| Hotline: 0983.970.780

Cá rô phi ‘philê kiểu Nhật’ mở ra cơ hội lớn

Thứ Bảy 04/09/2021 , 10:59 (GMT+7)

Với sự hướng dẫn kỹ thuật của Nhật Bản, sản phẩm philê cá rô phi của Campuchia sẽ được đưa đến Đất nước Mặt trời mọc, mở ra tiềm năng mới cho ngành thủy sản.

Một trang trại cá rô phi ở tỉnh Kandal đang hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm của mình ra thị trường thế giới. Ảnh: Phnompenhpost

Một trang trại cá rô phi ở tỉnh Kandal đang hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm của mình ra thị trường thế giới. Ảnh: Phnompenhpost

Philê cá rô phi

Philê cá rô phi

Ông Soursdey giải thích, cá rô phi giống của chúng tôi có thể đạt size (kích cỡ) thương phẩm trong vòng sáu tháng, với mỗi con có trọng lượng lý tưởng từ 500-600g. “Chúng tôi không để cho chúng lớn thêm nữa vì nếu to quá thì philê cá rô phi sẽ mất đi hương vị”, ông Soursdey tiết lộ. Ông Soursdey cho hay, mục tiêu của chúng tôi là sản xuất philê cá rô phi cho thị trường Nhật Bản trước và sau đó lấn sang các thị trường quốc tế như châu Âu, Mỹ và Úc.

Ông Chav Soursdey, Giám đốc điều hành tập đoàn thủy sản Fresh Farm Campuchia, cho biết công ty đã tiến hành các hoạt động sản xuất- chế biến thử nghiệm philê cá rô phi, dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và nhận được sự ủng hộ của người dân.

“Một con cá rô phi cỡ từ 0,5 đến 0,6 kg có thể được philê thành 14 miếng và chế biến ra nhiều sản phẩm khác nhau. Các sản phẩm này hiện đang được cung cấp cho hệ thống siêu thị Aeon Mall và công ty đang đàm phán với chuỗi bán lẻ Makro. Với việc thực hành đúng kỹ thuật philê kiểu Nhật Bản, chúng tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm và các đơn đặt hàng từ nhiều nơi”, ông Soursdey cho hay.

Hiện nguồn cung cấp cá rô phi phục vụ chế biến đều do các chi nhánh nuôi trồng thủy sản của tập đoàn Fresh Farm và nông dân nuôi cá ký hợp đồng thực hiện.

Theo lãnh đạo tập đoàn Fresh Farm, doanh nghiệp này hiện đang đàm phán với các đối tác ở Nhật Bản để đưa thêm các sản phẩm thủy sản chế biến từ Campuchia sang thị trường cao cấp này. Dự kiến, một nhà máy chế biến mới trị giá 10 triệu USD sắp được xây dựng để thiết lập dây chuyền chế biến tiêu chuẩn hóa nhằm đảm bảo cả chất lượng sản phẩm lẫn công suất.

Thành công ban đầu của tập đoàn Fresh Farm chế biến cá rô phi bằng kỹ thuật ...philê kiểu Nhật Bản đang làm hài lòng cả khẩu vị người tiêu dùng trong và ngoài nước và nhận được nhiều đơn hàng từ các thị trường quốc tế.

Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp và Thủy sản Veng Sakhon đánh giá cao dự án và cách làm của Fresh Farm. “Với việc đầu tư vào nuôi trồng và chế biến, tôi hy vọng trong tương lai gần, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cho cả cá rô phi nước ngọt  và thủy sản nói chung sẽ phát triển mạnh, thông qua việc hình thành chuỗi sản xuất và thực hành theo nhu cầu tiêu chuẩn của thị trường, đặc biệt là đẩy mạnh nuôi cá theo hợp đồng”, ông Sakhon nói.

Nhu cầu cá rô phi ngày một tăng

Sản phẩm philê cá rô phi ngày càng phổ biến. Ảnh: Phnompenhpost

Sản phẩm philê cá rô phi ngày càng phổ biến. Ảnh: Phnompenhpost

Chủ doanh nghiệp Rainbow Progress tại huyện Ponhea Leu, tỉnh Kandal chuyên sản xuất cá rô phi quy mô thương phẩm cho biết, sẽ mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm cá rô phi philê trong và ngoài nước, đặc biệt là Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và Úc.

Theo Bộ Nông Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia, tổng sản lượng thủy sản của vương quốc này đã chạm mốc 1 triệu tấn vào năm 2020. Cụ thể, số liệu của ngành thủy sản cho biết, lĩnh vực đánh bắt đã sản xuất được 413.200 tấn cá nước ngọt vào năm ngoái, cùng với sản lượng nuôi trồng là khoảng 400.400 tấn.

Tại Campuchia, nơi cá vẫn là nguồn thực phẩm chính trong chế độ ăn của người dân hiện mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người là 30kg/năm và xu hướng sẽ tiếp tục tăng lên. Trong khi đó theo tính toán của JICA, khoảng 30% dân số của vương quốc này vẫn sống dựa vào ngành thủy sản và chỉ đứng sau lúa gạo.

“Cá rô phi thịt trắng và thơm vì là loài cá nước ngọt ăn cỏ nên rất dễ nuôi quanh năm trong các ao hồ ở Campuchia. Chúng tôi quyết định đầu tư vào philê cá rô phi vì nó rất hợp với khẩu vị của người dân Nhật Bản và còn có thể xuất khẩu sang các nước khác”, ông Mitsuhiro Kubota, Tổng giám đốc Rainbow Progress cho biết.

Tại nhà máy chế biến cá rô phi của Rainbow Progress, ngoài sản phẩm chính là philê, các phụ phẩm khác đều được tận dụng và xay nghiền nhỏ để chế biến thành nguồn thức ăn chăn nuôi cho gia súc- gia cầm và nuôi trồng thủy sản.

Tại 20 ao đìa nuôi cá rô phi của Campuchia Fresh Farm, mỗi ao có kích thước 40mx40m đang chứa khoảng 10.000 con cá bột giống và gần ba tấn cá rô phi thương phẩm có thể cho thu hoạch từ mỗi ao.

(Khmer Times; Phnompenhpost)

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm