| Hotline: 0983.970.780

Cơ hội phát triển sản xuất và tiêu thụ, xuất khẩu lúa gạo hữu cơ

Thứ Hai 24/12/2018 , 13:26 (GMT+7)

Sáng 18/12, tại TP Rạch Giá, Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam tổ chức hội thảo tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ lúa hữu.

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ được thực hiện thông qua dự án Right to Food - Thúc đẩy mô hình kinh doanh mang lại lợi ích cho người thu nhập thấp và đối tác công tư trên mô hình lúa – tôm tỉnh An Giang và Kiên Giang, do tổ chức Oxfarm Novib tài trợ, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam đảm nhận về quy trình.


Các thành viên HTX dịch vụ tôm – cua – lúa Thạnh An chăm sóc ruộng lúa hữu cơ

Tại tỉnh Kiên Giang, mô hình được thực hiện tại HTX dịch vụ tôm – cua – lúa Thạnh An, xã Đông Thạnh, An Minh, Kiên Giang. Ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc HTX cho biết, đây là năm thứ 2 đơn vị làm lúa theo chuẩn hữu cơ, kết quả rất khả quan. Số hộ tham gia tăng từ 4 hộ của năm đầu tiên lên 24 hộ, diện tích 37,9 ha, làm cùng giống ST5. Hiện bà con đang thu hoạch lúa (khoảng 85% diện tích), năng suất bình quân đạt 4,4 tấn/ha. Toàn bộ lúa thu hoạch sẽ được Cty TNHH XNK Đại Dương Xanh (TP Hồ Chí Minh) bao tiêu với giá 6.800 đồng nếu kiểm tra đạt chuẩn hữu cơ (làm đúng quy trình giá 6.400 đồng/kg). Chi phí sản xuất lúa hữu cơ khoảng 14,6 triệu đồng/ha, lợi nhuận đạt được trên 16 triệu đồng/ha.

Theo ông Khánh, hiện làm lúa hữu cơ nông dân gặp một số khó khăn do phải ghi chép sổ sách, làm thủ công (không được phun thuốc trừ cỏ bờ), giá phân hữu cơ cao, chưa cơ gới được khâu thu hoạch (ruộng lúa tôm mương, bờ nhiều), dẫn đến chi phí sản xuất cao, lợi nhuận chưa nhiều. Ông Khánh cũng đề xuất các đơn vị tham gia cần xem xét, nâng giá thu mua sản phẩm hữu cơ để  thật sự hấp dẫn với người nông dân.

Đại diện Cty TNHH Đại Dương Xanh, cho biết, đơn vị có nhu cầu lớn nguồn lúa nguyên liệu hữu cơ, để sản xuất gạo chất lượng cao (đóng túi) để xuát khẩu. Hiện sản phẩm của công ty đã được xuất đi 30 nước trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính. Và cơ hội phát triển thời gian tới rất tốt, khi mà người tiêu dùng không chỉ quan tâm tới thực phẩm đảm bảo cho sức khỏe, mà còn không gây tổn hại tới môi trường trong quá trình làm ra.


Kiên Giang có diện tích lúa – tôm khá lớn, lợi thế để sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

TS Đỗ Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang, cho biết, Kiên Giang có điều kiện đất đai và vùng biển rộng, trù phú, lợi thế về sản xuất lúa gạo và nuôi trồng thủy sản. Nhiều năm qua, sản lượng lúa của Kiên Giang đều đạt trên 4 triệu tấn/năm, dẫn đầu cả nức. Nuôi tôm nước lợ, trong đó có mô hình tôm – lúa khoảng 80.000 ha và còn nhiều tiềm năng phát triển. Đây là lợi thế lớn để phát triển sản xuất lúa và tôm hữu cơ, do vùng này từ trước đến nay chưa đầu tư thâm canh, ít sử dụng phân, thuốc hóa học nên nền đất còn phì nhiêu và sạch. Hiện tỉnh Kiên Giang cũng đã phát triển và công nhận gần 30 sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP, nhãn hiệu tập thể… Đây là tiền đề để phát triền thành sản phẩm hữu cơ trong thời gian tới.

“Dự án Right to Food 1 (quyền lương thực) đã thí điểm ở một số tỉnh và sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Nối tiếp là dự án Right to Food 2 sẽ được khởi động và thực hiện trong 2 năm (2019-2020), tập trung nhiều vào hợp tác với doanh nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, xúc tiến thường mại, thị trường.

Dự án Graisea 2 - Thúc đẩy quyền kinh tế phụ nữ, đầu tư kinh doanh nông nghiệp có trách nhiệm trong chuỗi lúa gạo – sẽ triển khai thực hiện trong 3 năm (2019-2021), địa bàn dự kiến là Kiên Giang, An Giang và Sóc Trăng. Đây là các dự án do các nước Châu Âu hỗ trợ, với mục tiêu các sản phẩm làm ra phải bền vững, có trách nhiệm, dựa trên bộ quy tăc ứng xử đã được các thành viên từng dự thống nhất”, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Quản lý Dự án Phát triển Chuỗi giá trị, Tổ chức Oxfam, chia sẻ.

 

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm