| Hotline: 0983.970.780

Cơ hội kiện toàn, đổi mới hoạt động khuyến nông từ tổ khuyến nông cộng đồng

Thứ Sáu 10/02/2023 , 10:27 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Khuyến nông Quảng Trị xác định tổ khuyến nông cộng đồng là cơ hội để củng cố, kiện toàn hệ thống khuyến nông cơ sở theo hướng mở rộng đa chức năng dịch vụ...

Khuyến nông Quảng Trị đang tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống khuyến nông cơ sở theo hướng mở rộng đa chức năng dịch vụ, phục vụ tái cơ cấu ngành và phát triển nông thôn, góp phần cũng cố và xây dựng thương hiệu Khuyến nông Việt Nam, đa dạng các hoạt động khuyến nông phục vụ phát triển vùng nguyên liệu, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng nông sản.

Empty

Khuyến nông Quảng Trị triển khai tập huấn sử dụng máy bay không người lái cho tổ khuyến nông cộng đồng. Ảnh: Việt Toàn.

Bài liên quan

Ngày 25/3/2022, Bộ NN-PTNT đã ban hành Quyết định số 1090/QB – BNN - KN phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng”. Mục tiêu là xây dựng hệ thống các tổ khuyến nông cộng đồng đáp ứng yêu cầu vùng nguyên liệu đạt chuẩn ở 13 tỉnh thành trên cả nước (trong đó có tỉnh Quảng Trị), từng bước phát triển nhân rộng ra các tỉnh khác. Để thực hiện Đề án, thời gian qua, Bộ NN-PTNT và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức nhiều hội nghị triển khai, ra mắt tổ khuyến nông cộng đồng và tập huấn nghiệp vụ cho tổ khuyến nông cộng đồng tại các vùng nguyên liệu lớn.

Tại tỉnh Quảng Trị, để triển khai thực hiện Đề án, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã tham mưu cho Sở NN-PTNT, UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo triển khai thành lập hệ thống tổ khuyến nông cộng đồng. Được sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Trị, ngày 08/9/2022, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã ban hành quyết định về việc thành lập thí điểm Tổ Khuyến nông cộng đồng cụm Vĩnh Linh – Gio Linh – Cam Lộ; Tổ Khuyến nông cộng đồng cụm Hải Lăng – Triệu Phong. Kèm theo các quyết định thành lập, Sở NN-PTNT Quảng Trị cũng đã ban hành quy chế hoạt động của Tổ Khuyến nông cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Empty

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thăm mô hình rừng gỗ lớn chứng chỉ FSC tại Quảng Trị. Ảnh: Việt Toàn.

Bài liên quan

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cũng đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động liên quan tới việc thành lập, hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng. Trong đó, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực khuyến nông cộng đồng gắn với vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững FSC vùng Duyên hải miền Trung. Đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc mở 2 lớp tập huấn hướng dẫn, đào tạo mô hình sử dụng máy bay không người lái (UAV) HLD18 phun thuốc BVTV trên cây lúa cho các thành viên của 2 tổ khuyến nông cộng đồng của tỉnh Quảng Trị.
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cũng đã cấp giấy chứng nhận hoàn thành lớp huấn luyện điều khiển máy bay và bàn giao 10 máy bay không người lái HLD 18 cho các tổ khuyến nông cộng đồng của tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cũng đã tổ chức các tọa đàm trao đổi kinh nghiệm xây dựng quy chế hoạt động tổ khuyến nông cộng đồng tại Quảng Trị; tổ chức ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Sở NN-PTNT Quảng Trị và Công ty Tiến Phong Cam Lộ về phát triển vùng nguyên liệu.

Empty

Mô hình trồng cam theo hướng hữu cơ, bền vững do Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị triển khai. Ảnh: Việt Toàn.

Bài liên quan

Gần đây nhất, trong tháng 12/2022, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức hội thảo tại tỉnh Quảng Trị với chủ đề “Triển khai hoạt động tổ khuyến nông cộng đồng vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững FSC, PESC, VFSC vùng Duyên hải miền Trung” với hình thức trực tiếp và trực tuyến cho hơn 10 tỉnh/thành trong cả nước. Tham gia hội thảo có đầy đủ của các bên liên quan trong chuỗi liên kết như nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, các HTX và bà con nông dân; tổ chức ký kết liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm gỗ rừng trồng giữa Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị và 2 tổ khuyến nông cộng đồng, 5 HTX kinh doanh trồng rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Ông Trần Cẩn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị cho biết, tại tỉnh Quảng Trị, khuyến nông cộng đồng triển khai trên lực lượng nòng cốt là cán bộ khuyến nông cấp tỉnh, cấp huyện, cơ sở và các doanh nghiệp, HTX, các hội đoàn thể ở địa phương. Việc ra đời các tổ khuyến nông cộng đồng sẽ không làm tăng biên chế ở khuyến nông địa phương mà sẽ kiện toàn theo hình thức xã hội hóa.

Tổ khuyến nông cộng đồng là cầu nối giữa cán bộ khuyến nông, nông dân, doanh nghiệp và nhà quản lý nhằm mục tiêu nâng cao giá trị nông sản. Tổ khuyến nông cộng đồng chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, hỗ trợ tư vấn cho hộ nông dân, HTX về khuyến nông; hỗ trợ thị trường và liên kết chuỗi giá trị; tư vấn, hướng dẫn chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp...

Empty

Mô hình chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học cho nông dân do Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị triển khai. Ảnh: Việt Toàn.

Ngay sau khi được thành lập, các tổ khuyến nông cộng đồng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. Các thành viên của các tổ khuyến nông cộng đồng đã về cơ sở, các địa phương và có những hoạt động tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao khoa học công nghệ, mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân.

“Để thành lập các tổ khuyến nông cộng đồng cấp xã trên toàn tỉnh, hiện chúng tôi đang tham mưu Sở NN-PTNT có các văn bản hướng dẫn cho UBND các huyện về việc thành lập các tổ khuyến nông cộng đồng, cũng như xây dựng các quy chế hoạt động để các tổ khuyến nông cộng đồng ở cấp xã tổ chức hoạt động có hiệu quả nhằm hoàn thành các mục tiêu nông thôn mới tại các địa phương”, ông Cẩn cho hay.

Kỳ vọng thời gian tới, trình độ các thành viên tổ khuyến nông cộng đồng sẽ ngày càng được hoàn thiện. Tổ khuyến nông cộng đồng sẽ là cánh tay nối dài cho khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở. Hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng sẽ ngày càng chuyên nghiệp, ngoài chuyển giao khoa học kỹ thuật, sẽ tiếp cận thị trường, tư vấn sản xuất cho bà con, làm công tác chuyển đổi số và các công tác xã hội khác...

Xem thêm
Tái đàn heo theo hướng tập trung và an toàn sinh học

ĐỒNG THÁP Huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đang tập trung phát triển ngành nuôi heo tập trung quy mô trang trại lớn, hướng an toàn sinh học gắn với doanh nghiệp bao tiêu đầu ra.

Số người đến tiêm phòng dại tăng gần 1.000 lượt, Vĩnh Long báo động

Tỉnh Vĩnh Long ghi nhận, từ đầu năm đến nay có 8.280 lượt người bị chó, mèo cắn đến tiêm vacxin phòng bệnh dại, tăng 915 lượt so với cùng kỳ năm 2023 (7.365 lượt).

Cây sắn lao dốc: Năng suất thấp, sâu bệnh bủa vây

PHÚ YÊN Sắn là cây dễ trồng, chịu hạn tốt, thích hợp với nhiều địa hình, loại đất, góp phần quan trọng trong tạo việc làm và thu nhập cho nông dân, nhất là vùng núi.

Ứng dụng công nghệ, gọi tôm cá về đồng ruộng

QUẢNG BÌNH Ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ không chỉ giúp giảm chi phí, lợi nhuận tăng cao mà môi trường sinh thái đồng ruộng được phục hồi.