| Hotline: 0983.970.780

Còn lòng tự trọng, ông Lê Văn Thủy thấy còn xứng đáng là Chủ tịch Công ty Sông Chu?

Thứ Hai 28/08/2023 , 09:47 (GMT+7)

Ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Sông Chu thực sự không xứng đáng người đứng đầu đơn vị này nữa vì sự lộng hành trong công tác cán bộ của ông.

Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa vừa có kết quả kiểm tra xác minh nội dung theo báo chí và đơn công dân phản ánh về việc "cả họ làm quan" tại Công ty TNHH MTV Sông Chu Thanh Hóa (viết tắt Công ty Sông Chu). Những vi phạm trong công tác cán bộ tại công ty này là do người đứng đầu công ty làm việc thiếu gương mẫu, không trong sáng, đưa người nhà vào làm việc một cách vô lối, biểu hiện của "nâng đỡ không trong sáng" tại công ty có vốn 100% nhà nước.

Kết luận của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Bà Hoàng Thị Thu Hiền (vợ ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty Sông Chu) được bổ nhiệm không đúng quy định.

Kết luận chỉ ra rằng, từ tháng 4/2010 đến tháng 1/2017 được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng phòng Tài vụ công ty. Căn cứ Luật Kế toán năm 2015, thì bà Hiền thuộc diện những người không được làm kế toán, vì là vợ của Tổng Giám đốc công ty (lúc đó ông Lê Văn Thủy đang giữ chức Tổng Giám đốc công ty). Vì vậy đến ngày 15/2/2017, bà được phân công làm công việc khác, không làm công tác kế toán.

Tuy nhiên đến tháng 5/2023, bà Hiền được giao quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch. Việc giao nhiệm vụ cho bà Hiền nêu trên là không đúng với quy định của Luật Kế toán.

Mặt khác, theo Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, thì việc bà Hoàng Thị Thu Hiền được giao quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch là không phù hợp. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 114-QĐ/TW, Công ty TNHH MTV Sông Chu chưa kịp thời nghiên cứu, khắc phục, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức Đảng và các cá nhân liên quan trong đó có ông Lê Văn Thủy.

Bài liên quan

Đối với ông Lê Hoàng Sơn (con trai ông Lê Văn Thủy): Ông Sơn được tuyển dụng tháng 7/2016, đến tháng 7/2019 được giữ chức Phó Giám đốc chi nhánh, đến tháng 9/2021 giữ chức Trưởng phòng Kỹ thuật. Quy trình và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cơ bản bảo đảm theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ quản lý và các đơn vị trực thuộc của công ty. Tuy nhiên, xét về thời gian công tác, các quy trình giới thiệu ông Lê Hoàng Sơn để lấy tín nhiệm là không bảo đảm khách quan, không minh bạch.

Quy trình và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm các cá nhân: Lê Văn Hiểu, Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Triệu Sơn (em ruột của ông Lê Văn Thủy); ông Hoàng Minh, Giám đốc Chi nhánh Xây dựng công trình và Kinh doanh tổng hợp Công ty Sông Chu (em ruột vợ ông Lê Văn Thủy); ông Lê Khắc Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Nghi Sơn (con của chị gái ông Lê Văn Thủy) được xác định là cơ bản bảo đảm theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ quản lý và các đơn vị trực thuộc của Công ty Sông Chu.

Người thân của ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty Sông Chu được 'nâng đỡ không trong sáng'. 

Người thân của ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty Sông Chu được "nâng đỡ không trong sáng". 

Bên cạnh đó, báo chí và đơn của công dân phản ánh việc 2 em rể của ông Lê Văn Thủy làm lái xe chi nhánh trực thuộc công ty và cháu ruột đang làm kế toán, được quy hoạch làm kế toán trưởng của Công ty TNHH MTV Sông Chu là đúng sự thật. Sau thông tin phản ánh, sáng 21/8, HĐTV Công ty Sông Chu đã họp và ban hành Nghị quyết cho thôi thực hiện nhiệm vụ đối với bà Hoàng Thị Thu Hiền, ông Hoàng Minh và ông Lê Hoàng Sơn.

Ngoài ra, qua kiểm tra, xác minh, Sở Nội vụ đã chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế, vi phạm trong công tác cán bộ của Công ty Sông Chu. Theo đó, một số nội dung trong các quy chế này và các quyết định phê duyệt quy hoạch, kế hoạch bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ của HĐTV lại chưa bảo đảm thẩm quyền theo quy định, chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Hệ quả là, quy chế chưa đảm bảo khách quan trong quá trình thực hiện, không phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổng Giám đốc trong việc thực hiện công tác cán bộ theo thẩm quyền.

Về quy trình bổ nhiệm, quy chế không quy định bước xin chủ trương bổ nhiệm mà thay bằng kế hoạch bổ nhiệm, điều động, luân chuyển hàng năm của HĐTV. Quy định này chưa đúng thẩm quyền, chưa bảo đảm khách quan, dẫn đến khi thực hiện các bước quy trình, lấy tín phiếu nhiệm chỉ mang tính hình thức.

Sở Nội vụ Thanh Hóa cho rằng, để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm nêu trên trách nhiệm thuộc về người đứng đầu Công ty TNHH MTV Sông Chu là ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV và các thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty; trách nhiệm của Kiểm soát viên chưa phản ánh, báo cáo kịp thời với Chủ sở hữu Công ty theo chức trách, nhiệm vụ được giao...

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh những hiện tượng trên và hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa. Dư luận đang chờ tinh thần, thái độ và trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc xem xét thấu đáo báo cáo của Sở Nội vụ để có hình thức kiểm điểm, xử lý nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân tại Công ty TNHH MTV Sông Chu.

Chúng tôi cho rằng, sự lộng hành trong công tác cán bộ của ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu không còn xứng đáng là người đứng đầu đơn vị này nữa. Bởi vì những người cấp dưới của ông, ngay sau khi có dư luận và báo chí phản ánh, không chờ đến kết quả kiểm tra của Sở Nội vụ đã tự nguyện xin nghỉ, thôi không làm lãnh đạo nữa. Lẽ nào ông Thủy không có lòng tự trọng và liêm sỉ hơn những người cấp dưới của mình?

Trong công tác quy hoạch cán bộ, HĐTV đã ban hành các quyết định phê duyệt quy hoạch giai đoạn, bổ sung quy hoạch hàng năm đối với các chức danh: Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng; Trưởng, Phó các phòng, ban; Giám đốc, Phó giám đốc các chi nhánh. Tuy nhiên, việc HĐTV phê duyệt quy hoạch đối với các chức danh Trưởng, Phó các phòng, ban; Giám đốc, Phó giám đốc các chi nhánh thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Tổng Giám đốc là chưa đúng quy định.

Đáng chú ý, tại công ty này còn để xảy ra tình trạng thực hiện điều động, luân chuyển đối với những người giữ chức vụ cấp trưởng trở thành cấp phó các đơn vị trực thuộc mà chưa có các quy định, lý do cụ thể. Do vậy chưa đảm bảo khách quan, chưa bảo đảm với các quy định hiện hành...

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.