Giấy “chứng nhận quyền sở hữu phương tiện” (COE) có thời hạn 10 năm, được Singapore triển khai từ năm 1990 nhằm kiểm soát số lượng phương tiện tại quốc gia nhỏ bé với 5,9 triệu dân và tổng thời gian di chuyển trên cả nước cũng chưa đến 1 tiếng.
COE được cấp thông qua một quy trình đấu thầu và số lượng COE được cấp mới phụ thuộc vào lượng xe cũ bị hủy đăng ký.
Quy trình này đã khiến Singapore trở thành thành phố có chi phí sở hữu ô tô đắt nhất thế giới, với chi phí cấp COE hôm 4/10 đạt mức kỷ lục 146.002 SGD (106.376 USD), tăng gấp 4 lần so với giá năm 2020.
Nếu tính cả phí COE, phí đăng ký và thuế, tổng chi phí để sở hữu mới một chiếc xe Camry Hybrid bản tiêu chuẩn tại Singapore là 251.388 SGD (183.000 USD), gấp hơn 6 lần giá của chiếc xe tương tự ở Mỹ (28.855 USD) và gấp đôi giá một căn hộ nhỏ được nhà nước trợ cấp ở Singapore là 125.000 SGD. Thu nhập trung bình của 1 hộ gia đình ở Singapore hiện nay là 121.188 SGD/năm.
Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến số người lái xe ở Singapore giảm, dẫn đến giá COE giảm xuống còn khoảng 30.000 SGD. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 qua đi, hoạt động kinh doanh trở nên sôi động trở lại khiến cho nhu cầu mua ô tô tăng cao trong khi chính phủ giới hạn tổng số phương tiện lưu thông trên đường ở mức khoảng 950.000.
Zhao Sen, 26 tuổi, một công chức, cho biết phí sở hữu ô tô cao ngất ngưởng khiến anh cảm thấy ước mơ sở hữu một chiếc ô tô ngày càng xa vời.
“Là một người đàn ông cần tính toán về việc ổn định cuộc sống và mua nhà, tôi cũng muốn mua xe. Tuy nhiên, với tình hình chi phí sở hữu ô tô quá cao hiện nay và cân nhắc về khả năng mất giá, tôi buộc phải ưu tiên mua nhà,” Zhao cho biết.