| Hotline: 0983.970.780

Người dân bất an, ruộng đồng khô hạn dưới mỏ đá

Thứ Ba 18/07/2023 , 06:31 (GMT+7)

Yên Bái Nhiều năm nay, người dân ở thôn Làng Thọc, xã Yên Thắng (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) lo lắng 'mất ăn, mất ngủ' vì sợ đá bay vào nhà khi sống cạnh mỏ đá...

Thấp thỏm sống dưới mỏ đá

Nhận phản ánh của người dân về việc phải sống trong lo âu do việc khai thác đá của 2 Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại dịch vụ (TNHH XDSX & TMDV) Hùng Đại Sơn (Công ty Hùng Đại Sơn) và Công ty CP Luyện kim và khai khoáng Việt Đức. Ngày 14/7 phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã gặp gỡ người dân và chính quyền sở tại để tìm hiểu vấn đề này.

Một số hộ dân ở thôn Làng Thọc (xã Yên Thắng) bị ảnh hưởng do sống gần mỏ đá.Ảnh: Thanh Tiến.

Một số hộ dân ở thôn Làng Thọc (xã Yên Thắng) bị ảnh hưởng do sống gần mỏ đá.Ảnh: Thanh Tiến.

Bài liên quan

Bà Hoàng Thị Tính ở thôn Làng Thọc chưa hết kinh hãi khi kể lại câu chuyện đá rơi vào nhà mình: “Khoảng 19h ngày 8/10/2022, sau khi đi làm đồng về, tôi vào nhà tắm xả nước vào chậu chuẩn bị tắm, quay vào nhà lấy quần áo ra đến cửa bếp thì nghe tiếng động lớn, tấm pro ximăng ở hiên bếp vỡ tan, hòn đá to bằng cái mũ cối xuyên qua mái nằm giữa nền nhà tắm. Nếu hôm đó, tôi đi nhanh hơn một chút nữa thì chắc đã chết trong nhà tắm. Sau sự việc, nhà tôi báo thôn, sáng 9/10 trưởng thôn và đại diện công ty đã đến lập biên bản vụ việc, thỏa thuận sửa chữa lại mái bếp và nhà tắm. Nhà tôi nằm dưới chân mỏ đá, chỉ cách bãi tập kết đá chừng 30 - 40m. Hàng ngày gia đình không dám cho trẻ nhỏ ra đường gần nhà chơi bởi sợ đá lăn, đá bay nguy hiểm đến tính mạng.

Bà Hoàng Thị Tính cùng gia đình kể lại câu chuyện đá rơi với phóng viên. Ảnh: Thanh Tiến.

Bà Hoàng Thị Tính cùng gia đình kể lại câu chuyện đá rơi với phóng viên. Ảnh: Thanh Tiến.

Cách gia đình bà Tính khoảng 1km, nhà bà Hoàng Thị Đàn nằm dưới chân núi khai thác mỏ của Công ty CP Luyện kim và khai khoáng Việt Đức. Thời gian qua, nhà bà Đàn liên tục hứng chịu cảnh đá bay vào nhà, vào vườn. Bà Đàn cho biết: Chúng tôi sống trong cảnh nguy hiểm khi chứng kiến cảnh đá thường xuyên văng vào nhà. Gia đình cứ thấp thỏm lo sợ, mỗi khi mỏ đá hoạt động hoặc nghe có tiếng động lạ là chúng tôi phải chạy ra khỏi nhà, không bất kể giờ giấc. Mỗi lần đá lăn vào nhà thì công ty lại đến hỗ trợ, lúc thì 300 nghìn đồng, lúc thì 500 nghìn đồng, khi hòn đá to hơn lăn vào thì 3 triệu đồng.”

Bà Hoàng Thị Đàn chỉ vị trí hòn đá còn nằm lại sát nhà sau khi lan xuống từ mỏ đá. Ảnh: Thanh Tiến.

Bà Hoàng Thị Đàn chỉ vị trí hòn đá còn nằm lại sát nhà sau khi lan xuống từ mỏ đá. Ảnh: Thanh Tiến.

Anh Hoàng Văn Khải - Trưởng thôn Làng Thọc cho biết, nhiều lần nhận được phản ánh của bà con về việc đá văng vào khu vực dân cư. Việc đá văng vào nhà dân diễn ra thất thường. Có hôm nửa đêm nghe người dân gọi điện thoại, tôi cũng phải có mặt để ghi nhận sự việc. Đa phần đá văng vào nhà dân khi mỏ san ủi đá thải xuống chân núi, hoặc đôi khi do trời mưa lũ. Hiện nay, trong thôn có 12 hộ dân hay bị ảnh hưởng do đá lăn vào nhà, hoặc vào vườn”. 

Người dân bất an lo lắng khi đi trên tuyến đường nội thôn qua khu vực mỏ đá. Ảnh: Thanh Tiến.

Người dân bất an lo lắng khi đi trên tuyến đường nội thôn qua khu vực mỏ đá. Ảnh: Thanh Tiến.

Thời gian gần đây, những sự việc đá lăn, đá bay vào nhà dân diễn ra thường xuyên hơn trước, nhiều vụ việc nhỏ thì người dân và các công ty tự thỏa thuận, những vụ việc lớn hơn khi không thỏa thuận được thì phản ánh đến thôn, khi đó anh Khải cùng đại diện công ty và người dân lập biên bản sự việc để có căn cứ xử lý. Sau một năm làm trưởng thôn, tôi không nhớ đã phối hợp lập bao nhiêu biên bản về việc này. Có những gia đình vẫn giữ nguyên hiện trạng đá văng vào bể nước, vào vườn nhà. Sau mỗi lần nhà dân bị ảnh hưởng, phía công ty có hỗ trợ, đền bù theo thỏa thuận với người dân tùy theo mức độ thiệt hại.”

Ruộng khô hạn, ao bỏ không

Hiện nay, hàng chục hộ dân ở xã Yên Thắng phản ánh bất bình về việc môi trường ô nhiễm, đất ruộng bị tác động xấu từ khi các mỏ đá đi vào hoạt động.

Ông Hoàng Trí Khóa ở thôn Làng Thọc cho biết, trước khi các mỏ đá đi vào hoạt động, khu dân cư nơi ông sinh sống luôn trong lành với đồi núi xanh mướt, nguồn nước suối dồi dào, cuộc sống bình yên. Tuy nhiên, khi các mỏ đá trên địa bàn đi vào khai thác rầm rộ, mọi thứ bị xáo trộn. Đặc biệt, mỏ đá hoạt động gây tác động tiêu cực đến các diện tích đất sản xuất hoa màu và cấy lúa của bà con.

Ông Hoàng Trí Khóa ở thôn Làng Thọc trao đổi với phóng viên. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Hoàng Trí Khóa ở thôn Làng Thọc trao đổi với phóng viên. Ảnh: Thanh Tiến.

Anh Hoàng Văn Khải cho biết thêm, trước đây, khi mỏ đá chưa hoạt động thì các hộ dân trong thôn sử dụng nguồn nước đầu nguồn từ núi đá bản Nghè. Hiện nay, hệ thống mương tưới thường xuyên bị bồi lấp, công ty cũng đã một vài lần hỗ trợ và nhiều khi người dân phải tự khắc phục nạo vét để sản xuất. Nhưng chỉ sau một trận mưa lớn thì khoảng 1km mương thủy lợi bị bồi lấp bởi cát và bột bụi từ mỏ đá. Vì tình trạng này, hơn 40ha lúa và ngô của bà con nông dân bị khô hạn thiếu nước sau khi gieo trồng.

Người dân cho rằng ruộng lúa thiếu nước do hoạt động của các mỏ đá. Ảnh: Thanh Tiến.

Người dân cho rằng ruộng lúa thiếu nước do hoạt động của các mỏ đá. Ảnh: Thanh Tiến.

Bài liên quan

Trao đổi qua điện thoại với anh Chu Văn Nhiệm - Trưởng thôn Hin Lò (xã Yên Thắng), anh Nhiệm cho biết, thời gian gần đây, người dân trong thôn chịu nhiều ảnh hưởng của các mỏ khai thác đá. Nguồn nước từ trên núi chảy qua bãi thải của các công ty có màu đục vàng làm chết cá của người dân. Hiện nay có 19 hộ nuôi cá trong thôn phải bỏ trống ao vì ô nhiễm, ngoài ra có khoảng hơn 5ha lúa của người dân bị nước lẫn bột đá chảy vào gây ảnh hưởng.

Tại buổi làm việc với chính quyền xã Yên Thắng, ông Lý Đạt Lam - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: “Thời gian qua chúng tôi thường xuyên nghe ý kiến của người dân khi có báo cáo về tình hình khai thác đá ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt. Chúng tôi cũng đã cử cán bộ theo dõi xác minh tình hình thiệt hại, chủ yếu là ảnh hưởng do đá lăn vào nhà và ảnh hưởng đến nguồn nước. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo chính quyền xã kịp thời phối hợp với các công ty giải quyết các sự việc, đồng thời báo cáo với cấp trên để có các giải pháp tốt nhất và hiệu quả nhất hướng tới ổn định đời sống lâu dài cuộc sống của người dân.”

Ông Lý Đạt Lam - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Yên Thắng trả lời phỏng vấn với phóng viên. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Lý Đạt Lam - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Yên Thắng trả lời phỏng vấn với phóng viên. Ảnh: Thanh Tiến.

Báo Nông nghiệp Việt Nam đề nghị tỉnh Yên Bái vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng doanh nghiệp khai thác để đá rơi, đe dọa tính mạng của người dân. Trường hợp mỏ đá quá gần, không đủ khoảng cách an toàn thì doanh nghiệp phải đầu tư di dời các hộ dân đến nơi an toàn. Thậm chí, chính quyền địa phương có thể tính đến giải pháp đóng cửa mỏ cho đến khi doanh nghiệp đảm bảo hoạt động khai thác không ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm