| Hotline: 0983.970.780

Chọn thời điểm nông dân bỏ chuồng để vào đàn, người nuôi gà lỗ nặng hơn

Thứ Ba 18/07/2023 , 11:39 (GMT+7)

YÊN BÁI Vận dụng kinh nghiệm, chọn đúng thời điểm đa phần các hộ nông dân bỏ trống chuồng để vào đàn, song những người nuôi gà tại Yên Bái còn thua lỗ nặng hơn.

Chuồng trại chăn nuôi gà bị bỏ trống tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Tuấn Anh.

Chuồng trại chăn nuôi gà bị bỏ trống tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Tuấn Anh.

Không dám tái đàn

Là huyện có số lượng đàn gia cầm lớn của tỉnh Yên Bái, người dân Trấn Yên đã có lúc rủng rỉnh tiền bạc nhờ đầu tư chăn nuôi. Nhưng từ khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, người chăn nuôi gặp vô vàn khó khăn. Hiện, nhiều cơ sở chăn nuôi gà bị bỏ trống chuồng, không dám tái đàn do giá gà thịt xuống thấp, đầu ra chậm.

Ông Đoàn Minh Tuấn ở thôn Thắng Lợi, xã Y Can, huyện Trấn Yên chia sẻ, ông nuôi gà thịt thương phẩm từ năm 2015 đến nay. Những năm trước, làm ăn thuận lợi, gà nuôi đến đâu bán hết tới đó. Có những lúc khan hiếm, thương lái tranh nhau mua gà ông phải san sẻ đàn bán mỗi người một ít giữ mối.

"Trước đây, chăn nuôi thuận lợi tôi đã đầu tư mở 3 chuồng gà với quy mô 3.000 con/chuồng/lứa. Với cách nuôi xoay vòng, tôi luôn đảm bảo gà thịt cung cấp đều cho thị trường tháng nào cũng có. Từ khoảng năm 2021 trở về đây, trong khi giá thức ăn liên tục tăng, giá gà thịt lại giảm khiến tôi gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ gà thương phẩm. mà với nuôi gà, đến tuổi xuất bán rồi thì càng nuôi dài ngày lại càng thêm lỗ", ông Tuấn cho biết.

Với 3 nhà trại gà, mỗi trại có quy mô bình quân khoảng 3.000 gà thịt thương phẩm, 3 lứa nuôi/năm, bình quân mỗi năm ông Tuấn cung ứng ra thị trường từ 27.000 - 30.000 con gà thương phẩm. Thế nhưng, thị trường ngày càng khó khăn, ông Tuấn đã phải bỏ trống 2 chuồng, còn 1 chuồng đang nuôi nhưng xuất xong lứa gà này cũng tạm nghỉ ít thời gian đợi xem giá cả thị trường rồi mới dám nuôi tiếp.

Cỏ dại bao phủ quanh chuồng trại nuôi gà bị bỏ hoang tại Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Cỏ dại bao phủ quanh chuồng trại nuôi gà bị bỏ hoang tại Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Cùng chung hoàn cảnh ông Tuấn, gia đình ông Nịnh Văn Mùi ở thôn 1, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên cũng đang trong thời điểm bỏ hoang trại gà, cỏ mọc um tùm.

Ông Mùi tâm sự: "Thấy mọi người chăn nuôi gà mang lại thu nhập cao, có của ăn của để, xây được nhà cửa tôi cũng bàn với vợ đầu tư. Cuối năm 2017, tôi xây dựng 1 trại gà quy mô 3.000 con. Những năm đầu chăn nuôi thuận lợi, gà nuôi ra đều bán hết, kinh tế gia đình được cải thiện rõ rệt. Nhưng từ năm 2021 trở về đây giá gà thấp, chi phí chăn nuôi cao, nuôi là lỗ triền miên khiến tôi chùn bước không dám mạo hiểm tái đàn".

Ông Mùi cho biết thêm, tính nguyên trên địa phận thôn 1 xã Hòa Cuông trước đây có 13 chuồng, trại nuôi gà, đến nay số trại tạm nghỉ đã quá nửa, chỉ còn khoảng 4 - 5 trại đang cố gắng nuôi cầm chừng nghe ngóng thị trường.

Đi ngược dòng càng lỗ nặng

Chị Mai Thị Vân ở thôn Tân Cường, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên chán nản cho hay, cuối 2022, thấy nhiều người nghỉ, bỏ chuồng không nuôi, thiết nghĩ ít người nuôi giá cả sẽ tăng nên chị Vân bàn với chồng đầu tư nuôi 2 chuồng với 4.000 con gà giống.

Sang khoảng tháng 3/2023, gà đến tuổi xuất bán, giá gà thịt không những không tăng mà còn tiếp tục giảm, với số lượng 4.000 con gà chị Vân lỗ ngay gần 100 triệu đồng.

"Với hi vọng gỡ gạc lại số tiền đã mất, tôi tiếp tục đầu tư nuôi lứa tiếp theo. Đến nay, gà đã đến tuổi xuất bán nhưng với giá cả hiện tại tôi tiếp tục thua lỗ nặng. Sau lứa gà này, tôi buộc phải nghỉ chuyển làm việc khác chứ không dám tái đàn nữa bới cụt vốn rồi", chị Mai Thị Vân ngán ngẩm.

Chị Mai Thị Vân chán nản đuối sức khi đàn gà sắp xuất bán mà giá cả mãi không lên. Ảnh: Tuấn Anh.

Chị Mai Thị Vân chán nản đuối sức khi đàn gà sắp xuất bán mà giá cả mãi không lên. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo tính toán của chị Vân, với giá thức ăn chăn nuôi hiện nay 370.000 đồng/bao, gà đang xuất bán với giá 52.000 đồng/kg, người chăn nuôi lỗ từ 10.000 - 15.000 đồng/con gà. Đấy là còn chưa tính công chăn nuôi suốt mấy tháng ròng.

Có thể thấy, với số lượng 1.000 con gà người dân lỗ từ 10 - 15 triệu đồng, người nuôi số lượng càng lớn lỗ càng nhiều. Trước tình hình này, người chăn nuôi gà đành bỏ trống chuồng vì lỗ đã vượt ngưỡng chịu đựng của bà con.

Người nuôi bỏ chuồng không tái đàn nên kéo theo gà giống cũng ế ẩm theo. Ông Hoàng Văn Quân, nhân viên thị trường cung ứng giống gà ở huyện Trấn Yên cho hay: Giá gà thịt thấp kéo theo giá con giống cũng giảm đáng kể. Trước đây giá gà giống 1 ngày tuổi từ 13.000 - 15.000 đồng/con, nhưng nay giảm chỉ còn 6.000 - 8.000 đồng/con mà vẫn khó bán.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Trấn Yên, hiện trên địa bàn toàn huyện có tổng đàn gia cầm trên 1,7 triệu con, 362 chuồng trại chăn nuôi với quy mô từ 1.000 con trở lên.

Xem thêm
Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.