| Hotline: 0983.970.780

Trồng 1 tỷ cây xanh - Hành động cho tương lai

Cách làm sáng tạo của Thái Nguyên

Thứ Tư 24/03/2021 , 08:33 (GMT+7)

Tỉnh Thái Nguyên ban hành kế hoạch để triển khai hưởng ứng thực hiện chương trình trồng mới một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025.

Thái Nguyên chủ động được số lượng, chủng loại giống cây trồng phục vụ trồng rừng hàng năm và đề án trồng 1 tỷ cây xanh. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Thái Nguyên chủ động được số lượng, chủng loại giống cây trồng phục vụ trồng rừng hàng năm và đề án trồng 1 tỷ cây xanh. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Cụ thể bằng kế hoạch lộ trình

Hưởng ứng chương trình trồng mới một tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngay từ những ngày đầu năm 2021, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã chỉ đạo hệ thống chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch hưởng ứng và thực hiện.

Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Tân Sửu 2021 và hưởng ứng chương trình do Thủ tướng phát động, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Học viên chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tại nơi khởi nguồn của sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong kháng chiến là Di tích lịch sử quốc gia địa điểm Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc ở xóm Làng Luông, xã Bình Thành, huyện Định Hóa.

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh ban hành kế hoạch để triển khai hưởng ứng thực hiện chương trình trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025. Theo kế hoạch trên, Thái Nguyên sẽ trồng mới 7 triệu cây xanh, trong đó có 5 triệu cây phân tán và 2 triệu cây tập trung.

Đối với cây xanh phân tán, sau khi rà soát, Thái Nguyên sẽ trồng 1,5 triệu cây xanh đô thị. Vị trí trồng được xác định tại đường phố, công viên, vườn hoa, quảng trường, khuôn viên các trụ sở, các khu, cụm, công nghiệp, trường học, bệnh viện... Loài cây trồng được ưu tiên chọn lựa cây gỗ lớn, cây thân gỗ, lâu năm, đa mục tiêu hoặc cây bản địa như lát hoa, lim xanh, sang, giổi, trám, chò chỉ....

Với 3,5 triệu cây xanh phân tán còn lại được trồng tại khu vực nông thôn. Trong đó, cây lâm nghiệp được trồng trên diện tích đất vườn, đất ven đường, ven kênh mương, bờ vùng, bờ đồng, khu văn hóa lịch sử, tôn giáo... loài cây trồng gồm keo, trám, lát hoa, sấu, mít, phượng vĩ, bằng lăng...

Đối với cây xanh tập trung, Thái Nguyên đặt mục tiêu trồng 2 triệu cây nhưng chỉ tính cho việc trồng mới rừng sản xuất gỗ lớn chứ không tính diện tích trồng lại rừng sản xuất sau khai thác gỗ. Các loài cây được ưu tiên trồng là cây gỗ lớn, cây thân gỗ, bản địa và đa mục tiêu như trám, lát hoa, lim xanh, giổi xanh...

Tại Tết trồng cây Xuân Tân Sửu năm 2021, Thái Nguyên phát động hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý cây trồng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Tại Tết trồng cây Xuân Tân Sửu năm 2021, Thái Nguyên phát động hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý cây trồng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Theo kế hoạch hưởng ứng, tỉnh Thái Nguyên dự kiến sẽ đầu tư 380 tỷ đồng để thực hiện chương trình, trong đó có tới 350 tỷ đồng là nguồn vốn huy động xã hội hóa.

Ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, để chương trình đạt hiệu quả cao, Thái Nguyên tăng cường công tác tuyên truyền, coi đó là một nhiệm vụ thường xuyên nhằm tiến tới việc thực hiện xã hội hóa nghề rừng.

UBND tỉnh cũng giao cho các cơ quan, địa phương rà soát quy hoạch sử dụng đất để xác định được quỹ đất trồng mới rừng phòng hộ, trồng mới rừng sản xuất gỗ lớn, đất quy hoạch trồng cây xanh đô thị và nông thôn. Thái Nguyên sẽ đưa nhiệm vụ trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua để tạo ra sự tình nguyện tham gia của các tổ chức, cá nhân.

Số hóa trong quản lý

Phát huy hiệu quả, giá trị của cây trồng, những năm gần đây, một số địa phương, ban, ngành tại Thái Nguyên đã chọn giải pháp gắn mã số định danh cho cây. Việc gắn mã số định danh thực chất là gắn trách nhiệm của đơn vị tổ chức trồng đối với sự sống của cây được trồng. Theo đó, đơn vị trồng cây phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo tuân thủ quá trình chăm sóc, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây. Thậm chí là phải tiến hành trồng lại cây nếu cây bị chết.

Ông Vũ Văn Phán, Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên cho biết, tỉnh có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 356.000ha, trong đó đất đồi núi chiếm gần 80% tổng diện tích, rất thuận lợi cho phát triển rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, rừng sản xuất.

Theo thống kê, hiện còn hơn 40.000ha đất có khả năng sản xuất lâm nghiệp nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Đáp ứng nhu cầu trồng rừng, hiện trên toàn tỉnh có gần 100 cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp, với sản lượng hơn 26 triệu cây giống. Các loài cây giống rất phong phú nên Thái Nguyên rất chủ động trong việc chọn lựa nguồn giống.

Để phát huy tốt hơn nữa hiệu quả của cây trồng trong chương trình một tỷ cây xanh, Thái Nguyên cũng là địa phương đi đầu trong việc thực hiện số hóa trong quản lý cây trồng. Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở thông tin và truyền thông tỉnh Thái Nguyên cho biết, song hành với chủ trương chuyển đổi số mạnh mẽ của Thái Nguyên, Sở thông tin và truyền thông được giao phối hợp với Sở NN-PTNT, VNPT Thái Nguyên thực hiện triển khai số hóa trong quản lý cây trồng.

Có thể nói, đây là một sáng kiến trong ứng dụng công nghệ để trồng, quản lý, chăm sóc, theo dõi việc phát triển của cây trồng. Các cây trồng đều được gắn một mã số (QRCode). Từ mã số đó, cơ quan quản lý thông qua hệ thống thông tin điện tử và phần mềm quản lý, chúng ta có thể biết được xuất xứ, vị trí, tình trạng phát triển của từng cây trồng trong từng thời điểm cụ thể. Việc số hóa trong quản lý như vậy cũng đảm bảo được số lượng cây trồng theo đúng mục tiêu, lộ trình đã đặt ra.

Triển vọng lớn hoàn thành vượt kế hoạch

Từ lộ trình cụ thể và cách thức quản lý mới, phong trào trồng cây hưởng ứng chương trình phát động tại Thái Nguyên đã diễn ra sôi nổi ở nhiều cấp ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. Đưa chúng tôi đến thăm công trình nhà thi đấu huyện Định Hóa, anh Hoàng Văn Thắng, Hạt phó Hạt kiểm lâm, Phó Ban quản lý rừng ATK Định Hóa cho biết, với mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, nhà thi đấu huyện được hoàn thành xây dựng từ tháng 08/2020.

Chương trình trồng cây xanh phân tán của huyện hưởng ứng phát động của Thủ tướng đã mang lại cho khuôn viên của công trình một sự hài hòa với những hàng cây xanh, hàng cây hoa nhiều màu hấp dẫn. Thực hiện hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm, chúng tôi đưa máy điện thoại lên để soi mã số của cây, toàn bộ các thông số về nguồn gốc, xuất xứ, tính chất, tình trạng cây được hiển thị rõ rệt.

Hàng cây hoa đào được trồng mới mang đến sự mát mắt cho công trình nhà thi đấu huyện Định Hóa. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Hàng cây hoa đào được trồng mới mang đến sự mát mắt cho công trình nhà thi đấu huyện Định Hóa. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Với việc triển khai mạnh mẽ Đề án phát triển cây quế, năm 2021, huyện Định Hóa sẽ thực hiện trồng 1000ha rừng, trong đó có 400ha quế. Đây là chỉ tiêu do huyện đặt ra và cao hơn nhiều so với chỉ tiêu tỉnh giao. Thống kê đến nay, Định Hóa đã trồng mới được 126.000 cây phân tán, chiếm tới 84% kế hoạch trồng cây phân tán của cả tỉnh Thái Nguyên trong năm 2021.

Trong khi đó, hiện toàn tỉnh Thái Nguyên đã trồng được gần 300.000 cây phân tán, gấp 2 lần so với chỉ tiêu trồng năm 2021. Đạt được kết quả cao như vậy, ông Vũ Văn Phán, Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên cho biết, có nhiều sở ban ngành, trường học, bệnh viên, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã hưởng ứng chương trình.

Tại một số địa phương trong tỉnh Thái Nguyên, chương trình hưởng ứng trồng 1 tỷ cây xanh còn được tổ chức rất ý nghĩa như xây dựng vườn cây tình nghĩa cho gia đình chính sách, vườn cây thoát nghèo hay vườn cây khởi nghiệp. Đáng nói là nhân dân các địa bàn hiện nay cũng chủ động tự thực hiện việc trồng cây để phát triển kinh tế. Vì vậy, con số thống kê có thể còn cao hơn rất nhiều số lượng 30 vạn cây phân tán đã trồng và được tổng hợp.

Xem thêm
Siết chặt quản lý gây nuôi động vật rừng, hoang dã

Sóc Trăng Việc kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở gây nuôi động vật rừng, hoang dã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật cho các hộ nuôi.

Dấu ấn kiểm lâm trong công cuộc bảo vệ rừng Việt Bắc

Điểm nổi bật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Thái Nguyên thời gian qua là xây dựng địa bàn không có điểm nóng về khai thác, kinh doanh lâm sản trái phép.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất