| Hotline: 0983.970.780

Cát Tài xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thứ Năm 06/02/2020 , 13:10 (GMT+7)

Xã Cát Tài, huyện Phù Cát (Bình Định) về đích nông thôn mới (NTM) từ năm 2015.

Diện mạo nông thôn mới xã Cát Tài.

Nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, những năm qua, cán bộ và nhân dân trong xã đã thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhờ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất – tinh thần của nhân dân nâng cao; và năm 2019, xã Cát Tài đã được UBND tỉnh chấp thuận đăng ký thực hiện xã đạt chuẩn NTM nâng cao, giai đoạn 2018 – 2020.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tài cho biết: “Sau khi tiến hành rà soát đánh giá hiện trạng của xã theo Bộ tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020; Đảng ủy và chính quyền địa phương đã tập trung củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM của xã và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tham gia xây dựng xã NTM nâng cao”.

Sau 4 năm thực hiện (2016 – 2019), xã Cát Tài có nhiều đổi thay tích cực. Đến cuối năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 9,6%; tỷ trọng nông - lâm - thủy sản giảm còn 51,2%, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng đạt 16,2% và trọng thương mại - dịch vụ đạt 32,6%; giá trị sản xuất đạt 170 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 41,9 triệu đồng (tăng 14,9 triệu đồng so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,52%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,5%....

Bằng nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, kinh phí địa phương, nguồn vốn do nhân dân đóng góp cùng nhiều nguồn huy động khác, trong 4 năm qua, xã Cát Tài đã đầu tư xây dựng, nâng cấp 8km đường bê tông giao thông nông thôn, xây dựng kiên cố hóa 6 km kênh mương nội đồng và các công trình văn hóa, xã hội khác, với tổng kinh phí hơn 23 tỷ đồng.

Đặc biệt, xã Cát Tài đã huy động được nguồn lực từ con em địa phương công tác trên mọi miền đất nước và các nguồn lực trong dân đóng góp với tổng giá trị hơn 8,5 tỷ đồng, hiến trên 800m2 đất, tự tháo dỡ hơn 500m tường rào cổng ngõ và chặt bỏ hàng ngàn cây trồng lâu năm, hoa màu các loại với tổng giá trị gần 0,8 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, người dân trong xã cũng đã tự đầu tư xây dựng nhà ở kiên cố, hỗ trợ nhau trong sản xuất và mạnh dạn đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập. Đến nay xã đã đạt 10/13 tiêu chí nâng cao, đạt 76,9%.

Đặc biệt, trong năm 2019, xã Cát Tài đã đầu tư lắp đặt hệ thống pa nô tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao trên trục đường ĐT 633 qua địa bàn xã; phối hợp các hội, đoàn thể xây dựng mô hình “Đường hoa” ở thôn Chánh Danh; xây dựng các mô hình “Phân loại rác tại hộ gia đình”, “Cán cờ kiểu mẫu”, “Thu gom thuốc bảo vệ thực vật”;

Đầu tư xây dựng, mở rộng mạng lưới đài thuyền thanh xã, lắp đặt một số công cụ, dụng cụ phục vụ các thiết chế văn hóa cho nhà văn hóa thôn và xã; chỉnh trang cảnh quan trước UBND xã đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp và triển khai Đề án thu gom rác thải sinh hoạt khu dân cư ở 2 thôn Vĩnh Thành và Chánh Danh ,với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng.

Một góc xã Cát Tài.
Xây dựng NTM nâng cao là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta, thực sự là cuộc cách mạng về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm chung tay góp sức của mỗi người dân. Với ý nghĩa đó, xã Cát Tài đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện đạt 3 tiêu chí còn lại trong 13 tiêu chí về xã NTM nâng cao, để xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh và tiến đến xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2021.

Ngoài ra, thông qua tuyên truyền, vận động các hộ dân ở 2 thôn Thái Thuận và Chánh Danh đã nhận thức được vai trò và hiệu quả của việc xây dựng NTM mang lại nên đã tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường và trồng các loại hoa trước nhà dọc hai bên đường ĐT 633, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và tạo diện mạo mới tươi trẻ cho nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Hà ở thôn Thái Thuận cho biết: “tôi thấy việc trồng hoa đơn giản, ít tốn công nhưng tạo cảnh quan tươi đẹp nên cũng như bà con xung quanh, tôi nhiệt tình hưởng ứng và mỗi khi nhìn thấy đám hoa trước nhà tôi rất vui”.

Trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Cát Tài đã chọn thôn Chánh Danh làm khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, các hộ dân trong thôn đã đầu tư sửa sang nhà cữa, xây dựng tường rào, cổng ngõ, trồng hoa, cây cảnh dọc các tuyến đường, thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực tham gia các mô hình cánh đồng mẫu lớn, cánh đầu liên kết, đưa các giống mới và các tiến bộ KHKT vào quá trình chăn nuôi, sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình, tham gia giữ gìn an ninh trật tự…

Ông Lê Đình Thìn, Phó Bí thư Chi bộ thôn Chánh Danh cho biết: “Đến nay, đường giao thông trong thôn đã được khép kín bằng bê tông xi măng, tất cả các tuyến đường đều có điện thắp sáng vào ban đêm, mạng internet phủ sóng cả thôn, 100% hộ dân trong xã đều được sử dụng điện và nước hợp vệ sinh, có xe máy và phương tiện nghe nhìn hiện đại…”

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.