| Hotline: 0983.970.780

Chỉ cần 3/10 điểm là đạt yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông

Thứ Ba 30/06/2015 , 08:59 (GMT+7)

Đề thi sẽ có cấu trúc về độ dễ - khó theo tỷ lệ 60 – 40. 60% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 40% câu hỏi nâng cao nhằm phân loại thí sinh.

Đây là năm đầu tiên kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhằm hai mục đích: lấy kết quả vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Do tính chất của hai kỳ thi hoàn toàn khác nhau nên việc kết hợp các câu hỏi như thế nào trong đề thi để đảm bảo hai mục tiêu, vừa đánh giá năng lực trung bình đại trà, vừa phân loại thí sinh là điều khiến ngành giáo dục đau đầu nhất.

Để đáp ứng yêu cầu trên, theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi sẽ có cấu trúc về độ dễ - khó theo tỷ lệ 60 – 40.

Cụ thể, đề sẽ có 60% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 40% câu hỏi nâng cao nhằm phân loại thí sinh.

Với cách cơ cấu trên, theo ông Trinh, thí sinh chỉ cần làm được 50% câu hỏi thuộc 60% nội dung kiến thức cơ bản là đã đạt yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông.

“Mọi năm, thí sinh làm bài thi tốt nghiệp cần 5/10 điểm mới đạt yêu cầu tốt nghiệp thì nay các em chỉ cần đạt 3/10 điểm,” ông Trinh nói.

Vẫn theo ông Trinh, có thể có thí sinh thậm chí không đạt mức 3/10 điểm nhưng do có đến bốn môn thi để xét tốt nghiệp nên điểm bài thi khác sẽ gánh lên.

Mặt khác, thí sinh không nên lo lắng về vấn đề đỗ tốt nghiệp bởi điểm thi chỉ chiếm 50% trọng số trong điểm xét tốt nghiệp, 50% còn lại là điểm học lực lớp 12 của các em, chưa kể các điểm khuyến khích như điểm học nghề…

Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cũng “bật mí” về một điểm rất đáng chú ý của đề thi là đề sẽ được sắp xếp các câu hỏi theo thứ tự từ dễ đến khó. Điều này nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh khi làm bài thi, tránh tình trạng các em sẽ bị áp lực tâm lý ngay từ đầu khi gặp câu hỏi khó.

Tuy đề có câu hỏi khó và dễ khác nhau, nhưng ông Trinh khẳng định nội dung các câu hỏi đều nằm trong chương trình trung học phổ thông, chú trọng ở lớp 12.

Trước đó, nhiều địa phương có tổ chức thi thử kỳ thi trung học phổ thông quốc gia với đề tương đối khó, thí sinh đạt điểm khá thấp. Điều này khiến không ít phụ huyn, thi sinh hoang mang lo lắng.

Tuy nhiên, mới đây, trong buổi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã khẳng định kỳ thi sẽ hướng đến số đông thí sinh có thể đạt được.

“Sẽ không có cú sốc nào với xã hội trong quá trình triển khai kỳ thi vì mục tiêu của đổi mới căn bản của đào tạo không phải tạo ra những cú sốc, mà tạo sự thay đổi, biến chuyển của chất lượng tốt lên. Đã gọi là tốt nghiệp phổ thông thì phải là phần lớn các cháu, chứ không thể có sự thay đổi đột ngột”, ông Luận khẳng định.

Và với định hướng đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyên thí sinh yên tâm ôn tập, làm bài một cách cố gắng nhất.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm