| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 17/4: Trump vạch 3 giai đoạn dỡ phong tỏa

Thứ Sáu 17/04/2020 , 07:09 (GMT+7)

"Chúng tôi không mở tất cả cùng một lúc, mà từng bước cẩn thận tại một thời điểm", Trump nói

Khu vực Quảng trường Thời đại, Trung tâm Thành phố New York, vắng bóng người qua lại. Ảnh: Reuters.

Khu vực Quảng trường Thời đại, Trung tâm Thành phố New York, vắng bóng người qua lại. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đề xuất các hướng dẫn vào 16/4, theo đó các thống đốc tiểu bang Hoa Kỳ có thể hành động để vực dậy nền kinh tế Hoa Kỳ thoát khỏi tình trạng đóng cửa do đại dịch Covid-19 trong một quy trình gồm ba giai đoạn.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày về virus Corona, đã giết chết hơn 32.600 người Mỹ trong vài tuần, Trump lập luận rằng việc phong tỏa kéo dài có thể gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và xã hội Mỹ.

Tuy vậy, ông không tự mình cung cấp chi tiết về các hướng dẫn.

"Quá trình phong tỏa nghiêm kéo dài kết hợp với suy thoái kinh tế bắt không tránh được sẽ gây ra tổn thất lớn và rộng khắp cho sức khỏe cộng đồng", ông Trump nói và thêm vào việc nó có thể “dẫn đến sự gia tăng mạnh về lạm dụng ma túy, lạm dụng rượu, tự tử, bệnh tim".

Các hướng dẫn mới của liên bang khuyến nghị các tiểu bang ghi lại "quỹ đạo đi xuống" các trường hợp nhiễm virus trong 14 ngày trước khi bắt đầu quá trình mở cửa lại theo ba giai đoạn.

Tài liệu đưa ra kế hoạch của Trump về việc mở các doanh nghiệp ở các bang trên cả nước đã bị tàn phá bởi đại dịch và tác động kinh tế của nó cho thấy trách nhiệm đối với các quyết định đó thuộc về các bang, chứ không phải liên bang, chính quyền

Trước khi các tiểu bang mở cửa trở lại, các bệnh viện nên có một "chương trình xét nghiệm mạnh mẽ" bao gồm xét nghiệm kháng thể tại chỗ cho nhân viên y tế, hướng dẫn cho biết.

Các bang nên có khả năng thiết lập các vị trí sàng lọc, xét nghiệm cho những người có triệu chứng cũng như khả năng theo dõi tiếp xúc. Các cơ sở chăm sóc sức khỏe có thể cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân một cách độc lập, xử lý các đợt tăng lây lan trong trường hợp Covid-19 quay trở lại.

Tài liệu nói rằng các khuyến nghị là "có thể thực hiện trên cơ sở toàn tiểu bang hoặc từng quận theo quyết định của thống đốc." Trump đã đấu tranh với các thống đốc về việc ai có thẩm quyền cuối cùng để bắt buộc mở lại nền kinh tế của các bang.

Trong giai đoạn đầu mở lại, các hướng dẫn nói rằng nên tránh các nhóm hơn 10 người. Du lịch không cần thiết nên được giảm thiểu, khuyến khích làm việc từ xa, và đóng cửa các khu vực chung trong văn phòng.

Các trường học vẫn đóng cửa trong giai đoạn một, nhưng các địa điểm lớn như rạp chiếu phim, nhà hàng, sân vận động và phục vụ tín ngưỡng có thể mở ra với "các phương thức vật lý nghiêm ngặt".

Các bệnh viện, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe, có thể tiếp tục phẫu thuật tự chọn, điều rất quan trọng đối tạo ra doanh thu của họ và phòng tập thể dục có thể mở lại với các phương thức mới. Các quán bar vẫn nên đóng cửa, theo hướng dẫn của liên bang.

Trong giai đoạn thứ hai, áp dụng cho các tiểu bang và khu vực "không có bằng chứng về sự phục hồi" trong các trường hợp nhiễm virus Corona, các hướng dẫn khuyến nghị nên tránh các nhóm trên 50 người khi giãn cách xã hội không thực tế.

Du lịch không thiết yếu có thể tiếp tục trong giai đoạn này, trong khi các trường học và nhà trẻ có thể mở cửa và các quán bar với "công suất phòng giảm dần" có thể mở lại.

Giai đoạn ba bao gồm nhân sự không hạn chế ở nơi làm việc.

Một quan chức Nhà Trắng mô tả các hướng dẫn rất thận trọng và lưu ý rằng chúng đã được những bác sĩ hàng đầu trong lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona của Tổng thống như chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci, điều phối viên lực lượng đặc nhiệm Deborah Birx, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Robert Redfield, đồng ý.

Trump đang thúc đẩy để nền kinh tế Mỹ hoạt động trở lại sau khi lệnh phong tỏa khiến hàng triệu người Mỹ thất nghiệp.

Trump cho biết hôm 15/4, một số bang có số lượng ca lây nhiễm thấp sẽ sẵn sàng tiếp tục hoạt động kinh tế sớm hơn so với những bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

"Các hướng dẫn được xếp lớp", quan chức này cho biết thêm.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất