| Hotline: 0983.970.780

Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng Tết Nguyên đán 2024

Thứ Bảy 10/02/2024 , 11:23 (GMT+7)

Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và nguyên thủ quốc gia đã gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể người dân trên thế giới.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chúc mừng năm mới qua video. Ảnh: UN.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chúc mừng năm mới qua video. Ảnh: UN.

Trong thông điệp qua video, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gửi “lời chúc tốt đẹp nhất" đến những quốc gia đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

"Con rồng tượng trưng cho năng lượng, trí tuệ, sự bảo hộ và may mắn. Chúng ta cần những điều này để vượt qua những thách thức toàn cầu hiện nay", ông Guterres phát biểu.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Guterres cho biết việc chào đón Tết Nguyên đán tại Liên Hợp Quốc năm nay cũng rất đặc biệt, bởi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong cuộc họp cuối cùng của năm 2023 đã thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hàng năm của Liên Hợp Quốc. Đây được xem là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với văn hóa cổ truyền Á Đông.

Tại Liên Hợp Quốc, các đặc phái viên được trải nghiệm các hoạt động truyền thống trong dịp Tết như làm bánh bao, xin chữ và cắt giấy.

Năm nay, tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và nhiều tổ chức khác đã lần đầu tiên chính thức đón Tết Nguyên đán. Tổng Giám đốc FAO Khuất Đông Ngọc cũng gửi lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng và hòa bình tới mọi người dân trên thế giới.

Tổng Giám đốc tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) chủ trì lễ đón Tết Nguyên đán 2024 tại cơ quan. Ảnh: FAO.

Tổng Giám đốc tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) chủ trì lễ đón Tết Nguyên đán 2024 tại cơ quan. Ảnh: FAO.

Nhân dịp nhiều nước châu Á đón Tết Nguyên đán, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng tới gần 2 tỷ người dân trên toàn thế giới coi năm mới âm lịch là dịp lễ quan trọng nhất trong năm. Người đứng đầu IMF khẳng định năm con Rồng 2024 sẽ chắp cánh cho những hoài bão còn dang dở, đón những cơ hội mới để phát triển, thịnh vượng và hòa bình.

Tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có bài phát biểu chúc Tết Nguyên đán đến toàn thể người dân. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng trong văn hóa Trung Quốc, rồng được xem là biểu tượng mạnh mẽ, dũng cảm và nhân từ, đồng thời hy vọng người dân cùng nhau viết nên một chương mới trong công cuộc thúc đẩy hiện đại hóa đất nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu chúc Tết Nguyên đán tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu chúc Tết Nguyên đán tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng gửi thông điệp chúc mừng năm mới tới tất cả người dân đang đón Tết Nguyên đán. Thủ tướng Nhật Bản cảm ơn cộng đồng quốc tế đã hỗ trợ sau trận động đất ngay trong ngày 1/1/2024, đồng thời nhấn mạnh rằng: "Nhân dịp năm con Rồng, biểu tượng cho sự mạnh mẽ và dũng cảm, chúng tôi quyết tâm vượt qua những thay đổi và thách thức này".

Tết Nguyên đán là một ngày lễ lớn ở hơn 20 quốc gia và được gần 2 tỷ người trên thế giới ăn mừng theo nhiều cách khác nhau. Từ Đông sang Tây, ở cả bán cầu bắc và nam, người dân nhiều quốc gia trên thế giới cùng đón năm mới với bầu không khí vui tươi, sôi động, đậm đà bản sắc văn hóa Á Đông.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm