| Hotline: 0983.970.780

Cải thiện giáo dục vì tương lai con em nông dân

Thứ Ba 26/01/2016 , 10:35 (GMT+7)

Room to read và quỹ Monsanto công bố hợp tác dài hạn vì mục tiêu thắp sáng tương lai cho hơn 21.000  trẻ em và gia đình nông dân trên toàn quốc thông qua cải thiện giáo dục và bình đẳng giới.

Cải thiện giáo dục giúp Tỷ lệ nữ sinh bỏ học giảm hẳn

Ngày 24/01/2016, tại buổi sinh hoạt ngoại khóa “Kỹ năng sống ngoài trời” với chủ đề “Cha mẹ cùng con vui Xuân” cho hơn 200 em nữ sinh trường Vĩnh Xuân (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) cùng phụ huynh của các em đã diễn ra vô cùng sôi nổi với các hoạt động cùng làm thiệp chúc Tết, cùng chúc tết thầy cô và cha mẹ, biểu diễn các tiết mục ca nhạc, trò chơi tập thể…

Chị Nguyễn Thị Loan, 34 tuổi, ngụ tại ấp Gò Chanh, (xã Vĩnh Xuân, huyện trà Ôn, Vĩnh Long) mẹ của nữ sinh Nguyễn Thị Diễm Hương, lớp 10, trường Vĩnh Xuân, vừa nói vừa rươm rướm nước mắt: Chồng tôi mất năm cháu mới học lớp 5. Một mình vất vả nuôi 2 con bằng các công việc làm thuê, làm mướn. Nhờ có chương trình Giáo dục nữ sinh hỗ trợ, tôi có thể cố gắng cho con đi học đến hết khả năng của con để sau này con đừng cực khổ như mình.


Lễ ký kết và trao khoản tài trợ 6,76 tỷ đồng của Quỹ Monsanto cho tổ chức Room To Read với sự chứng kiến của đại diện Sở Giáo dục tỉnh Vĩnh Long và Trường PTTH Vĩnh Xuân.

Chị Loan cho biết thêm: Sự hỗ trợ mà chị và con nhận được là BHYT cho con, học bổng và tập vở học tập. Quan trọng là các thầy cô thường xuyên đến động viên nên cháu rất ngoan, không chỉ học giỏi mà còn thường xuyên giúp mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa.

Còn bà Nguyễn Thị Nhung, bà ngoại, thay mặt cha mẹ bé nữ sinh Nguyễn Thanh Ngân, học sinh lớp 8 đến dự cho biết: Cha mẹ bé vất vả vừa làm ruộng vừa đi làm mướn. Từ khi được chương trình quan tâm, bé Ngân rất ngoan, ban ngày, ngoài buổi đi học còn lại thì giúp cha mẹ làm ruộng, vườn. Tối nào cũng chong đèn học bài tới khuya. Cháu luôn đạt học sinh giỏi.

Ông Lê Tiên Phong, GĐ Tổ chức Room To Read cho biết, Chương trình Cải thiện giáo dục dựa trên sự hợp tác với cộng đồng địa phương, các cơ quan chính phủ và các tổ chức đối tác, từ đó hỗ trợ nâng cao thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, đồng thời hỗ trợ các nữ sinh hoàn thành giai đoạn phổ thông trung học với các kỹ năng sống thích hợp để các em thành công trong tương lai.

Chương trình bắt đầu tại VN từ 2001, tại trường Vĩnh Xuân (Vĩnh Long) từ 2011.


Các em chúc tết thầy cô.

Giáo dục là con đường dài không chỉ 5 năm, cho nên chúng tôi luôn huy động các đơn vị cùng đồng hành trong đó có Quỹ Monsanto đã đồng hành với chúng tôi từ năm 2014. Từ khi được chương trình hỗ trợ tỷ lệ nữ sinh bỏ học giảm hẳn từ 4-5%/năm xuống còn 1,79%/năm, tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông cao hơn hẳn. Với những thành công của giai đoạn hợp tác đầu tiên, Quỹ Monsanto đã quyết định tăng cường đầu tư vào chương trình cải thiện giáo dục cho con em nông dân trong những năm tiếp theo. 

Cam kết tiếp sức để con em nông dân nối dài truyền thống hiếu học

Song song buổi học ngoại khóa đã diễn ra lễ ký kết hợp tác mới giữa Monsanto và Room to Read.

Được biết trong giai đoạn trước, 2014-2015 Quỹ Monsanto đã đầu tư 3,2 tỷ đồng hỗ trợ Cải thiện giáo dục cho 175 nữ sinh trong 1 năm, xây dựng 8 thư viện và xuất bản 2 tựa sách thiếu nhi. Tiếp theo chương trình được ký kết cho giai đoạn 2016-2018 với số tiền đầu tư là 6,76 tỷ đồng nhằm Cải thiện giáo dục cho 250 nữ sinh trong 3 năm và thiết lập 6 thư viện, xuất bản 3 tựa sách thiếu nhi. 

Ông Nguyễn Ngọc Nhật, hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Xuân cho biết: Sau 5 năm được chương trình cải thiện giáo dục hỗ trợ, 233 nữ sinh chỉ bỏ học 4 em (1,79%). Trong đó 3 em do gia đình chuyển địa bàn để sinh sống, 1 em khiếm khuyết trí não.


Nữ sinh theo dõi bạn chúc tết.

Ông Tiên Phong cho biết thêm, một trong những biện pháp giúp các em có thể đến trường hiệu quả nhất là các giáo viên của chương trình theo dõi sát sao tình hình học tập và hoàn cảnh của học sinh, đến tận nhà vận động cha mẹ các em quyết tâm cho các em tiếp tục đi học, hỗ trợ vật chất theo từng hoàn cảnh chứ không cào bằng. Học sinh nghèo nhà quá xa thì được hỗ trợ xe đạp. Các hình thức hỗ trợ chủ yếu của Chương trình là BHYT cho học sinh, học bổng, xe đạp và tạp vở. Ngoài ra, là xây dựng 6 thư viện và xuất bản 3 tựa sách thiếu nhi mới nhằm rèn luyện văn hóa đọc cho học sinh tiểu học.

Ông Nguyễn Phương Toàn - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Tỉ lệ nữ sinh được hỗ trợ bởi chương trình năm 2015 trúng tuyển vào lớp 10 hệ công lập đạt đến 95%, cao hơn 15% tỉ lệ trung bình của tỉnh.  

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Narasimham Upadyayula, Tổng giám đốc công ty Dekalb Việt Nam đại diện cho Quỹ Monsanto phát biểu: “Tôi rất vui mừng khi chứng kiến những hiệu quả bước đầu của chương trình với các em học sinh và phụ huynh trong giai đoạn 2014-2015 và hi vọng chương trình hợp tác dài hạn ngày hôm nay sẽ tiếp tục góp phần giúp các em xây dựng một tương lai tươi sáng cho chính bản than, cũng như trở thành những hạt nhân tài năng của cộng đồng nhà nông Việt.”

Ông Tiên Phong cho biết thêm: Dự kiến chương trình sẽ được áp dụng tại 7 tỉnh thành nông thôn trên khắp cả nước với hai hoạt động chính: hỗ trợ giáo dục nữ sinh và cải thiện năng lực ngôn ngữ cho học sinh tiểu học.

Kể từ năm 1964, quỹ Monsanto đã giúp cải thiện đời sống cho hàng triệu người dân trên toàn thế giới thông qua các hỗ trợ bền vững dành cho cộng đồng.

Là nhánh bác ái của tập đoàn Monsanto – đơn vị chuyên tập trung vào các giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, quỹ Monsanto hoạt động với một mục tiêu trọng tâm duy nhất theo đúng tôn chỉ tập đoàn – cải thiện đời sống cho cộng đồng nông thôn cũng như cộng đồng nơi các thành viên của công ty sinh sống và làm việc.

Thông tin chi tiết, vui lòng truy cập www.monsantofund.org

Room to Read là một tổ chức Phi Chính phủ Quốc tế hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, với phương châm hành động “Thế giới thay đổi khi trẻ em được đến trường”.

Room to Read làm việc dựa trên sự hợp tác với cộng đồng địa phương, các cơ quan chính phủ và các tổ chức đối tác, từ đó hỗ trợ nâng cao thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, đồng thời hỗ trợ các nữ sinh hoàn thành giai đoạn phổ thông trung học với các kỹ năng sống thích hợp để các em thành công trong tương lai.

Từ năm 2000 đến nay, Room to Read đã hỗ trợ 10 triệu trẻ em trên toàn cầu. Xem thêm thông tin tại www.roomtoread.org

 

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất