| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia Malaysia: MH17 trúng pháo từ máy bay chiến đấu

Thứ Năm 07/08/2014 , 16:06 (GMT+7)

Các chuyên gia cho rằng chiến đấu cơ Su-25 đã bắn tên lửa “không đối không" và "kết liễu" máy bay chở khách này bằng loạt đạn từ khẩu pháo 30 mm./ Máy bay tiêm kích Su-25 của Ukraine bay sát MH17

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia 
bị bắn rơi ở Ukraine khiến 298 người thiệt mạng

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn tin từ tờ New Straits Times của Malaysia số ra ngày 6/8, đưa tin có khả năng máy bay MH17 của Malaysia bị rơi ở miền Đông Ukraine đã trúng tên lửa và đạn từ máy bay chiến đấu Su-25.

Các chuyên gia cho rằng chiến đấu cơ Su-25 đã bắn tên lửa “không đối không" và "kết liễu" máy bay chở khách này bằng loạt đạn từ khẩu pháo 30 mm.

Theo họ, có thể giải thích như vậy về bản chất hư hại của Boeing và các mảnh vỡ, sự xuất hiện của những lỗ thủng tròn như bị trúng đạn và các lỗ hổng lớn do trúng tên lửa mang thành phần tấn công dạng mũi tên.

Theo giả thiết mới này, một tên lửa với đầu đạn dẫn nhiệt đã bắn trúng động cơ máy bay. Giả thiết loại bỏ phán đoán trước đây cho rằng máy bay chở khách bị tên lửa Buk bắn rơi.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp bị Buk bắn hạ, MH17 sẽ vỡ tan tành và chẳng cần tới loạt đạn “kết liễu” từ khẩu pháo trên máy bay.

Lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine không sở hữu bất kỳ máy bay chiến đấu dạng nào.


Một chiếc Su-25 của không quân Ukraine

Phân tích của chuyên gia Malaysia dường như phù hợp với thông tin trước đó nhiều ngày của Nga.

Hôm 21/7, theo Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga, Trung tướng Andrei Kartapolov, gần như ngay lập tức sau khi chiếc Boeing rơi, xuất hiện thông tin không lâu trước khi thảm họa xảy ra, gần chiếc máy bay xấu số có một máy bay quân sự khác. Radar Nga đã xác định đó là máy bay Su-25 của Ukraine. Giả thuyết chiếc máy bay này bay theo hướng chiếc Boeing.

Ông Kartopolov nói: “Thiết bị đã xác định được độ cao chiếc máy bay không quân Ukraine, khoảng cách của nó với chiếc Boeing của Malaysia là từ 3-5km."

Tướng Kartapolov lưu ý rằng theo thông số kỹ thuật, Su-25 có thể đạt tới độ cao 10km và tấn công mục tiêu ở khoảng cách 12km (máy bay của Malaysia cũng bay ở độ cao khoảng 10km).

Bộ trên cho biết thông tin chiếc máy bay, bay trên lãnh thổ Ukraine do kiểm soát không lưu Ukraine điều khiển, bay trệch hành trình chút ít đã xuất hiện cách đây vài ngày.

Cuối tuần trước, tại một cuộc họp báo ở Amsterdam, Phó chủ tịch Malaysia Airlines, ông Kheybat Gorter cho biết trên khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine, máy bay bay ở độ cao thấp hơn so với yêu cầu trong kế hoạch bay. Hơn nữa, điều này được thực hiện theo yêu cầu của kiểm soát không lưu Ukraine.

Theo ông Gorter, máy bay dự kiến bay ở độ cao 10,66km, song phi công đã hạ độ cao theo yêu cầu của kiểm soát không lưu xuống 10,05km.

Bộ Quốc phòng Nga chiều 21/7 cho biết theo dữ liệu của họ, chiếc Boeing đã bay trệch hành trình 14km. Theo ông Kartopolova, máy bay đã cố quay lại ranh giới hành lang bay song không kịp.

Trong một diễn biến khác, các chuyên gia của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã kiểm tra các mảnh vỡ của MH17 tại hiện trường và cũng nhận định những lỗ thủng trên các mảnh vỡ máy bay xuất phát từ một khẩu súng tự động.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất