| Hotline: 0983.970.780

Chính sách tín dụng thuận lợi cần đi cùng năng lực hấp thụ tốt

Thứ Sáu 05/04/2024 , 13:51 (GMT+7)

Làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tín dụng cho ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, chính sách thuận lợi cần đi cùng năng lực hấp thụ tốt.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chia sẻ về chính sách tín dụng với 'tam nông'. Ảnh: Tùng Đinh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chia sẻ về chính sách tín dụng với "tam nông". Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 5/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức buổi làm việc và ký kết Quy chế phối hợp thực hiện chương trình công tác.

Nội dung của quy chế giúp tăng cường công tác phối hợp và tổ chức triển khai có hiệu quả tín dụng và hoạt động ngân hàng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống của nông dân luôn được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm.

Bám sát các chủ trương lớn của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành nhiều chính sách, chỉ đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển lĩnh vực này.

Theo đó, trong những năm qua, ngành ngân hàng luôn xác định “tam nông” là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư vốn tín dụng và đã có nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tăng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng đối với lĩnh vực này.

“Có thể nói, tín dụng ngân hàng là một trong những nguồn vốn quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, với dư nợ đến nay đạt trên 3,28 triệu tỷ đồng, chiếm gần 25% dư nợ nền kinh tế”, bà Nguyễn Thị Hồng chia sẻ tại buổi ký kết.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh việc nâng cao năng lực hấp thu tài chính cho nông dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh việc nâng cao năng lực hấp thu tài chính cho nông dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Về phía Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nhu cầu vay vốn của bà con nông dân là rất lớn.

“Tuy nhiên, tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống. Do đó, trước khi có những chính sách tín dụng ưu đãi cho bà con thì cần nâng cao được năng lực hấp thu tài chính để sử dụng vốn một cách hiệu quả”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu ngành nông nghiệp, nông dân là đối tượng dễ tổn thương nên cần phân tích cho họ cách sử dụng vốn hiệu quả.

“Cho con cá, cho cần câu hay dạy cách câu cá cũng không bằng cách thay đổi suy nghĩ, tư duy, rèn luyện tính kiên trì nhẫn nại”, dẫn câu chuyện về người ăn xin và chiếc cần câu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu giải pháp.

Theo lãnh đạo Bộ NN-PTNT, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp và Ngân hàng Nhà nước sẽ đẩy mạnh phối hợp, cùng ngồi lại  với nhau để phân tích rủi ro, phân loại đối tượng vay để đảm bảo nguồn vốn được sử dụng hiệu quả nhất có thể.

"Buổi ký kết hôm nay sẽ tăng thêm niềm tin cho bà con nông dân, các ngân hàng ở địa phương cũng sẽ có thêm cách tiếp cận mới, đưa ra nhận định chính xác hơn trước khi cho vay, chủ động hơn trong các tình huống, giảm rủi ro", Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ thêm.

Lễ ký kết do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thực hiện, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và lãnh đạo một số đơn vị của 2 bên.

Theo đó, nội dung Quy chế phối hợp thực hiện chương trình công tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ NN-PTNT tập trung vào 5 nhóm vấn đề chính.

Thứ nhất, phối hợp rà soát, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách, chương trình tín dụng và hoạt động ngân hàng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; Phối hợp triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình tăng khả năng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Thống đốc Đào Minh Tú ký quy chế phối hợp. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Thống đốc Đào Minh Tú ký quy chế phối hợp. Ảnh: Tùng Đinh.

Phối hợp chỉ đạo nhằm phát huy vai trò chủ lực của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trong cho vay phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách góp phần thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (Xây dựng nông thôn mới; Giảm nghèo bền vững; Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi).

Thứ hai, tăng cường phối hợp, trao đổi công tác trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết, Chương trình, Đề án, Kế hoạch của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Thứ ba, phối hợp trong công tác truyền thông, thông tin, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, đặc biệt tại khu vực nông thôn

Thứ 4, tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, đào tạo, kết nối ngân hàng với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn (Sở NN-PTNT; phòng nông nghiệp huyện; khuyến nông và khuyến nông công đồng; các trung tâm, viện, trường đào tạo trên địa bàn) nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả công tác trong thực thi nhiệm vụ.

Thứ 5, hình thành cơ chế phối hợp liên ngành từ Trung ương đến các địa phương nhằm triển khai các nội dung của Quy chế phối hợp thực hiện chương trình công tác đến các đơn vị trực thuộc trong toàn hệ thống của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ NN-PTNT.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.