| Hotline: 0983.970.780

“Cháy” hoa hồng ngày Phụ nữ Việt Nam

Thứ Hai 17/10/2011 , 11:52 (GMT+7)

Với sản lượng cung cấp khoảng 1 triệu cành/năm, Đà Lạt (Lâm Đồng) là nguồn cung cấp hoa các loại chủ yếu cho thị trường cả nước.

Với sản lượng cung cấp khoảng 1 triệu cành/năm, Đà Lạt (Lâm Đồng) là nguồn cung cấp hoa các loại chủ yếu cho thị trường cả nước.

Trong các loại hoa, hoa hồng luôn hút hàng vào những ngày lễ, tết, đặc biệt là những ngày dành cho phụ nữ như Ngày lễ Tình nhân, Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) sắp tới. Tuy nhiên ngày Phụ nữ Việt Nam năm nay, dự báo thị trường sẽ thiếu hoa hồng.

Có một thức tế là tại Đà Lạt sau dịp 8/3, giá thu mua hoa hồng tại nhà vườn giảm xuống chỉ còn 1.000 đồng/bông, thậm chí có thời điểm giảm xuống 800 đồng/bông nếu cành bị ngắn. Chị Nguyễn Thu Hương, nhà vườn trồng hoa hồng ở làng hoa Vạn Thành (TP.Đà Lạt) cho biết: Vườn hồng nhà chị có 5.000 m2. Hoa hồng hơi kén phân bón. Để có được hoa hồng cành dài, chắc, bông to, cứng chị phải mua phân BSF của Đức, bổ sung vào phân hữu cơ dạng nở của Hà Lan.

Gom hoa chờ thương lái tới mua (Ảnh: Hương Nguyên)

Những tháng không có lễ lạt, với sản lượng bình quân 3 thiên/ngày, giá thu mua 800-1.000 đồng/cành, trừ các khoản chi phí công, phân, thuốc BVTV thì tiền lời chỉ còn được khoảng 12 triệu đồng/tháng. Chỉ đến gần các ngày lễ lớn cây hoa hồng mới chợt có giá.

Khác với các loài hoa khác, trồng hoa hồng không quá phức tạp và rất đắt hàng vào những ngày lễ dành cho phụ nữ. Ông Khen, vừa làm vườn vừa buôn bán hoa cũng ở làng hoa Vạn Thành cho biết, từ đầu năm đến nay, kinh tế khó khăn nên thị trường hoa cũng có phần trầm lắng, nhu cầu không quá căng như năm trước.

Tuy nhiên, theo ông Khen vào những ngày lễ lớn, nhu cầu hoa hồng vẫn tăng gấp hai đến ba lần so với ngày thường, nhất là hoa hồng nhung. Khoảng 10 ngày qua, các nhà vườn cũng như thương lái bắt đầu phải tích hoa, gửi vào kho lạnh để chuẩn bị cho nhu cầu hoa hồng phục vụ ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Các thương lái phải vất vả chạy hàng trăm cây số để đi gom hoa (Ảnh: Hương Nguyên)

Để có hoa hồng bán trong Ngày Phụ nữ Việt Nam, nhà vườn phải canh cắt tỉa cành trước khoảng 2,5 tháng. Thời tiết năm nay bất thường, nhất là từ đầu tháng10 đến nay mưa nhiều nên sản lượng hoa hồng sụt giảm đáng kể. Cả tuần nay, rất nhiều thương lái đến đặt hoa mà các nhà vườn không dám nhận nhiều, chỉ đủ hàng bán cho mối quen là chủ yếu.

Có lẽ vì thế mà giá hoa bắt đầu nhích lên. Từ cuối tháng 9, giá hoa hồng bắt đầu tăng lên 2.000 đồng/cành và đến ngày 12/10 thì giá thu mua tại vườn đã tăng lên 2.500 đồng/cành. Không dừng lại ở đó, giá hoa hồng bắt đầu tăng mạnh trong những ngày gần đây: Ngày 13/10, giá đã là 3.200 đồng/cành, sang 14/10 đã nhảy lên 4.000 đồng/cành hồng và đến sáng ngày 16/10, thương lái vào tận vườn đặt giá 5.800 đồng/cành mà vẫn không thu mua được, các nhà vườn đòi giá 6.000 đồng/cành mới bán.

Thương lái gom được hoa chở đi tiêu thụ (Ảnh: Hương Nguyên)

Chị Hương chia sẻ: Sở dĩ hoa hồng tăng giá mạnh là do: Mấy hôm trước các kho lạnh lo tập trung trữ củ hoa ly để chuẩn bị cho mùa hoa tết chứ không lo trữ hoa hồng. Bữa nay bung củ hoa ly ra trồng để lấy kho trữ hoa hồng thì không kịp trở tay, nên lượng hoa hồng tung ra thị trường không đủ đáp ứng nhu cầu tăng đột xuất của thị trường.

Theo ông Khen, để gom đủ hoa phục vụ nhu cầu Ngày Phụ nữ VN sắp tới, những ngày này, thợ nhà ông mỗi ngày phải chạy xe cả trăm cây số để gom hoa từ các nhà vườn về kho lạnh, song số lượng vẫn không đạt yêu cầu của khách đặt hàng. Giá hoa tuy tăng cao nhưng với chi phí vật tư phân bón, thuốc BVTV... đắt đỏ như năm nay, thì người trồng hoa ở Đà Lạt lời lãi cũng chẳng là bao.

Xem thêm
Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quảng Trị, miền đất thiêng nở đóa hoa hòa bình

Chiến tranh đã lùi xa, non sông thu về một mối nhưng còn biết bao người con đất Việt đã nằm xuống. Tất cả đã hóa thân thành bản anh hùng ca bất tử.

Người vùng cát trắng…

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

Bình luận mới nhất