| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong: Cần có khu cách ly quốc gia riêng

Chủ Nhật 01/03/2020 , 09:58 (GMT+7)

"Bộ Y tế cần phải báo cáo Chính phủ lập khu cách ly riêng của quốc gia tại khu vực phía Nam”, ông Phong nói.

Khu cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Ảnh minh họa cho bài: Tùng Đinh.

Khu cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Ảnh minh họa cho bài: Tùng Đinh.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra chiều tối ngày 29/2, ông Phong ước tính, có khoảng 22.000 người đang làm việc tại Hàn Quốc, thì có khoảng 7.000 người muốn trở về Việt Nam, những người này là người của các tỉnh thành phía Nam chứ không phải của riêng TP.HCM. 

Ông Phong đặt câu hỏi, vậy khả năng tiếp nhận người trở về của những tỉnh thành này như thế nào?

“Thành phố sẵn sàng tiếp sức, phối hợp đưa người từ vùng dịch về các tỉnh để cùng tham gia vào công việc chung vì sự an toàn sức khỏe cả cộng đồng phía Nam.

Tuy nhiên, cũng phải có khu cách ly dự phòng cho người của thành phố. Cho nên, Bộ Y tế cần phải báo cáo Chính phủ lập khu cách ly riêng của quốc gia tại khu vực phía Nam”, ông Phong nói.

Để chủ động trong việc phân loại, cách ly người về từ vùng dịch, ông Phong đề nghị Tổng Cục Xuất nhập cảnh và Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam, các hãng hàng không phối hợp, thông báo chuyến bay đến từ đâu, hành khách đến từ nước nào để chủ động phương án tiếp nhận, phân loại và cách ly, không để tình trạng máy bay đáp xuống sân bay mới chờ kiểm dịch, xử lý.

Ngoài ra, tránh trường hợp nhiều chuyến bay dồn về cùng một lúc khiến lượng người tiếp nhận, kiểm tra, kiểm dịch kéo dài, khiến nguy cơ lây nhiễm cao.

“Bộ Tư lệnh, Quân khu 7 phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất xây dựng 1 khu cách ly riêng để chuyển hành khách nhập cảnh về đó phân loại trước khi chuyển về tỉnh. Không để hành khách lang thang tại các khu vực nhà ga ở sân bay.

Khi xe tiếp nhận hành khách từ tỉnh lên sẽ chạy thẳng tới vị trí khu cách ly đón người, như vậy sẽ hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Thành phố sẵn sàng giải quyết các suất ăn cho họ trong thời gian chờ tại sân bay”, ông Phong nhấn mạnh.

Về vấn đề nhân lực, ông Phong cho biết, hiện TP.HCM có 18.881 bác sĩ, trong đó 2.424 bác sĩ thuộc trung ương, 341 bác sĩ khoa Nhiễm, 31.301 điều dưỡng (966 điều dưỡng thuộc khoa Nhiễm).

Như vậy, số bác sĩ và điều dưỡng chuyên khoa Nhiễm rất “hạn chế”. Ông Phong dẫn chứng, chỉ 2 cha con bệnh nhân người Trung Quốc điều trị tại BV Chợ Rẫy đã cần đến 12 y bác sĩ chăm sóc trực tiếp.

Vì vậy, ông Phong yêu cầu Sở Y tế TP.HCM phải thành lập ngay một trung tâm điều phối nhân lực của ngành Y tế và gói hỗ trợ trang phục, đồ bảo hộ, trang thiết bị, chế độ cho đội ngũ tham gia chống dịch. Trong những trường hợp cần thiết, sẽ điều phối cả lực lượng bác sĩ quân y.

“Ít nhất mỗi cán bộ phải có 2 bộ đồ bảo hộ, chế độ đầy đủ. Mọi chi phí thành phố sẽ lo. Ngành Y tế thành phố phải cam kết, tuyệt đối không để trường hợp cán bộ nhân viên y tế làm nhiệm vụ bị lây bệnh”, ông Phong nhấn mạnh.

Trước tình hình 73.000 học sinh lớp 12 sẽ nhập học trong thời gian tới, ông Phong yêu cầu: “Nếu học sinh nào có các biểu hiện không tốt về mặt thân nhiệt thì tuyệt đối không cho nhập học”. Bên cạnh đó, Sở Công thương TP.HCM phải sẵn sàng phương án chuẩn bị số lượng khẩu trang, nước rửa tay để phục vụ nhu cầu phòng chống dịch.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm