| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 15/4: Các nước EU 'dò dẫm' dỡ bỏ phong tỏa

Thứ Tư 15/04/2020 , 05:30 (GMT+7)

Italia, Áo mở cửa trở lại một số cửa hàng, một số công nhân Tây Ban Nha trở lại làm việc khi các nước tiến hành dỡ phong tỏa với sự thận trọng tối đa.

Khách hàng được đo nhiệt độ tại lối vào của một siêu thị ở Torino, Italia. Ảnh: Massimo Pinca/Reuters.

Khách hàng được đo nhiệt độ tại lối vào của một siêu thị ở Torino, Italia. Ảnh: Massimo Pinca/Reuters.

Italia, Tây Ban Nha và Áo bắt đầu thực hiện các bước thận trọng đầu tiên dỡ bỏ phong tỏa nhằm hồi sinh nền kinh tế chịu thiệt hại nặng nề trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 mới giảm.

Ngày 14/4, Tây Ban Nha cho biết tuy số người thiệt mạng ở nước này đã vượt qua 18.000, cao thứ hai châu Âu sau Italia, số lượng tử vọng hàng ngày ở mức thấp nhất kể từ 17/3.

Công nhân trong một số nhà máy và công trình xây dựng ở Tây Ban Nha quay trở lại làm việc, nhưng hầu hết các cửa hàng và dịch vụ vẫn đóng cửa, nhân viên văn phòng tiếp tục làm việc từ xa nếu có thể. Salvador Illa, Bộ trưởng y tế Tây Ban Nha, cho biết ông sẽ tiến hành công việc này “với sự cẩn trọng tối đa và luôn dựa trên bằng chứng khoa học”.

Ở Italia, nơi có số người chết lên tới gần 20.500, nhiều cửa hàng sách, tiệm giặt ủi, nhân viên văn phòng và cửa hàng quần áo trẻ em mở cửa trở lại trên cơ sở thử nghiệm ở một số khu vực, sau khi số trường hợp bệnh nặng giảm trong ngày thứ 10 liên tiếp.

Các công nhân trong lĩnh vực lâm nghiệp được phép trở lại làm việc, cũng như các nhà máy sản xuất máy tính và thiết bị CNTT, khi đất nước này bước sang giai đoạn hai của cuộc khủng hoảng, bắt đầu sau khi lệnh phong tỏa hiện tại kết thúc vào ngày 4/5.

Áo, quốc gia có tổng cộng 384 trường hợp tử vong với 14.000 trường hợp nhiễm vi rút được xác nhận, cũng bắt đầu nới lỏng các hạn chế, cho phép công viên công cộng, cửa hàng nhỏ, cửa hàng cung cấp DIY và làm vườn mở cửa trở lại. Nếu dịch bệnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát, tất cả các cửa hàng sẽ mở cửa trở lại vào ngày 2/5, chuỗi nhà hàng, khách sạn mở cửa trở lại vào giữa tháng Năm.

Khách hàng phải đeo khẩu trang và tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt, chỉ có một người cho mỗi 20 mét vuông (215 sq ft) trong không gian bán lẻ.

Thủ tướng Sebastian Kurz cho biết Áo đang đi đúng hướng và cảm ơn công dân vì giữ kỷ luật. “Hiện tại, chúng tôi mới thực hiện những bước đầu tiên để trở lại một cuộc sống bình thường”, ông nói. “Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng còn lâu mới kết thúc”.

Đan Mạch, một trong những quốc gia EU đầu tiên đóng cửa, sẽ mở lại các trung tâm giữ trẻ và trường tiểu học vào ngày 15/4, cho phép nhiều phụ huynh trở lại làm việc. Nhưng chuỗi nhà hàng và quán cà phê tiếp tục đóng cửa, các cuộc tụ họp của hơn 10 người bị cấm cho đến ít nhất là ngày 10/5. Những cuộc tụ họp quy mô lớn hơn có thể được phép từ tháng Tám.

Ủy ban châu Âu kêu gọi các quốc gia EU xây dựng chiến lược dỡ bỏ phong tỏa thống nhất, “phối hợp chặt chẽ giữa những quốc gia thành viên, để tránh tác động lan tỏa tiêu cực”, họ nói nếu không làm như vậy có thể dẫn đến làn sóng dịch quay trở lại.

Hôm 14/4, số trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận ở Đức đã giảm trong ngày thứ tư liên tiếp, trong khi số người chết của Đức tăng thêm 170 trường hợp lên 2.969 - rất thấp so với nhiều nước. Nhưng các nhà chức trách cho biết còn quá sớm để dỡ bỏ hạn chế.

Lothar Wieler, người đứng đầu Viện Robert Koch, cho biết: “Hiện tại chúng tôi không thể nói đã ngăn chặn dịch. Nước Đức vẫn có số lượng bệnh nhân cao hàng ngày”. Ông kêu gọi người Đức chờ đợi và duy trì kỷ luật với các biện pháp giãn cách xã hội.

Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Leopoldina từng khuyến nghị mở cửa lại các trường học và nhà trẻ sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh khi tỷ lệ lây nhiễm giảm hơn nữa.

Một tình nguyện viên phát khẩu trang cho hành khách xe buýt ở San Sebastian, Tây Ban Nha. Ảnh: Gari Garaialde/Getty Images.

Một tình nguyện viên phát khẩu trang cho hành khách xe buýt ở San Sebastian, Tây Ban Nha. Ảnh: Gari Garaialde/Getty Images.

Hôm 14/4, Thủ tướng Angela Merkel đã thảo luận với các bộ trưởng và lãnh đạo bang về những phương cách có thể dỡ bỏ phong tỏa

Tại Pháp, nơi ghi nhận gần 15.000 trường hợp tử vong do Covid-19, Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố vào tối 13/4 rằng lệnh phong toả nghiêm ngặt toàn quốc sẽ được kéo dài đến ngày 11/5, sau đó, các trường tiểu học và trung học có thể mở cửa trở lại.

"Tuy vậy, các trường đại học tiếp tục đóng cửa, duy trì việc học trực tuyến", Tổng thống nói. "Các quán bar, nhà hàng và rạp chiếu phim sẽ đóng cửa và những cuộc tụ họp công cộng lớn như lễ hội sẽ vẫn bị cấm cho đến ít nhất là giữa tháng Bảy. Chính phủ đang vạch ra một kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa chi tiết và sẽ công bố trong hai tuần tới"...

Ngày 14/4, theo tính toán của Đại học Johns Hopkins, virus Corona lây nhiễm 1.930.780 trường hợp trên toàn thế giới, giết chết 120.450 người. Gần một nửa dân số thế giới đang sống dưới quy định phong tỏa.

Một số diễn biến khác đáng chú ý:

- Ấn Độ phong tỏa toàn quốc, lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới áp dụng với 1,3 tỷ người, đã được kéo dài đến ít nhất là ngày 3/5.

- Nhà chức trách ở Moscow cho biết thủ đô của Nga có thể hết giường bệnh trong hai đến ba tuần tới vì các ca nhiễm mới tăng mạnh, với thêm 1.893 người nhiễm virus chỉ sau một đêm, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 quốc gia này lên 13.000.

- WHO cho biết các trường hợp nhiễm virus Corona ở châu Phi đã vượt qua 15.000.

- Trung Quốc cho biết đang phải đối mặt với một đợt bùng phát mới dọc theo biên giới phía bắc xa xôi với Nga và phải nhanh chóng đưa các đơn vị y tế khẩn cấp tới khu vực này.

- Tour de France sẽ không thể bắt đầu như dự kiến ​​ban đầu. Vẫn chưa rõ liệu cuộc đua có bị loại bỏ hoàn toàn.

- Trong khi đó, tại Mỹ, Donald Trump - người dự đoán sẽ quay trở lại làm việc sau lễ Phục sinh - đã bảo vệ phản ứng của mình với virus Corona và khẳng định ông không có ý định sa thải chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci, người nói rằng can thiệp trước đó có thể cứu nhiều mạng sống hơn.

23.200 người tại Hoa Kỳ được xác nhận đã chết vì Covid-19, khiến đây là quốc gia hiện ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, nhưng Trump đã nói trong một cuộc họp báo: "Có vẻ như chúng ta đang lên đỉnh dịch, và thậm chí trong nhiều trường hợp đường cong sẽ đi xuống".

Tại bang New York, virus giết chết hơn 10.000 người và các nạn nhân không người thân được chôn cất trong các ngôi mộ tập thể.

Andrew Cuomo, thống đốc bang, cho biết điều tồi tệ nhất có thể đã qua. "Tôi tin rằng bây giờ chúng tôi có thể bắt đầu trên con đường bình thường", ông nói.

Thống đốc Cuomo cũng nhấn mạnh rằng việc khởi động lại nền kinh tế New York sẽ là một sự cân bằng tinh tế, giống như việc mở một cái van. "Nó sẽ không giống như chuyện bật công tắc, sau đó mọi người ra khỏi nhà, lên xe, vẫy tay, ôm lấy nhau, và nền kinh tế sẽ bắt đầu", ông cho biết.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất