| Hotline: 0983.970.780

Quan chức lừa đảo bán đất quy mô lớn tại Quý Lộc, Yên Định

Cán bộ 'ém' cả tỷ đồng tiền mua đất của dân

Thứ Hai 05/12/2022 , 09:56 (GMT+7)

Hàng chục hộ dân tại thị trấn Quý Lộc (Yên Định) có nguy cơ mất trắng hàng tỷ đồng vì trót giao tiền cho cán bộ xã thực hiện các giao dịch đất đai.

Cán bộ “ôm” hàng tỷ đồng tiền mua đất rồi xin… nghỉ dài ngày

Bà Đặng Thị Nhàn (tổ dân phố 6, thị trấn Quý Lộc, Yên Định, Thanh Hóa) mấy tháng nay mất ăn mất ngủ khi nghe tin cán bộ địa chính cầm tiền mua đất của người dân rồi “bặt vô âm tín”. Số tiền 160 triệu đồng là khoản tiết kiệm mà gia đình bà đã gom góp, dành dụm cả đời để mua đất, làm nhà cho con trai.

Bà Nhàn kể, năm 2018, sau khi địa phương phát đi thông báo về việc bán đất ở tại mặt bằng Ngã Trẹ (thôn 1), bà Nhàn bàn với chồng, dùng số tiền trên để mua gần 500m2 đất ở. Tuy nhiên, đã gần 5 năm trôi qua kể từ khi bà nộp tiền cho cán bộ địa chính xã, hộ dân này vẫn chưa nhận được đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết.

“Sau khi nhận tiền, cán bộ ra chỉ đất, đo đạc rồi bảo người dân chờ chính quyền làm thủ tục, hồ sơ đất đai. Nhưng dân càng chờ càng thất vọng. Người dân nhiều lần lên Ủy ban để đòi quyền lợi nhưng ông Lê Văn Khang – cán bộ địa chính đều khất hết lần này đến lần khác. Có lúc thì cán bộ địa chính nói, “để chờ các hộ khác nộp tiền rồi làm luôn một thể”, có khi thì nói “để khi nào xã chuyển đổi lên thị trấn rồi xử lý”.

Khi dân thắc mắc việc này với Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc thì nhận được câu trả lời “các bác phải gọi anh Khang để giải quyết” rồi thoái thác trách nhiệm. Có mỗi mấy trăm m2 đất mà người dân mất ăn mất ngủ, mất cả việc chỉ để đi đòi quyền lợi chính đáng”, bà Nhàn cho biết.

Dang nhan

Nhiều hộ dân tại Quý Lộc tin tưởng cán bộ địa chính nên đã giao số tiền lớn cho ông Lê Văn Khang để mua đất. Ảnh: Quốc Toản.

Theo xác minh của NNVN, không chỉ riêng trường hợp bà Nhàn, tại thị trấn Quý Lộc có hơn 10 trường hợp khác đang lâm vào cảnh “tiền mất tật mang” vì trót tin tưởng cán bộ địa chính. Hầu hết người dân khi giao tiền cho ông Khang chỉ được nhận lại một mẫu giấy ủy quyền đã được chuẩn bị sẵn, có ghi số tiền tạm nộp và xác nhận của Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc, mà không có phiếu thu hoặc giấy biên nhận. Theo giấy ủy quyền này, ông được quyền Khang thay mặt các hộ dân để thực hiện các giao dịch liên quan tới hồ sơ đấu giá đất các thửa đất…

Cá biệt, có trường hợp vì quá tin tưởng ông Khang nên đã giao số tiền lớn cho cán bộ này để làm thủ tục đất đai mà không có bất cứ giấy tờ biên nhận nào. Thậm chí, cán bộ này còn hứa rằng, nếu không cấp được đất cho dân sẽ đền bù số tiền 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá hạn cam kết, người dân vẫn không nhận được quyền lợi.

Người dân cũng cho biết thêm, đã nhiều lần làm đơn gửi huyện Yên Định vào cuộc, xử lý nhưng không nhận được phản hồi từ cấp có thẩm quyền.

DSC07295

Ông Trịnh Trọng Trưởng tin tưởng và giao cho cán bộ địa chính số tiền 160 triệu đồng với hy vọng sẽ mua được đất, nhưng càng chờ đợi càng thêm thất vọng. Ảnh: Quốc Toản.

Bức xúc về hành vi cán bộ xã nhận 160 triệu đồng để mua 3 lô đất, nhưng không bàn giao đất và làm sổ đỏ, ông Trịnh Trọng Trưởng (tổ dân phố 4) đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan cảnh sát điều tra, đề nghị vào cuộc làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cán bộ thị trấn Quý Lộc.

“Sau khi ông Lê Văn Khang thu tiền của tôi, ông Khang nói sẽ thay tôi nộp số tiền vào kho bạc Nhà Nước hẹn tôi sau 15 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình tôi, nhưng họ chỉ hứa xong rồi để đó hoặc tìm lý do để thoái thác trách nhiệm. Bị truy hỏi nhiều lần, tháng 8/2022, ông Lê Văn Khang đã gửi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Đinh Thị Hiền cho gia đình để xác nhận rằng, đã làm xong thủ tục hồ sơ đất đai. Tuy nhiên qua kiểm tra thực địa, tôi phát hiện thửa đất này là của hộ dân khác và đang có tranh chấp. Sau khi không đồng ý với phương án này, ông Khang hứa trả lại tiền cho gia đình tôi nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình tôi và một số hộ dân khác. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ để trả lại công bằng, quyền lợi cho các hộ dân”, ông Trưởng tố cáo.

Theo xác nhận của lãnh đạo thị trấn Quý Lộc, ông Lê Văn Khang đã nhận tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng tiền mua đất của các hộ dân dưới hình thức “giấy ủy quyền”, tại những các lô đất chưa thực hiện đấu giá đất. Số tiền ông Khang thu được cũng không nộp vào ngân sách xã.

received_1146692185972611

Giấy Ủy quyền do ông Trịnh Đình Khoa ký xác nhận.

Nói về việc ký xác nhận trong giấy ủy quyền giữa ông Khang và người dân trong việc mua bán đất chưa qua đấu giá, ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc giải thích:"Vì hồ sơ nhiều và cũng bởi tin tưởng anh em tham mưu nên tôi mới ký xác nhận vào các giấy ủy quyền. Sau khi thu tiền của dân, ông Khang không nộp vào ngân sách xã mà giữ lại cho cá nhân. Hiện nay, ông Khang đang xin phép nghỉ nên không có mặt tại xã để làm việc”.

Phóng viên NNVN đã liên lạc với ông Lê Văn Khang - cán bộ địa chính thị trấn Quý Lộc để xác nhận nội dung phản ánh, nhưng chưa nhận được phản hồi xung quanh nội dung nói trên.

Thị trấn thu tiền bán đất của dân rồi… ỉm gần 10 năm

Không chỉ cán bộ địa chính thu tiền bán đất của người dân rồi ỉm đi, mà ngay cả UBND thị trấn Quý Lộc cũng thu hàng tỷ đồng tiền bán đất, nhưng sử dụng tiền sai mục đích, không làm sổ đỏ cho dân.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Quý Lộc, từ năm 2011 đến 2013, địa phương này giao đất cho gần 30 trường hợp tại mặt bằng quy hoạch đất ở xã Quý Lộc – Khu vực Cầu Xuông và thu hơn 1 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Các hộ dân được giao đất đều có phiếu thu và chữ ký xác nhận của người nộp tiền và thủ quỹ.

khoa

Ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND Thị trấn Quý Lộc. Ảnh: Quốc Toản.

Tuy nhiên,  sau khi đã nộp tiền đầy đủ, nhiều hộ dân vẫn chưa được chính quyền địa phương hoàn thiện các thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Mới đây nhiều người dân đã đề nghị địa phương làm rõ việc thị trấn thu tiền đất của họ sử dụng vào mục đích gì? Tại sao cho đến nay vẫn chưa làm thủ tục, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Khi được hỏi về việc, vì sao sau nhiều năm địa phương vẫn chưa hoàn tất hồ sơ, trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn thừa nhận, tiền bán đất được trấn giữ lại để thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản, thay vì nộp vào kho bạc để hoàn thiện các chứng từ, thủ tục cấp sổ đỏ.

Nói về phương án đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân khi địa phương đã thu tiền nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Khoa cho biết, sẽ kiến nghị với lãnh đạo huyện xem xét, tạo điều kiện giải quyết quyền lợi cho người dân, nhưng không hề đề cập tới việc lấy kinh phí ở đâu để xử lý các thủ tục hồ sơ cấp sổ đỏ cho dân.

Trước những vụ việc trên, trao đổi với NNVN, ông Trịnh Xuân Thúy, Bí thư Huyện ủy Yên Định cho biết, cơ quan có trách nhiệm đã nắm được thông tin trên và đang chỉ đạo xử lý. 

“Huyện ủy đã chỉ đạo và giao cho UBND huyện, Công an huyện vào cuộc làm rõ các hành vi có liên quan tới việc ủy quyền, mua bán đất tại Thị trấn Quý Lộc. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan sau khi thực hiện rà soát phải có báo cáo cụ thể với Huyện ủy để có phương án xử lý tiếp theo”, ông Thúy nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.