| Hotline: 0983.970.780

Các bà nội trợ ùn ùn mua thịt an toàn giữa vùng dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Ba 09/04/2019 , 13:50 (GMT+7)

8 giờ sáng ngày 9/4, bốn quầy thịt lợn an toàn đầu tiên tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đã chính thức khai trương thu hút đông đảo người dân đến mua hàng, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, các chị em nội trợ đã khuân sạch gần 10 con lợn an toàn, trọng lượng trên 1 tạ/con.

Các cơ quan, đoàn thể đều được huy động giúp người chăn nuôi tiêu thụ thịt lợn an toàn

Ngành chăn nuôi, thú y đã xác định, dịch tả lợn Châu Phi sẽ còn tiếp tục lây lan kéo dài, chưa thể loại bỏ ngay trong ngày một ngày hai, trong khi việc tiêu thụ thịt lợn vẫn là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân.

Do đó, với phương châm sống chung với dịch, để chủ động hỗ trợ tiêu thụ các đàn lợn khỏe mạnh nhằm ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập, giảm tổn thất về kinh tế cho người chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật các quận, huyện trên địa bàn TP  Hải Phòng mở các quầy bán thịt lợn an toàn nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thịt lợn, hạn chế thiệt hại của bệnh dịch tả lợn Châu Phi tới người chăn nuôi.

Quầy bán thịt lợn an toàn tại Trạm Khuyến nông Kiến thụy, Hải Phòng 

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y Hải Phòng Bùi Văn Luyện cho biết, Kiến Thụy là huyện đầu tiên triển khai việc mở quầy thịt lợn an toàn. Sau khi hoàn thành và rút kinh nghiệm tại huyện Kiến Thụy, Chi cục Chăn nuôi Thú y sẽ xin ý kiến Sở NN-PTNT và UBND TP Hải Phòng để nhân rộng các quầy thịt an toàn ra nhiều quận, huyện khác.

Ông Bùi Văn Luyện phấn khởi cho biết, không biết có phải do nhịn ăn thịt lợn quá lâu hay không mà ngay trong buổi sáng hôm nay (9/4), khi khai trương cửa hàng thịt lợn sạch tại Trạm Khuyến nông huyện Kiến Thụy, bà con nhân dân đến mua rất đông, chỉ trong vòng vài tiếng đã bán hết sạch gần chục con lợn hơn tạ/con.

Bà Đỗ Thị Lan, thị trấn Đối, huyện Kiến Thụy chia sẻ, do trước đây chưa hiểu hết về bệnh dịch tả lợn Châu Phi nên khi thấy thông tin dịch xuất hiện tại địa phương gia đình bà rất lo lắng nên tạm thời dừng ăn thịt lợn suốt thời gian qua. Nhưng nay hiểu được dịch bệnh không lây sang người, không gây hại tới sức khỏe con người lại được xác nhận sản phẩm thịt lợn được chăn nuôi giết mổ an toàn bởi các cơ quan chức năng nên khi biết cửa hàng khai trường bà mua cả yến thịt về cho con cháu cùng ăn.

Người dân xếp hàng mua thịt lợn an toàn tại cửa hàng Trung tâm Khuyến nông huyện Kiến Thụy

Ngoài quầy bán thịt lợn sạch tại Trạm Khuyến nông huyện, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật huyện Kiến Thụy còn mở thêm 3 quầy hàng khác tại xã Tú Sơn, Tân Phong, Ngũ Đoan, ba xã trọng điểm nuôi lợn của huyện. Các quầy thịt lợn tại ba xã này đều giao cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật cấp xã tổ chức triển khai, thực hiện từ ngày 10/4.

Theo ông Phạm Phú Xuất, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Kiến Thụy, hiện tại cũng như thời gian tới huyện sẽ huy động toàn bộ các phòng, ban liên quan vào chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn san toàn.

Tất cả các sản phầm thịt lợn được bày bán tại các quầy hàng đều được cơ quan thú y chứng nhận, xác nhận, quản lý, giảm sát an toàn

Trong đó, Phòng NN-PTNT sẽ phối hợp Đài phát thanh, Phòng Văn hóa thông tin chịu trách nhiệm công tác tuyên truyền, thông báo cụ thể chương trình tới các phòng, ban và tổ chức chính trị, xã hội. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức thiết kế pano, áp phích tuyên truyền tại các quầy hàng thịt lợn an toàn, khảo sát lựa chọn địa điểm để mở các quầy tiếp theo cũng như lựa chọn các trang trại an toàn dịch bệnh và lợn khỏe mạnh để đưa vào giết mổ.

Đặc biệt, huyện Kiến Thụy cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các bếp ăn tập thể tại các trường đóng trên địa bàn không tẩy chay mặt hàng thịt lợn mà lựa chọn các sản phẩm thịt lợn đã được kiểm soát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trạm Thú y huyện có trách nhiệm phối hợp với Chi cục Chăn nuôi Thú y lấy mẫu xét nghiệm và kiểm soát việc giết mổ tại các lò mổ để đảm bảo thịt lợn đưa ra thị trường là sản phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Trạm Khuyến nông phối hợp với Phòng NN-PTNT, UBND các xã mở các quầy hàng và cử cán bộ hỗ trợ thực hiện kiểm soát bán hàng, niêm yết giá đúng theo giá thị trường.

Huyện Kiến Thụy giao đài phát thành, văn hóa thông tin cùng các tổ chức chính trị, xã hội đoàn thể, thanh niên tuyên truyền để người dân chia sẻ, không quay lưng với thịt lợn, qua đó giúp tiêu thụ những đàn lợn khỏe mạnh, hỗ trợ người chăn nuôi trên địa bàn huyện vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Thủ phủ cam Cao Phong tái canh để cứu cây đặc sản

Cao Phong, Hòa Bình từng là thủ phủ cam nổi tiếng của miền Bắc nhưng khi giá bán hạ, bệnh phát sinh khiến địa phương này phải tính đến bài toán tái canh.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.