| Hotline: 0983.970.780

Chi phí sở hữu ô tô ở Singapore ở mức cao kỷ lục

Thứ Năm 05/10/2023 , 11:26 (GMT+7)

Để sở hữu một chiếc ô tô, người dân Singapore phải bỏ ra hơn 106.000 USD chỉ để đăng ký xe, khiến nhiều người từ bỏ việc sở hữu phương tiện này.

Một người phụ nữ đẩy xe chở rác tái chế qua một chiếc ô tô đắt tiền trên đường phố ở Singapore. Ảnh: AFP.

Một người phụ nữ đẩy xe chở rác tái chế qua một chiếc ô tô đắt tiền trên đường phố ở Singapore. Ảnh: AFP.

Giấy “chứng nhận quyền sở hữu phương tiện” (COE) có thời hạn 10 năm, được Singapore triển khai từ năm 1990 nhằm kiểm soát số lượng phương tiện tại quốc gia nhỏ bé với 5,9 triệu dân và tổng thời gian di chuyển trên cả nước cũng chưa đến 1 tiếng. 

COE được cấp thông qua một quy trình đấu thầu và số lượng COE được cấp mới phụ thuộc vào lượng xe cũ bị hủy đăng ký.

Quy trình này đã khiến Singapore trở thành thành phố có chi phí sở hữu ô tô đắt nhất thế giới, với chi phí cấp COE hôm 4/10 đạt mức kỷ lục 146.002 SGD (106.376 USD), tăng gấp 4 lần so với giá năm 2020.

Nếu tính cả phí COE, phí đăng ký và thuế, tổng chi phí để sở hữu mới một chiếc xe Camry Hybrid bản tiêu chuẩn tại Singapore là 251.388 SGD (183.000 USD), gấp hơn 6 lần giá của chiếc xe tương tự ở Mỹ (28.855 USD) và gấp đôi giá một căn hộ nhỏ được nhà nước trợ cấp ở Singapore là 125.000 SGD. Thu nhập trung bình của 1 hộ gia đình ở Singapore hiện nay là 121.188 SGD/năm. 

Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến số người lái xe ở Singapore giảm, dẫn đến giá COE giảm xuống còn khoảng 30.000 SGD. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 qua đi, hoạt động kinh doanh trở nên sôi động trở lại khiến cho nhu cầu mua ô tô tăng cao trong khi chính phủ giới hạn tổng số phương tiện lưu thông trên đường ở mức khoảng 950.000.

Zhao Sen, 26 tuổi, một công chức, cho biết phí sở hữu ô tô cao ngất ngưởng khiến anh cảm thấy ước mơ sở hữu một chiếc ô tô ngày càng xa vời.

“Là một người đàn ông cần tính toán về việc ổn định cuộc sống và mua nhà, tôi cũng muốn mua xe. Tuy nhiên, với tình hình chi phí sở hữu ô tô quá cao hiện nay và cân nhắc về khả năng mất giá, tôi buộc phải ưu tiên mua nhà,” Zhao cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.