| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật liên tục tình hình thực hiện các dự án năng lượng tái tạo

Thứ Hai 29/05/2023 , 15:52 (GMT+7)

Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm sớm đưa các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp lên lưới.

EVN đã hoàn thành đàm phán và ký với 40/40 chủ đầu tư dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp đề xuất giá tạm 50%.

EVN đã hoàn thành đàm phán và ký với 40/40 chủ đầu tư dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp đề xuất giá tạm 50%.

Trên tinh thần tích cực triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, với tinh thần công khai, minh bạch, EVN đã đăng tải công khai và cập nhật thường xuyên thông tin về tình hình thủ tục thực hiện các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp trên website của tập đoàn. 

Đây là vấn đề được các nhà đầu tư dư luận hết sức quan tâm thời gian qua, đồng thời xuất hiện trong các phiên thảo luận tại kỳ họp Quốc hội tháng 5/2023.

Đến nay, Công ty Mua bán điện (EPTC) đã hoàn thành đàm phán ký biên bản và ký tắt hợp đồng mua bán điện với 40/40 chủ đầu tư đề xuất giá tạm 50% khung giá trần.

Hiện 19 dự án (hoặc một phần dự án) chuyển tiếp đã được Bộ Công thương phê duyệt giá tạm và ký PPA. 16 dự án chuyển tiếp đã nối lưới, đã và đang tiến hành thử nghiệm; trong đó có 5 dự án đã hoàn thành thử nghiệm, đang thực hiện các thủ tục để phát điện thương mại.

Tuy nhiên, vẫn còn 32/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, với tổng công suất 1.576,05MW chưa gửi hồ sơ cho EPTC để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện.

Website của EVN có chuyên mục liên tục cập nhật tình hình thực hiện các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Website của EVN có chuyên mục liên tục cập nhật tình hình thực hiện các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Trước đó, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, Bộ Công thương đã chỉ đạo EVN hoàn tất việc đàm phán giá tạm với tất cả các nhà đầu tư dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp trước ngày 27/5 để trình Bộ phê duyệt và đồng thời hoàn tất các thủ tục ký kết hợp đồng mua bán điện.

Thứ trưởng khẳng định 3 quan điểm về xử lý vướng mắc cho các dự án năng lượng tái tạo theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là: Giải quyết vấn đề theo đúng quy định của pháp luật; Giải quyết trên tinh thần “lợi ích hài hòa rủi ro chia sẻ”; Giá điện và chi phí truyền tải hợp lý.

"Đây là lúc các chủ đầu tư cần gấp rút hoàn chỉnh thủ tục và nộp hồ sơ để việc thoả thuận giá điện không bị kéo dài, rút ngắn thời gian đưa các dự án này vào vận hành, từng bước giải quyết bài toán kinh doanh của doanh nghiệp", đại diện Bộ Công thương chia sẻ.

Việt Nam đang ở giai đoạn cuối mùa khô, nhiệt độ tăng cao kéo theo nhu cầu sử dụng điện cũng tăng theo, nhất là tại khu vực miền Bắc.

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, phụ tải 4 tháng đầu năm tăng nhanh, đến tháng 5 sản lượng trung bình ngày theo kế hoạch sẽ đạt 808 triệu kWh. Tuy nhiên, đến hết ngày 25/5, công suất trung bình ngày cả nước lên đến 818 triệu kWh, tăng 8% so với kế hoạch.

Đặc biệt, một số ngày ghi nhận sản lượng điện tiêu thụ kỷ lục, như ngày 19/5 đã chạm mốc 923,9 triệu kWh. Công suất tiêu thụ cực đại của hệ thống đạt 44.666 MW, tăng 9%.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.