| Hotline: 0983.970.780

Triển vọng trồng nho vùng đất cát ven biển xứ Nghệ

Thứ Hai 20/12/2021 , 08:45 (GMT+7)

Mô hình trồng nho hạ đen không hạt tại Nghi Lộc (Nghệ An) bước đầu cho kết quả tốt, mở ra triển vọng phát triển cây trồng này ở vùng đất cát ven biển.

Trên đất cát pha vùng ven biển ở huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An nói chung, xã Nghi Trung nói riêng quanh năm trồng màu và cây công nghiệp thực phẩm ngắn ngày, trong đó vụ xuân trồng lạc, vụ hè thu trồng vừng, vụ đông trồng ngô.

Sau nhiều tính toán, anh Nguyễn Ngọc Hải ở xóm 8, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc tìm hiểu và được biết một số địa phương ở miền Bắc đã trồng thử nghiệm thành công cây nho ăn quả.

Mô hình trồng nho hạ đen đầu tiên tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) của anh Hải đã gặt hái thành công. Ảnh: BNA.

Mô hình trồng nho hạ đen đầu tiên tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) của anh Hải đã gặt hái thành công. Ảnh: BNA.

Từ đó, anh Hải đã mua cây giống về trồng thử tại quê mình. Tháng 3/2021, anh Nguyễn Ngọc Hải nhập 400 gốc nho hạ đen không hạt về trồng trên diện tích 1.100 m2. Toàn bộ kinh phí anh đã đầu tư cho 400 gốc nho từ lúc trồng đến khi cho thu hoạch hết khoảng 300 triệu đồng, trong đó 50 triệu tiền mua giống, còn lại là tiền làm nhà lưới, giàn leo và các loại vật tư khác.

Được biết Trường Đại học Nông lâm nghiệp Bắc Giang có nhiều thầy, cô có kinh nghiệm trồng và thâm canh nho rất tốt, anh Hải cố gắng ra tận trường và được các thầy, cô hướng dẫn cách trồng, chăm sóc để cây nho phát triển tốt.

Hiện tại, vườn nho của anh Hải đã cho thu hoạch lứa đầu tiên. Thời điểm này, bất cứ ai qua vườn nho của nhà anh Hải ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc đều không khỏi bất ngờ và hết lời ca ngợi khi thấy cả một vườn nho trĩu quả được trồng trong nhà màng thật tuyệt vời.

Anh Hải cho biết, lứa nho cho thu hoạch đầu tiên này ước khoảng 500 kg (400 gốc), bán với giá 150.000 đồng/kg tại vườn, cho thu nhập lứa quả đầu khoảng 75 triệu đồng. Vì nho là cây trồng mới lạ, lần đầu được trồng và cho thu hoạch ngay trên đất cát pha vùng ven biển huyện Nghi Lộc nên rất nhiều du khách gần xa về tham quan và hầu như người nào đến đây tham quan xong đều mua nho về làm quà.

Từ thành công này, anh Nguyễn Ngọc Hải đã có kế hoạch mở rộng diện tích trồng nho trên đất màu của gia đình lên 1.500 m2 và thuê thêm diện tích của các hộ dân xung quanh để trồng. Đồng thời, anh cũng khuyên bà con trong khối xóm, trong xã, ai muốn trồng nho anh sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật mà anh đã học tập và làm được.

Theo ồn Trần Nguyên Hòa, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Nghi Lộc, đây là mô hình trồng nho đầu tiên trên địa bàn huyện, bước đầu đã thành công, đem lại hiệu quả thực sự. Từ kết quả này, sẽ mở ra hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, hiệu quả theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm và Nghi Lộc lại là địa phương rất gần với khu du lịch, nghỉ dưỡng Thị xã Cửa Lò.

Để mô hình này phát huy hiệu quả, sản phẩm nho được người tiêu dùng tin tưởng và ưa chuộng, huyện Nghi Lộc sẽ cử cán bộ kỹ thuật xuống hỗ trợ anh Nguyễn Ngọc Hải và bà con nông dân ở xã Nghi Trung nếu có diện tích trồng nho thực hiện tốt quy trình VietGAP, đăng ký dán tem truy xuất nguồn gốc, liên kết tiêu thụ sản phẩm…

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm