| Hotline: 0983.970.780

Cải thiện sinh kế cho cộng đồng dân cư trên đảo Bích Đầm

Thứ Năm 17/10/2024 , 18:24 (GMT+7)

Ngày 16/10, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo tham vấn phân vùng chức năng vịnh Nha Trang, gắn phát triển sinh kế bền vững cho Bích Đầm.

Tham vấn ý kiến phân vùng chức năng vịnh Nha Trang

Bà Phan Thị Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khánh Hòa cho biết, hội thảo này nhằm tham vấn ý kiến các sở, ban, ngành, các nhà khoa học để hoàn thiện dự thảo “phân vùng chức năng vịnh Nha Trang”, trong đó nhấn mạnh đến khu vực biển đảo Hòn Mun - Bích Đầm theo hướng phát triển bền vững rạn san hô và cải thiện sinh kế cho cộng đồng dân cư trên đảo Bích Đầm.

TS Hồ Văn Thệ, Phó Viện trưởng Viện Hải Dương học (đơn vị tư vấn) đã có báo cáo phương án điều chỉnh phân vùng chức năng vịnh Nha Trang, gắn phát triển sinh kế bền vững cho Bích Đầm.

Theo đó, phân vùng chức năng vùng bờ vịnh Nha Trang gồm 2 vùng: vùng đất liền thuộc TP Nha Trang và vùng vịnh Nha Trang. Trong đó, vùng đất liền thuộc TP Nha Trang được chia thành 6 khu và vùng vịnh Nha Trang được phân thành 4 khu. Tổng diện tích các phân vùng chức năng vịnh Nha Trang là 26.490ha, trong đó điện tích mặt nước 22.482ha, diện tích đảo 4.008ha.

TS Hồ Văn Thệ, Phó Viện trưởng Viện Hải Dương học. Ảnh: KS.

TS Hồ Văn Thệ, Phó Viện trưởng Viện Hải Dương học. Ảnh: KS.

Trong đó, đối với vùng đất ven bờ TP Nha Trang gồm: Khu bảo vệ phục hồi rừng và phát triển lâm sinh với diện tích hơn 5.764ha; khu phát triển nông nghiệp xanh hơn 1.020ha; khu phát triển khu dân cư và đô thị với diện tích 6.896ha; khu bảo vệ và phát triển đất ngập nước nội địa hơn 963ha,.. Đối với phân vùng chức năng sinh thái vịnh Nha Trang gồm khu bảo tồn biển với diện tích 19.756ha; khu sử dụng hợp lý và bảo vệ môi trường, sinh thái hơn 2.684ha; khu sản xuất 2.255ha.

Được biết, vịnh Nha Trang là một trong những hình mẫu tự nhiên hiếm có của hệ thống vũng, vịnh trên thế giới, có hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới. Đó là hệ sinh thái đất ngập nước, rạn san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển, hệ sinh thái cửa sông, hệ sinh thái đảo biển, hệ sinh thái bãi cát ven bờ. Đặc biệt vịnh Nha Trang có đa dạng sinh học cao với 350 loài rạn san hô, có 40% số loài san hô trên thế giới.

Gợi ý sinh kế vùng biển Bích Đầm

Tại hội thảo các đại biểu cho rằng, để tạo sinh kế cho người dân trên đảo Bích Đầm cần phát triển du lịch cộng đồng. Đồng tình với các đại biểu, ông Phan Đình Phùng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, qua khảo sát, khu vực đảo Bích Đầm có tiềm năng, hội đủ các điều kiện để hình thành và phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng.

Cảnh quan trên đảo Bích Đầm mộc mạc, đơn sơ và gần gũi. Ảnh: KS.

Cảnh quan trên đảo Bích Đầm mộc mạc, đơn sơ và gần gũi. Ảnh: KS.

Khu vực biển đảo Bích Đầm trong xanh. Ảnh: KS.

Khu vực biển đảo Bích Đầm trong xanh. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Rong Biển DT Khánh Hòa, đề xuất cơ quan chức năng khi phân vùng chức năng vịnh Nha Trang, cần quan tâm quy hoạch vùng nuôi rong nho tại đảo Bích Đầm. Đây là đối tượng nuôi thân thiện với môi trường, nhu cầu xuất khẩu rất lớn. Hơn nữa, mô hình nuôi này có thể kết hợp du lịch. “Công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong nuôi trồng rong nho sẵn sàng liên kết với bà con Bích Đầm để đầu tư, bao tiêu sản phẩm, nhằm tạo sinh kế cho bà con”, ông Phong bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia, GEF/SGP/UNDP, cho biết, bà rất mong muốn dự thảo sắp tới về điều chỉnh phương án phân vùng vịnh Nha Trang để chương trình chung tay giúp đỡ người dân trên đảo Bích Đầm trong việc tiếp cận đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đồng thời có thể tiến hành làm du lịch cộng đồng rất đặc trưng trên mô hình đồng quản lý. “Chúng tôi sẵn sàng chung tay giúp Bích Đầm trở thành điểm đến thân thiện với môi trường và người dân yên tâm ổn định cuộc sống”, bà Huyền bày tỏ.

Sau khi nghe ý kiến liên quan phân vùng chức năng vịnh Nha Trang, gắn phát triển sinh kế bền vững cho Bích Đầm, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ có trách nhiệm cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện phương án phân vùng, từ đó xin ý kiến các sở ngành trước khi trình các cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo phát triển bền vững vịnh Nha Trang và toàn thành phố trong những năm tới.

Xem thêm
Không để xảy ra tình trạng thao túng tăng giá giống thủy sản bất hợp lý

Trước dấu hiệu khan hiếm giống, một số tổ chức, cá nhân đã tăng giá bán gây cản trở cho nỗ lực phục hồi sản xuất sau bão.

Dẹp ngư cụ cấm, đánh bắt kiểu tận diệt

Để việc đánh bắt thủy sản được bền vững, ngoài việc thả tôm cá tái sinh, Đồng Nai đang mạnh tay dẹp bỏ ngư cụ cấm và hỗ trợ tiền chuyển đổi cho người dân.

Nữ giám đốc hợp tác xã đưa nước mắm xuất sang Úc

HÀ TĨNH Sau hơn 3 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình hợp tác xã, nữ giám đốc 9x ở Hà Tĩnh đã đưa thương hiệu nước mắm Phú Sáng vươn thị trường quốc tế.

Quảng Bình chậm hỗ trợ xử lý mất kết nối

Đã có hàng trăm lá đơn của ngư dân đề nghị gửi các cơ quan chức năng để xin được hỗ trợ xử lý việc mất kết nối thiết bị giám sát hành trình…

Bình luận mới nhất