| Hotline: 0983.970.780

Chuyện gì đang xảy ra ở thành phố đáng sống?

Chủ Nhật 31/03/2019 , 09:15 (GMT+7)

Vì sao một thành phố đáng sống như Đà Nẵng lại nảy nòi một tên tội phạm nguy hiểm như Vũ “nhôm”? Câu hỏi ấy, không dễ trả lời.

Trong hai ngày 18/3 và 19/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố và khám xét nơi cư trú của nhiều cựu quan chức Đà Nẵng, như cựu Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Sang, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thị Thu Hà…

09-10-28_ong_nguyen_ngoc_tun
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn phải đối mặt với công lý

Nguyên nhân khiến những cựu quan chức này phải vướng vòng lao lý chính là liên quan đến những phi vụ làm ăn mờ ám của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) tại đô thị lớn nhất miền Trung. Ở thời điểm hiện nay, chưa thể biết chính xác còn bao nhiêu quan chức Đà Nẵng nằm trong nhóm lợi ích của Vũ “nhôm” sẽ lần lượt bị phanh phui?

Khi lực lượng chức năng càng mở rộng điều tra, thì dư luận càng kinh hoàng về cái vòi bạch tuộc đen tối của Vũ “nhôm” đã chi phối và làm tha hóa không biết bao nhiêu lãnh đạo cấp cao. Vì Vũ “nhôm” mà ở Bộ Công an đã chứng kiến sự ngã ngựa của tướng Trần Việt Tân, tướng Bùi Văn Thành… Còn ở TP.HCM, Vũ “nhôm” bị bắt đã kéo theo một loạt cán bộ vào cảnh tù tội như cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM Đào Anh Kiệt…

Riêng tại Đà Nẵng, sào huyệt tác oai tác quái của Vũ “nhôm” thì đã có 14 quan chức lớn nhỏ bị khởi tố, như cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng Nguyễn Điểu, cựu Chánh Văn phòng UBND Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán, cựu Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Đà Nẵng Lê Cảnh Dương…

Vì sao một thành phố đáng sống như Đà Nẵng lại nảy nòi một tên tội phạm nguy hiểm như Vũ “nhôm”? Câu hỏi ấy, không dễ trả lời. Bởi lẽ, Vũ “nhôm” không thể một mình gây ra hàng loạt sai phạm, nếu không có sự tham lam vô độ của những cán bộ biến chất.

Cũng như những lãnh đạo Đà Nẵng đã bị khởi tố trước đó, cựu Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đối diện tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định tại Điều 219 Bộ Luật Hình sự (BLHS) năm 2015 và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", quy định tại Điều 229 BLHS năm 2015.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, mặc dù lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại số 73 Nguyễn Thái Học cho Công ty Nhất Gia Phúc (thuộc sở hữu của Vũ “nhôm”) với giá hơn 5,6 tỉ đồng, nhưng ông Nguyễn Ngọc Tuấn khi đang giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đã dựa vào văn bản tham mưu của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng để phê duyệt giá bán chỉ còn 4,4 tỉ đồng. Như vậy, chỉ một chữ ký của ông Nguyễn Ngọc Tuấn đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,2 tỉ đồng. Hành vi ấy là sự vô tư và trong sáng chăng? Nếu do trình độ yếu kém, thì không thể có chuyện… hồn nhiên hết lần này đến lần khác can thiệp có lợi cho Vũ “nhôm”.

Cụ thể, trong suốt mấy năm làm giám đốc Sở Xây dựng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Bán đấu giá nhà công sản TP. Đà Nẵng, rồi sau đó là Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, thì ông Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký 5 văn bản để bán nhà đất cho Vũ “nhôm” với giá thấp hơn thị trường đến… 56 tỉ đồng. Đồng thời, với tư cách Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn ký 2 văn bản đồng ý chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vũ "nhôm" tại dự án Khu đô thị Habour Ville trái quy định của pháp luật, khiến ngân sách nhà nước thiệt hại hơn 90 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng những chữ ký của ông Nguyễn Ngọc Tuấn trong hai vai trò Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng và Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, thì bỗng dưng tài sản của Vũ “nhôm” được tăng vọt hơn 100 tỷ đồng một cách ngon lành.

Vụ án Vũ “nhôm” chưa có dấu hiệu dừng lại. Nghĩa là, không ai dám đoán định còn bao nhiêu quan chức nữa tại Đà Nẵng sẽ phải vướng vòng lao lý. Nói về trí tuệ, thì các quan chức đều có sự khôn ngoan vượt trội Vũ “nhôm”, sao lại bị Vũ “nhôm” dắt mũi vào ngõ cụt éo le như vậy? Lòng tham, không thể nói khác hơn, chính lòng tham mà nhiều quan chức nhắm mắt tiếp tay cho Vũ “nhôm” hết dự án này sang dự án khác. Một khi đã kiếm được những khoản tiền tỷ rất nhẹ nhàng, thì Vũ “nhôm” chắc chắn cũng biết cách “lễ độ” với những người đã nỗ lực thu xếp nguồn lợi cho anh ta.

Một đô thị đang vươn vai phát triển mạnh mẽ như Đà Nẵng, mà lại ẩn chứa những liên minh ma quỷ giữa quan chức suy đồi và doanh nhân lưu manh, thì thật đáng sợ. Vụ án Vũ “nhôm” mở rộng điều tra, tuy phơi bày những điều ê chề, nhưng cũng lấy lại tình cảm của mọi người về một thành phố đáng sống bên sông Hàn tươi đẹp.

(Kiến thức gia đình số 13)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất