| Hotline: 0983.970.780

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thứ Tư 24/04/2024 , 06:00 (GMT+7)

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận thanh tra, về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đối với Dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh. Ảnh: Trọng Linh.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận thanh tra, về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đối với Dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh. Ảnh: Trọng Linh.

Nhiều sai phạm gây thiệt hại cho Nhà nước

Ngày 23/4, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận thanh tra, về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đối với Dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.

Theo kết luận thanh tra, ngày 30/1/2019, UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm 74 danh mục trang thiết bị y tế cho bệnh viện (gồm 77 mặt hàng), do Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư bao gồm 11 gói thầu (phát sinh 2 gói thầu), với tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2020.

Ngày 13/5/2020, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu ban hành quyết định phê duyệt dự toán mua sắm 74 danh mục trang thiết bị y tế (gồm 77 mặt hàng), tổng giá trị hơn 109 tỷ đồng.

Đến ngày 17/12/2019, Công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam ban hành chứng thư thẩm định giá, xác định giá trị tài sản thẩm định đối với 77 mặt hàng là gần 101,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo kết quả thẩm định không có tài liệu chứng minh kết quả thu thập ngân hàng dữ liệu. Qua làm việc, thì đơn vị thẩm định cung cấp tài liệu chứng minh kết quả trúng thầu 42/77 mặt hàng, trong đó 26/42 mặt hàng không cùng model, xuất xứ hoặc không đúng thời gian quy định.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh. Ảnh: Trọng Linh.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh. Ảnh: Trọng Linh.

Đặt biệt, qua đối chiếu 18 mặt hàng có giá trị lớn, kết quả cho thấy giá trị thẩm định hơn 81 tỷ đồng, giá trị nhập khẩu hơn 25 tỷ đồng, chênh lệch hơn 56 tỷ đồng.  

Kết quả thanh tra cho thấy, hồ sơ thẩm định giá đối với chứng thư thẩm định giá số VL19/12/865/TS-SVC ngày 17/12/2019, Công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam không tuân thủ các quy định về thẩm định giá, làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước 910 triệu đồng. “Thiếu minh bạch trong việc lựa chọn đơn vị báo giá, một số mặt hàng giá trị thẩm định chênh lệch giá cao bất thường so với giá nhập khẩu”, thanh tra tỉnh kết luận.

 “Sai phạm trên có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định trong quá trình thẩm định giá làm thiệt hại ngân sách nhà nước. Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển toàn bộ hồ sơ thẩm định giá để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan”, kết luận nêu rõ.

Thẩm định 18 mặt hàng chênh lệch giá trị 55 tỷ đồng

Đối với gói thầu số 11 mua sắm và lắp đặt trang thiết bị, Công ty CP xuất nhập khẩu Khoáng Sản (nhà thầu cung cấp thiết bị) vi phạm các quy định trong quá trình thực hiện hợp đồng và hồ sơ dự thầu.

Kiểm tra 18 mặt hàng có giá trị lớn chênh lệch với giá trị nhập khẩu nhiều lần. Ảnh: Trọng Linh.

Kiểm tra 18 mặt hàng có giá trị lớn chênh lệch với giá trị nhập khẩu nhiều lần. Ảnh: Trọng Linh.

Quá trình lập hồ sơ dự thầu có dấu hiệu thiếu minh bạch nhằm đáp ứng điều kiện trúng thầu, mua bán qua nhiều trung gian dẫn đến một số mặt hàng giá trị trúng thầu chênh lệch cao bất thường so với giá nhập khẩu. Đặc biệt, qua đối chiếu hồ sơ hải quan của 18 mặt hàng có giá trị lớn, kết quả giá trúng thầu cao hơn giá nhập khẩu trên 55 tỷ đồng. Trong đó, có 11 mặt hàng giá trúng thầu cao hơn 3 lần so với giá trị nhập khẩu, đặc biệt trong đó có 2/11 mặt hàng cao hơn 7 lần, 1/11 mặt hàng cao hơn 11 lần.

Ngoài ra, Kết luận thanh tra nêu rõ sai phạm qua đối chiếu hóa đơn mua hàng (đầu vào) do nhà thầu cung cấp so với hồ sơ Hải quan cho thấy nhà thầu không thực hiện đúng cam kết theo hồ sơ dự thầu, không mua hàng trực tiếp từ đơn vị phân phối mà mua của đơn vị khác, có dấu hiệu liên kết, mua bán qua nhiều trung gian nhằm che giấu chênh lệch giá cao bất thường, khả năng gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền lớn.

Trong đó, có 1 Công ty Cổ phần Công nghệ Remy Việt Nam cung cấp 16 mặt hàng cho nhà thầu với tổng giá trị hơn 60 tỷ đồng, chiếm hơn 59% giá trị hợp đồng. Đồng thời, đây cũng là đơn vị báo giá cho Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu trong giai đoạn lập chủ trương đầu tư. Ngoài ra, 12 mặt hàng đơn vị nhập khẩu không phải là đơn vị cam kết cung cấp hàng hóa và 19 mặt hàng không có cam kết cung cấp.

Bên cạnh đó, theo Kết luận thanh tra tỉnh Bạc Liêu kết luận, đối với Công ty TNHH Thẩm định giá Tây Nam (thẩm định giá); Công ty TNHH MTV tư vấn xây dựng 16 Bạc Liêu (đơn vị lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu) Công ty TNHH tư vấn Xây dựng Tiến Đạt (đơn vị thẩm định); Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu khoáng sản (Nhà thầu cung cấp thiết bị); Công ty TNHH tư vấn Xây dựng Miền Tây (đơn vị tư vấn giám sát), Công ty Cổ phần tư vấn - Đầu tư Xây dựng Nam Việt (đơn vị tư vấn quản lý dự án) chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, để điều tra làm rõ.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ. Ảnh :Trọng Linh.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ. Ảnh :Trọng Linh.

Kiến nghị kiểm điểm Giám đốc và Phó giám đốc Sở Y tế

Đối với chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, Thanh tra tỉnh kết luận thiếu kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt đối với gói thầu số 11 mua sắm trang thiết bị để xảy ra nhiều sai phạm trong giao, nhận thiết bị.

Xét thấy Công ty xuất nhập khẩu Khoáng sản và các tổ chức, cá nhân có liên quan nêu trên có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định pháp luật; vi phạm Luật Đấu thầu; thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, khả năng gây thiệt hại đến ngân sách nhà nước số tiền lớn, Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan gói thầu số 11 để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo kiểm điểm có hình thức đối với Giám đốc và Phó giám đốc Sở Y tế phụ trách, do thiếu kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý, thực hiện không đúng quy định, xảy ra nhiều sai phạm, đặc biệt tại gói thầu số 11 mua sắm, lắp đặt thiết bị y tế.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra tỉnh kiến nghị Sở Y tế có trách nhiệm thu hồi số tiền 910 triệu đồng đối với Công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam do vi phạm tiêu chuẩn, quy trình thẩm định giá. Công ty TNHH tư vấn xây dựng 16 Bạc Liêu nộp lại 11 triệu đồng và Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tiến Đạt 2 triệu đồng.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm