| Hotline: 0983.970.780

'Cai nghiện' chất hóa học cho cây quất cảnh

Thứ Ba 15/10/2019 , 07:01 (GMT+7)

Gần đây cây quất dù sai trĩu quả cũng dừng lại ở giá trị làm cảnh ngắm dăm ba ngày Tết rồi bỏ đi không ai dám ăn vì sợ các chất bảo vệ thực vật và phân hóa học còn tồn dư, trong khi đó y học cổ truyền ghi nhận nhiều bài thuốc, món ăn hay từ quả quất…

Hướng tới cây quất “sạch”

Xã Tàm Xá (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) trước đây nổi tiếng với nghề trồng dâu, nuôi tằm từ khi chuyển sang trồng quất, đời sống của bà con đã được cải thiện đáng kể.

12-57-11_unnmed_3
Người dân rất vui khi có loại phân bón hữu cơ vi sinh vừa đảm bảo năng suất và dáng đẹp của cây lại vừa bảo vệ đất cũng như sức khỏe của người làm vườn.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoàng Hữu Vân- Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện nay xã có khoảng 300 gia đình trồng quất với diện tích khoảng 80ha. Những năm nay gần đây thời tiết thuận lợi, cây quất đẹp nên bán rất được giá, nhiều hộ gia đình có kỹ thuật chăm sóc tốt thu nhập mỗi năm từ cây quất lên tới 1,7 tỷ đồng/ha”.

Nếu như trước kia quất Tàm Xá chủ yếu là bán lẻ thì giờ đây gần như toàn bộ đều là bán buôn, hàng năm cứ gần giáp Tết thương lái lại đổ về đây mua cây rất đông và nhộn nhịp. Trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ triển khai chuyển đổi diện tích đất bãi ít hiệu quả sang trồng quất, không chỉ giúp bà con tăng thêm thu nhập mà còn tận dụng hiệu quả những lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên…

Tuy nhiên, vấn đề nổi lên là chuyện sử dụng phân bón, thuốc hóa học, dùng trong thời gian dài sẽ khiến đất bị bạc màu, mất dinh dưỡng nuôi cây, còn nông dân tiếp xúc thường xuyên cũng có nguy cơ mắc các bệnh về gan và hô hấp.

 Dù biết là xấu và hại nhưng bà con nông dân lại không thể ngừng sử dụng bởi các loại thuốc và phân bón hóa học có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ phát triển của cây cũng như bảo vệ cây khỏi sâu bệnh. Đặc biệt quất Tầm Xá là quất cảnh nên dáng cây và chùm quả quyết định rất lớn đến giá trị của cây.

Vấn đề trên đã đặt ra cho chính quyền xã một câu hỏi lớn: Làm sao để vừa đảm bảo năng suất cho cây vừa không có tác động xấu tới người dân và môi trường? Từ thực tiễn trên, một số HTX tại địa bàn huyện Đông Anh đã phối hợp cùng Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE) để áp dụng một loại chế phẩm vi sinh.

Chế phẩm này tác động vào thức ăn trong chăn nuôi không chỉ xử lý được mùi hôi trong chuồng trại mà khi thải ra môi trường còn thúc đẩy quá trình mùn hóa phân nhanh hơn. Khi được xử lý cùng các nguồn thải hữu cơ khác sẽ tạo thành phân hữu cơ vi sinh, giúp tăng độ phì nhiêu, tơi xốp cho đất, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất cây trồng.

“Từ thành công trên của các mô hình nông nghiệp trên cùng địa bàn huyện, chính quyền xã Tàm Xá đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con nông dân về loại phân bón mới, hướng tới mục tiêu hạn chế tối đa sử dụng chất hóa học trong canh tác. Chúng tôi hy vọng, quất Tàm Xá sẽ được sử dụng lâu dài và đa dạng trong cuộc sống, không chỉ làm cảnh ngày Tết mà còn được sử dụng làm mứt hoặc thuốc trị ho”, ông Vân chia sẻ.
 

Nâng tầm thương hiệu quất Tầm Xá

Hiện tại, cây quất Tàm Xá đã có một vị trí nhất định trên thị trường khu vực, tuy nhiên để thực hiện mục tiêu đưa nơi đây trở thành vựa quất cảnh lớn cung ứng cho tiêu dùng của người dân Thủ đô và cả nước thì còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa từ phía chính quyền và bà con nông dân.

12-57-11_unnmed_2
Với diện tích trồng lên tới 80 ha, cây quất đã mang lại thu nhập lớn cho người dân xã Tàm Xá. Những cây quất dáng đẹp có giá lên tới 7 triệu đồng.

Trong thời gian tới, UBND xã Tàm Xá sẽ phối hợp cùng Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE) triển khai kế hoạch gắn mã truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm quất Tàm Xá. Theo đó, mọi thông tin sản phẩm như giống quất, tên hộ trồng, ngày thu hoạch, hướng dẫn bảo quản… đều được cập nhật trên Hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản Thành phố Hà Nội tại địa chỉ https://hn.check.net.vn/.

Thông qua mã QR truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể tra cứu toàn bộ thông tin sản phẩm chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này không chỉ tiện lợi cho người dùng mà còn đơn giản hóa khâu quản lý của người dân. Mọi thông tin về sản phẩm được cập nhật công khai, minh bạch, tránh việc lợi dụng thương hiệu để kinh doanh thu lời.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm