tôm như: Bánh phồng tôm, tôm khô, tôm rang, chà bông tôm, tôm khô sinh thái, tôm xẻ, tôm khô tách vỏ…

Năm 2020 tỉnh Cà Mau chỉ có 33 sản phẩm OCOP được công nhận, xếp hạng thứ 34/63 tỉnh, thành trên cả nước và đứng thứ 5/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL thì đến nay, Cà Mau đã có được 77 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên, xếp thứ 27/63 tỉnh, thành trên cả nước, đứng thứ 4/13 tỉnh, thành trong khu vực.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hai năm qua, khiến các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm đặc sản, đặc trưng Chương trình OCOP của tỉnh Cà Mau gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực vào cuộc các ngành, các cấp, đặc biệt là sự tham gia của các chủ thể OCOP trong việc giới thiệu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, giao thương kết nối tiêu thụ các sản phẩm theo hình thức trực tuyến… đã góp phần tích cực trong việc quảng bá giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng, OCOP của tỉnh Cà Mau trên thị trường.

Cà Mau hiện có 9 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và 15 cửa hàng tiện lợi bán các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, OCOP của tỉnh. Ảnh: Quốc Việt.

Cà Mau hiện có 9 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và 15 cửa hàng tiện lợi bán các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, OCOP của tỉnh. Ảnh: Quốc Việt.

300 sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử

Cà Mau hiện có 9 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và 15 cửa hàng tiện lợi bán các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, OCOP của tỉnh. Hiện Cà Mau đã đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử tỉnh tại địa chỉ madeincamau.com với hơn 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu qua các năm được bày bán trên sàn. 

Anh Huỳnh Minh Triều, Giám Đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Thủy sản Đoàn Phát, ấp 8, xã Trí Lực, huyện Thới Bình cho biết: “Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động của HTX gặp rất nhiều khó khăn, nhưng HTX vẫn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía các cấp, chính quyền trong việc hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ, đánh giá phân hạng OCOP và kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm. Năm 2021, sản phẩm gạo sinh thái Từ Tâm của HTX đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Hiện nhiều sản phẩm đã được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị: Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Saigon Coop, trên các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Sendo, Chợ tốt… Nhờ đó, giá trị sản phẩm OCOP của các chủ thể từng bước được nâng lên; theo kết quả khảo sát sơ bộ, có trên 30% sản phẩm OCOP có doanh thu tăng từ 5 – 8%, hầu hết giá bán sản phẩm tăng từ 5 – 10%, cá biệt có một số sản phẩm giá bán tăng từ 15 – 20%.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi, ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển cho hay: “Thời gian qua, HTX đã sản xuất và đưa thị trường rất nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng của vùng đất Cà Mau. Trong số đó, có nhiều sản phẩm đã đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh như: Bánh phồng hàu, tôm khô tách vỏ, muối tôm, chà bông tôm. Từ khi tham gia OCOP giá trị sản phẩm của HTX tăng lên rất nhiều so với trước đây.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau. Ảnh: Quốc Việt.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau. Ảnh: Quốc Việt.

Nhằm quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng, vị thế các sản phẩm nông sản, thủy sản chủ lực và sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau trên thị trường, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP cần tăng cường đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ chế biến sâu nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng, phát triển sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng và thị trường và tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng các điểm trưng bày sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất