| Hotline: 0983.970.780

Cây chà là 'bén duyên' đất cát xứ Quảng

Thứ Ba 25/01/2022 , 06:45 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Chà là ưa nắng gió, không chỉ cho quả giá trị cao mà còn có triển vọng phủ xanh đất cát ven biển miền Trung, tạo cảnh quan, cải thiện môi trường sinh thái.

Với mục đích trồng thử nghiệm những loại cây mới trên vùng đất cát trắng ven biển, tạo lợi ích bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, năm 2021, được sự hỗ trợ của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình, Trang trại tổng hợp Tâm An đã trồng 1 ha chà là tại xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy. 

Cây chà là (Phoenix dactylifera) là cây trồng không thích bóng râm, chính vì thế việc trồng cây trên vùng đất cát có nhiều ánh sáng để cây quang hợp và đón nhiều gió giúp cây thụ phấn được tốt hơn, tạo điều kiện cho cây ra quả nhiều hơn, do vậy Trang trại tổng hợp Tâm An thường xuyên cho nhân công phát quang toàn bộ những cây xung quanh, giúp cây chà là phát triển.

Mặc khác, để cây có đầy đủ dưỡng chất, trong mùa khô hạn (từ tháng 4 đến tháng 8), Trang trại đã tiến hành tưới nước cho cây 30 - 60 phút/ngày/lần, tưới vào lúc 4 - 5 giờ sáng hoặc 20 - 21 giờ đêm.

Theo ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy, được sự hỗ trợ của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình về giống, phân bón, hệ thống tưới nước Israel, huyện Lệ Thủy cũng đã giúp đỡ, hỗ trợ thêm về kỹ thuật trồng cũng như các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh, đến nay, cây chà là phát triển tốt.

Trồng thử nghiệm cây chà là tại Quảng Trị bước đầu cho kết quả tốt. Ảnh: Trung Hiểu.

Trồng thử nghiệm cây chà là tại Quảng Trị bước đầu cho kết quả tốt. Ảnh: Trung Hiểu.

Cây chà là 3 năm tuổi bắt đầu cho thu quả. Quả chà là sấy khô rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Chúng được nhập khẩu từ các nước như Dubai, Israel, Tunisia... và bán tại các chợ, siêu thị.

Trước đây, cây chà là cũng được trồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại rất hiếm khi thấy được cây và trái chà là tươi. Vì ở nước ta, cây chà là gần như tuyệt chủng. Cây chà là đã được nghiên cứu từ rất lâu.

Việc trồng cây chà là trên vùng đất cát không chỉ cho hiệu quả kinh tế mà góp phần đa dạng môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu ven biển, có giá trị làm cây cảnh quan cho nhiều khu đô thị mới, vì vậy, việc trồng thí điểm cây chà là có triển vọng trong thời gian tới.

Ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình cho hay, mặc dù thời gian trồng mới được 1 năm, tuy nhiên qua theo dõi sinh trưởng cho thấy cây thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng tỉnh Quảng Bình.

Việc trồng thí điểm cây chà là trên cát trắng sẽ góp phần khai thác tiềm năng cho vùng đất ven biển của huyện Lệ Thủy nói riêng và cả tỉnh Quảng Bình nói chung, góp phần đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái, nhất là các vùng đất cát ven biển miền Trung. 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm