| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng: Chính quyền vào cuộc vụ đổ thải lấp suối ở xã Ngũ Lão

Thứ Năm 10/09/2020 , 11:04 (GMT+7)

Chính quyền đã xác minh việc đổ thải lấp suối ở xóm Bản Gủn xã Ngũ Lão, huyện Hòa An, sẽ yêu cầu hoàn trả hiện trạng và kè rọ đá

Như báo NNVN đã đăng bài ngày 3/9; Trong quá trình thi công gói thầu xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại km 62 + 200 - km 62 + 800, Quốc lộ 34B, đoạn qua xã Ngũ Lão. Công ty TNHH Miền Tây đã thỏa thuận với người dân đổ thải sai vị trí thiết kế được đổ thải, làm vùi lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, đất soi bãi bờ suối dọc đường quốc lộ 43, thuộc địa phận xóm Bản Gủn, xã Ngũ Lão làm mất đất sản xuất nông nghiệp, vùi lấp dòng chảy suối Củn.

Khối lượng đất đá thải trái phép quá lớn, có nguy cơ sạt lở làm chặn dòng chảy suối Củn

Khối lượng đất đá thải trái phép quá lớn, có nguy cơ sạt lở làm chặn dòng chảy suối Củn

Trả lời câu hỏi: Vì sao tình trạng san ủi lấp đất nông nghiệp đã diễn ra công khai hơn 1 tháng, gây bức xúc dư luận xã hội, nhưng các cấp chính quyền và các ngành chức năng (xã, huyện) đã không kịp thời ngăn chặn vấn đề này?

Chính quyền từ cấp xã, đến huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng đều hồn nhiên rằng: Chúng tôi chỉ biết sự việc sau khi có báo chí đăng tin, chứ không nhận được đơn thư phản ánh của người dân nên không hề biết sự việc này.

Hàng nghìn m2 đất đá đổ trái phép đổ trên diện tích đất nông nghiệp.

Hàng nghìn m2 đất đá đổ trái phép đổ trên diện tích đất nông nghiệp.

Ông Nông Văn Hiệu, Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão, huyện Hòa An còn khẳng định: UBND xã không hề nhận được bất cứ thông tin, ý kiến nào từ xóm Bản Gủn về vấn đề doanh nghiệp đổ thải trái phép, tràn cả xuống suối Củn. Nếu đúng như báo đăng tin, Xã sẽ cử cán bộ đi kiểm tra thực tế và liên hệ với doanh nghiệp để sớm có biện pháp xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, Ông Lý Minh Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa An cho biết: Phòng và huyện chỉ nắm được thông tin doanh nghiệp đổ thải trái phép khi có thông tin trên báo Nông nghiệp Việt Nam. Còn từ khi công trình thi công xử lý điểm đen tại xóm Bản Gủn, xã Ngũ Lão thì không thấy thông tin phản ánh nào từ cấp xã về vấn đề trên. Chúng tôi đã báo với Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh để kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Nhiều đất đá thải tràn xuống suối Củn làm xô lệch dòng chảy.

Nhiều đất đá thải tràn xuống suối Củn làm xô lệch dòng chảy.

Riêng ông Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, đơn vị chủ đầu tư công trình cho biết: Ngay sau khi nắm thông tin, chúng tôi đã cử cán bộ đi kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất. Những đoạn có khối lượng đất, đá tràn xuống suối sẽ phải múc lên hoàn trả lại hiện trạng; có thể làm thêm kè rọ đá để hạn chế đất đá tiếp tục sạt lở xuống suối.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.