| Hotline: 0983.970.780

Các tỉnh cần hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi ngao

Thứ Ba 03/03/2020 , 09:42 (GMT+7)

Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh/thành ven biển thực hiện một số công việc để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi ngao.

Những chòi canh ngao trên bãi nuôi hàng nghìn ha ở xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Ảnh: Tùng Đinh.

Những chòi canh ngao trên bãi nuôi hàng nghìn ha ở xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Ảnh: Tùng Đinh.

Các tháng đầu năm 2020 có một số diễn biến thời tiết như hạn hán, xâm nhập mặn làm cho độ mặn tăng nhanh và kéo dài, nhiệt độ biến động giữa ngày và đêm lớn, thời gian phơi bãi kéo dài.

Hiện nay cũng là thời điểm ngao chuẩn bị vào mùa sinh sản do đó sức đề kháng kém trước những biến động bất lợi của thời tiết.

Kết quả quan trắc môi trường và theo dõi sức khỏe ngao nuôi tại một số vùng nuôi trọng điểm có dấu hiệu bất thường và ngao bị thiệt hại dự báo sớm hơn so với các năm trước.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi, thúc đẩy phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NT-PTNT các tỉnh/thành phố ven biển chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai ngay một số nội dung.

Thứ nhất, tăng cường kiểm tra và cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn cho người nuôi tại địa phương các biện pháp kỹ thuật quản lý vùng nuôi.

Theo đó, chủ động duy trì mật độ nuôi phù hợp. Đối với diện tích ngao chưa đạt cỡ thu hoạch tiến hành kiểm tra để có kế hoạch chủ động san thưa mật độ (duy trì mật độ nuôi từ 180-200 con/m2 với cỡ giống từ 400-600 con/kg; dưới 250 con/m2 với cỡ giống từ 500-800 con/kg; 250-350 con/m2 với cỡ giống từ 800-2.000 con/kg). Đối với ngao đạt cỡ thu hoạch (50-70 con/kg) nên khuyến cáo người dân có phương án thu hoạch tránh thiệt hại xảy ra.

Bên cạnh đó, thường xuyên vệ sinh, san phẳng mặt bãi nuôi, khai thông các vùng nước đọng, gia cố vệ sinh lưới vây tạo sự thông thoáng cho nước triều lên xuống; thu gom ngao chết trên bãi và xử lý đúng quy định tránh làm ô nhiễm môi trường.

Theo dõi chặt chẽ biến động của thời tiết và môi trường nước, khi phát hiện ngao nuôi có dấu hiệu bất thường hoặc bị chết rải rác cần hướng dẫn biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Khuyến cáo người nuôi không nên thả giống khi điều kiện thời tiết diễn biến bất lợi và các yếu tố môi trường chưa phù hợp.

Ngoài ra, Sở NN-PTNT cần chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, chuyên môn của địa phương làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm môi trường nước làm ảnh hưởng đến vùng nuôi ngao.

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Ngư dân Quảng Nam được mùa mực biển

Giá mực cao, sản lượng nhiều hơn các năm trước nên sau một đêm đánh bắt trên biển, các ghe thuyền ở Quảng Nam có thể thu về hàng chục triệu đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình luận mới nhất