| Hotline: 0983.970.780

Con người Hà Giang được nhìn lại ở cao nguyên Lâm Viên

Thứ Bảy 28/10/2023 , 16:48 (GMT+7)

Con người Hà Giang trong tranh Bùi Văn Tuất, đã mang đến cho công chúng cao nguyên Lâm Viên nhiều cảm xúc, qua triển lãm ‘Nhìn lại’ khai mạc chiều 28/10 tại Đà Lạt.

Chân dung tự họa của Bùi Văn Tuất.

Chân dung tự họa của Bùi Văn Tuất.

Con người Hà Giang trở thành cảm hứng của họa sĩ Bùi Văn Tuất với những chuyến thực tế sáng tác dài ngày. Con người Hà Giang, đặc biệt là những đứa trẻ Hà Giang, luôn khiến họa sĩ Bùi Văn Tuất khao khát được vẽ chân dung họ bằng màu sắc mang thương nhớ riêng mình.

Chân dung 1.

Chân dung 1.

30 bức sơn dầu được gom góp gần đây, họa sĩ Bùi Văn Tuất tổ chức triển lãm cá nhân “Nhìn lại” như một cách bày tỏ ân tình với con người Hà Giang mộc mạc và chân thành.

Chân dung 2.

Chân dung 2.

Cụ thể hơn, họa sĩ Bùi Văn Tuất thổ lộ: “Tôi chọn cái tên 'Nhìn lại' như là một cách để nhớ lại những chuyến đi thực tế lên Tây Bắc của mình. Đó là những khoảnh khắc, những cảnh sắc, những cuộc trò chuyện, những con người mà tôi có cơ duyên gặp gỡ”.

Chân dung 3.

Chân dung 3.

Triển lãm “Nhìn lại” được diễn ra hai tháng, từ 28/10 đến 28/12 tại Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa (số 2 đường Lê Lai, phường 5, Đà Lạt, Lâm Đồng). Vì sao họa sĩ Bùi Văn Tuất lại có ý tưởng giới thiệu con người Hà Giang với du khách và cư dân Đà Lạt? Theo họa sĩ Bùi Văn Tuất, Hà Giang và Đà Lạt là hai vùng đất mà anh yêu mến, nên anh muốn vùng cao Tây Bắc tương tác vùng cao Tây Nguyên.

Chân dung 4.

Chân dung 4.

Họa sĩ Bùi Văn Tuất sinh năm Nhâm Tuất 1982. Anh tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2007, từng tham gia triển lãm chung với nhóm Tứ Lập tại Hà Nội và TP.HCM. Năm 2018, họa sĩ Bùi Văn Tuất đã tổ chức triển lãm cá nhân “Tuổi thơ như thế” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chân dung 5,

Chân dung 5,

Lần này, với triển lãm cá nhân “Nhìn lại”, họa sĩ Bùi Văn Tuất tiếp tục phô diễn sở trường về đề tài miền núi Tây Bắc. Họa sĩ Bùi Văn Tuất cho biết, anh đã vẽ rất say mê 30 bức sơn dầu với những kích thước khác nhau. Có bức sơn dầu kích thước đến 170 x 400 cm, hưng cũng có bức sơn dầu chỉ 40 x 50 cm.

Chân dung 6.

Chân dung 6.

Con người Hà Giang trong tranh họa sĩ Bùi Văn Tuất đều mang những nét buồn tư lự. Những đứa trẻ Hà Giang có đôi mắt biết nói. Mỗi đôi mắt tự kể một câu chuyện. Có câu chuyện gần gũi, có câu chuyện thân thương, có câu chuyện xa vắng, có câu chuyện ngậm ngùi...

Chân dung 7.

Chân dung 7.

Họa sĩ Bùi Văn Tuất dường như tách khỏi thân phận người sáng tạo. Anh hòa vào câu chuyện của họ, anh kể cùng họ thêm câu chuyện khác, đó là câu chuyện đồng cảm giữa những trái tim trong trẻo luôn cầu mong sự an lành.

Chân dung 8.

Chân dung 8.

“Nhìn lại” được gì? Họa sĩ Bùi Văn Tuất khẳng định: “Tôi muốn nhìn lại lần cuối quãng đường vừa qua trước khi kết thúc để chuyển sang một giai đoạn sáng tác mới”.

Chân dung 9.

Chân dung 9.

“Nhìn lại” thấy gì? Thấy một sự trưởng thành của họa sĩ Bùi Văn Tuất 41 tuổi. Thấy con người Hà Giang mang vẻ đẹp riêng, lặng lẽ và nồng nhiệt, lầm lũi và hồn nhiên.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.